Bảo đảm chất lượng dạy và học trực tuyến

.

Đón năm học mới với nhiều ảnh hưởng do Covid-19, ngành giáo dục quận Hải Châu từng bước nỗ lực khắc phục khó khăn, bảo đảm tiến độ, chất lượng dạy và học trực tuyến.

Đại diện Hội phụ huynh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) (phải) tặng thiết bị học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: VĂN HOÀNG
Đại diện Hội phụ huynh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) (phải) tặng thiết bị học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: VĂN HOÀNG

Những ngày đầu năm học mới, em Võ Trần Hoài Vũ, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) phải loay hoay nhờ hỗ trợ để tham gia học trực tuyến. Chị Trần Thị Diệu Ly (mẹ của Vũ) cho hay, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của phường nên việc học tập của các con bị ảnh hưởng. Biết được hoàn cảnh này, chiều 21-9, đại diện Hội phụ huynh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã đến nhà và trao tặng Vũ chiếc điện thoại thông minh để em có điều kiện học tập. “Từ khi nghe cô giáo chủ nhiệm gọi điện báo tin được nhà trường hỗ trợ thiết bị học tập, tôi mừng lắm. Từ nay, cháu có thể chủ động việc học. Tôi rất cảm ơn nhà trường đã quan tâm và tạo điều kiện cho cháu”, chị Ly chia sẻ.

Được biết, không chỉ hỗ trợ các thiết bị công nghệ phục vụ học tập, nhà trường còn hỗ trợ đồng phục, sách giáo khoa, vở; thực hiện kết nối cho học sinh được tiếp cận và thụ hưởng các chương trình học bổng online như học bổng Tiếng Anh FutureLang, học bổng “Siêu trí nhớ học đường”…

Thầy Nguyễn Thái Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho biết: “Qua thống kê, toàn trường hiện có khoảng 100 học sinh còn thiếu các điều kiện học tập. Chúng tôi sẽ cố gắng để tiếp tục tìm kiếm, kêu gọi thêm sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức để các em được bảo đảm việc học tập, không có ai bị bỏ lại phía sau vì hoàn cảnh gia đình”.

Tương tự, chỉ sau 4 ngày phát động kêu gọi các thầy cô giáo, phụ huynh, mạnh thường quân tham gia ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Trường Tiểu học Hùng Vương (phường Nam Dương, quận Hải Châu) đã trao hỗ trợ 10 bộ máy tính bàn cho 10 học sinh. Ngoài ra, nhà trường còn lập danh sách những trường hợp cần gói cước internet phục vụ cho quá trình học để hỗ trợ.

Cô Đỗ Thị Lê, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương cho hay, trước khi bắt đầu năm học mới, nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm khảo sát, nắm bắt hoàn cảnh gia đình của học sinh. Đối với những em không có điều kiện để học trực tuyến cần báo cáo ngay cho lãnh đạo trường để có phương án hỗ trợ kịp thời, không để việc học tập của các em bị gián đoạn, ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức. Bên cạnh đó, trước những khó khăn trong việc tổ chức dạy và học trực tuyến, nhất là đối với học sinh lớp 1 và lớp 2, trường đã yêu cầu giáo viên phân hóa học sinh thành các nhóm nhỏ, phù hợp với thời gian rảnh của phụ huynh để thuận tiện cho việc kết nối, hỗ trợ các em.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT) quận Hải Châu, trong 2 tuần đầu năm học mới, đa phần học sinh gặp các khó khăn như: đường truyền internet không ổn định; phần mềm dạy học bị quá tải nên không thể vào lớp; nhiều em còn lúng túng, bỡ ngỡ trong việc đăng nhập tài khoản học trực tuyến; một số học sinh không có phương tiện học tập… Qua thống kê, toàn quận có khoảng 254 học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở là hộ nghèo, cận nghèo không có thiết bị thông minh để tham gia học tập.

Tính đến ngày 12-9, số lượng học sinh thiếu sách giáo khoa khoảng 5.700 em, Phòng GD&ĐT quận đã giới thiệu địa chỉ cung cấp sách giáo khoa điện tử cho những phụ huynh trong khu phong tỏa, khu cách ly y tế không thể mua được sách. Đồng thời, hướng dẫn phụ huynh đặt sách thông qua các nhà sách trên địa bàn và được giao bởi shipper nhằm hạn chế tụ tập đông người, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Thực hiện Công văn số 2681/SGDĐT-VP của Sở GD&ĐT về việc hỗ trợ học sinh khó khăn đầu năm học và tổ chức dạy học trực tuyến, Phòng GD&ĐT quận đã ban hành văn bản đề nghị các trường quan tâm, có giải pháp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đối với học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1, đơn vị cũng yêu cầu các trường chỉ đạo giáo viên lựa chọn những nội dung kiến thức, kỹ năng cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục học sinh ở nhà phù hợp với điều kiện gia đình.

Cụ thể như tư thế ngồi học, cách cầm bút, đặt bút, làm quen với các loại sách giáo khoa; hướng dẫn học sinh kỹ năng giao tiếp, cách diễn đạt, trình bày với thầy cô, bạn bè, cha mẹ… Khoảng 2 tuần đầu sau khi bắt đầu năm học mới, các giáo viên tập trung ôn tập kiến thức, hướng dẫn và quản lý quá trình tự học của học sinh.

“Nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, vừa duy trì và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, Phòng GD&ĐT quận đã chỉ đạo các trường quán triệt giáo viên chủ nhiệm và bộ môn tăng cường giám sát, hỗ trợ và giúp đỡ học sinh củng cố, bổ sung kiến thức; tuyệt đối không vì dạy trực tuyến mà lơ là trong công tác chuyên môn. Ngoài ra, các giáo viên cũng cần phối hợp tốt với phụ huynh để quản lý, bảo đảm chất lượng dạy và học trước khi trở lại bình thường”, ông Đỗ Bá Hy, Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu cho biết.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.