Đồng hành sinh viên

.

Hội Sinh viên thành phố và các tổ chức Đoàn các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) kịp thời đến thăm, động viên, tặng hàng ngàn phần quà giúp đỡ sinh viên gặp khó khăn do Covid-19.

Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng (bên trái) trao quà cho sinh viên gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19. Ảnh: T.V
Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng (bên trái) trao quà cho sinh viên gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19. Ảnh: T.V

Đang cùng 2 người bạn tạm trú tại phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) nhắn tin người quen “viện trợ” thực phẩm thì bất ngờ Nguyễn Tuấn, sinh viên năm thứ 3 ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, nhận tin nhắn của Đoàn trường thông báo: “Bắt đầu từ 7 giờ 30 ngày mai, đội sinh viên tình nguyện của trường trao quà hỗ trợ sinh viên khó khăn do Covid-19. Các bạn nhớ mở điện thoaị để liên lạc nhé!”.

Đúng như thông báo của trường, hôm sau cả nhóm nhận được 3 phần quà là thực phẩm thiết yếu. Anh Ngô Tuấn Anh, Bí thư Đoàn trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng cho biết, ngay khi dịch bùng phát, chúng tôi xin phép Ban Giám hiệu thành lập đội sinh viên tình nguyện của trường để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch của thành phố cũng như kịp thời giúp đỡ sinh viên gặp khó khăn, nhất là những sinh viên ở các tỉnh xa bị kẹt lại thành phố.

Từ đầu năm 2021 đến nay, đội sinh viên tình nguyện của trường đến nơi tạm trú và trao tận tay 425 suất quà cho các sinh viên ở các tỉnh khác bị kẹt lại tại thành phố. Ngoài ra, Đoàn trường phối hợp CLB Thiện Tâm trao 74 suất quà cho sinh viên thuộc các trường ĐH Đà Nẵng. Có thể nói, nhờ những hoạt động này, tất cả sinh viên của ĐH Kiến trúc thành phố đều được hỗ trợ kịp thời để yên tâm học tập.

Hai năm qua, những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ sinh viên của các tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên tại các trường ĐH, CĐ luôn kịp thời, đúng người, đúng địa chỉ, giúp nhiều sinh viên vượt qua khó khăn. Thậm chí có sinh viên khi nhận được hỗ trợ còn không tin vào những gì đang diễn ra.

Đinh Thị Ngọc Trâm, sinh viên trường CĐ Du lịch Đà Nẵng là trường hợp như vậy. Trong lúc dịch bệnh ngày một phức tạp, nhiều người dân, sinh viên rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Vậy mà trong tháng 3-2021, Trâm được Hội Sinh viên thành phố trao tặng 50 triệu đồng giúp gia đình em sửa nhà. “Được ở trong ngôi nhà khang trang, nhiều lúc em vẫn chưa thể tin đây là sự thật”, Trâm xúc động chia sẻ.

Nói về hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 nói chung và hỗ trợ cho sinh viên gặp khó khăn, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Lê Công Hùng cho biết, Covid-19 bùng phát cho thấy sinh viên rất có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và bạn bè. Các hoạt động do Thành Đoàn tổ chức như phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Thanh niên tham gia xây dựng văn hóa - văn minh đô thị”,” Sinh viên Việt Nam- Những câu chuyện đẹp”, “Sinh viên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”... thu hút hàng chục ngàn lượt sinh viên tích cực tham gia. Qua các hoạt động này, hơn 2.500 suất quà kịp thời đến tay những sinh viên khó khăn, những sinh viên ở các tỉnh bị kẹt lại ở thành phố, giúp các em ổn định cuộc sống, bảo đảm việc học. Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Đoàn trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), CĐ Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng tổ chức thành công chương trình “Siêu thị 0 đồng”, giúp đỡ hàng ngàn sinh viên tiếp cận nguồn lương thực, thực phẩm đúng vào lúc khó khăn nhất. Đoàn trường ĐH Bách Khoa, ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), ĐH Đông Á, ĐH Thể dục- Thể thao Trung ương III, Đà Nẵng... thành lập các tổ phản ứng nhanh, kịp thời tiếp cận và hỗ trợ hàng ngàn suất quà cho sinh viên khó khăn do thiếu lương thực, thực phẩm...

Là một trong những sinh viên nhận phiếu đi “Siêu thị 0 đồng”, Trần Thị Hồng (ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng) kể lại câu chuyện của mình: “Là sinh viên năm nhất, sống xa nhà, khi dịch bùng phát, em lo lắng vì không kịp về quê. Trong lúc khó khăn nhất, em nhận được sự hỗ trợ của Đoàn trường. Cũng nhờ sự động viên của anh chị đi trước, em mạnh dạn đăng ký tham gia đội sinh viên tình nguyện phòng, chống Covid-19 của trường. Với mình, đây là “kỳ học” với trải nghiệm quý giá về sự chia sẻ, đùm bọc trong khó khăn cũng như trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng”.

Còn sinh viên Chantana Soulivone, khoa Công nghệ thông tin, ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) bày tỏ lòng biết ơn khi cùng 160 bạn khác nhận được hỗ trợ: “Em rất vui khi cùng 160 bạn sinh viên Lào đang theo học các trường thuộc ĐH Đà Nẵng nhận được món quà từ Hội Sinh viên thành phố. Sống xa quê nhưng tụi em luôn cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ kịp thời của Hội Sinh viên thành phố cũng như tổ chức Đoàn”.

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”, với tinh thần này Hội Sinh viên thành phố cùng các tổ chức Đoàn tại các trường ĐH, CĐ đã và đang đồng hành cùng với các sinh viên gặp khó khăn với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực. Song song đó, các tổ chức Đoàn tiếp tục vận động, tổ chức sinh viên tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Đây là cách để sinh viên bày tỏ sự biết ơn với thành phố, với những mạnh thường quân đã chia sẻ với cộng đồng trong lúc khó khăn.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích