Giáo viên, học sinh trở về Đà Nẵng

.

Ngày 29-9, Đà Nẵng bắt đầu đón hơn 17.000 người là giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên, người hỗ trợ (đi cùng) không ở trong vùng dịch trở về thành phố đợt 1. Theo ghi nhận, các ngành chức năng đã tạo điều kiện thuận lợi để những người này được qua chốt an toàn, bảo đảm phòng, chống Covid-19.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ của phụ huynh và học sinh trước khi vào địa bàn Đà Nẵng. (Ảnh chụp tại chốt C10 tuyến đường Trần Đại Nghĩa, quận Ngũ Hành Sơn). Ảnh: NGỌC HÀ
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ của phụ huynh và học sinh trước khi vào địa bàn Đà Nẵng. (Ảnh chụp tại chốt C10 tuyến đường Trần Đại Nghĩa, quận Ngũ Hành Sơn). Ảnh: NGỌC HÀ

Niềm vui trở về

Theo ghi nhận, ngày 29-9, tại 4 chốt (chốt C5 quốc lộ 1A, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang; chốt C1 tuyến đường Tạ Quang Bửu, quận Liên Chiểu; chốt C10 tuyến đường Trần Đại Nghĩa, quận Ngũ Hành Sơn; chốt C6 quốc lộ 14B, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) khá đông học sinh, giáo viên, phụ huynh… trở về Đà Nẵng. Có mặt rất sớm tại chốt kiểm soát C1 tuyến đường Tạ Quang Bửu (quận Liên Chiểu), chị Nguyễn Thị Huyền My (nhà tại quận Sơn Trà) được các ngành chức năng hướng dẫn thủ tục cần thiết để vào thành phố. Chị My tâm sự: “Hè vừa rồi, cả nhà về quê (Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) chơi và mắc kẹt cho đến nay. Ngay sau khi có thông tin thành phố cho phép trở về, gia đình nhanh chóng chuẩn bị các giấy tờ theo yêu cầu. Sáng sớm nay, cả nhà đi xe máy vào đến chốt lúc 7 giờ, làm thủ tục trong vòng 30 phút là được qua chốt”.

Tương tự, thầy Nguyễn Vinh, giáo viên Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Thanh Khê), cũng từ tỉnh Thừa Thiên Huế trở về Đà Nẵng để tiếp tục công việc dạy học. “Tôi bị kẹt ở Huế hơn hai tháng. Nay tình hình dịch được kiểm soát, ngày thầy và trò trở lại trường không còn xa nên việc thành phố cho phép trở về là kịp thời, giúp giáo viên có thời gian cách ly theo quy định và nhanh chóng tham gia công tác giảng dạy”, thầy Vinh chia sẻ.

Đón con tại chốt C10 tuyến đường Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn), anh Lê Tấn Minh (nhà tại quận Hải Châu) vui mừng cho biết, con anh năm nay vào lớp 1, về quê huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) thăm ông bà từ tháng 5 đến nay. “Học trực tuyến gần tháng nay nhưng cháu còn nhỏ quá, ông bà lớn tuổi không chỉ dẫn được. Nay đón cháu về, trực tiếp chỉ dẫn mình yên tâm hơn. Tôi rất vui vì thành phố cho phép học sinh trở về, tạo điều kiện thuận lợi trong việc học tập của các cháu”, anh Minh phấn khởi nói.

Bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch

Để chống ùn tắc và bảo đảm giãn cách, các chốt đều bố trí khu vực riêng, dựng nhà tạm tiếp nhận giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên, người hỗ trợ (đi cùng). Tại đây, lực lượng cảnh sát giao thông, công an, các tình nguyện viên đối chiếu danh sách, hướng dẫn khai báo y tế. Sau đó, người trở về thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu test nhanh Covid-19. Sau khi nhận kết quả xét nghiệm âm tính và kiểm tra các giấy tờ cần thiết, giáo viên, học sinh, người đi cùng được phép qua chốt vào Đà Nẵng.

Ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cho biết, tại chốt C1 tuyến đường Tạ Quang Bửu, ngành y tế bố trí 2 ca trực ban ngày từ 6-14 giờ, từ 14-20 giờ và ca đêm từ 20 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau để bảo đảm các trường hợp về trễ có người hỗ trợ. Mỗi ca gồm 4 cán bộ y tế và 2 tình nguyện viên. Nếu số người về cùng thời điểm quá nhiều sẽ tăng cường lực lượng, giải quyết nhanh chóng cho giáo viên, học sinh trở về thành phố.

Trung tá Nguyễn Bá Cường, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Hải, Chốt trưởng chốt C10 tuyến đường Trần Đại Nghĩa, quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ, đây là chốt khá đông lưu lượng xe ra, vào địa phận Đà Nẵng. Do đó, để chống ùn tắc giao thông, các ngành chức năng mượn trạm xe buýt trước đây của Quảng Nam (nằm trên tuyến đường Trần Đại Nghĩa, ngay chốt vào địa phận Đà Nẵng) để làm khu vực tiếp nhận giáo viên, học sinh trở về.

“Theo kế hoạch, các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên, học sinh hoàn tất thủ tục nhanh chóng. Ghi nhận trong ngày 29-9, số lượng giáo viên, học sinh, người đi cùng qua chốt C10 thực hiện đúng quy định về an toàn giao thông và công tác phòng, chống Covid-19”, Trung tá Nguyễn Bá Cường chia sẻ.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) cho biết, đợt 1 dự kiến có hơn 17.000 giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên, người hỗ trợ (đi cùng) thuộc 46 tỉnh, thành phố không ở trong vùng dịch tự túc phương tiện đường bộ để trở về từ ngày 29-9 đến hết ngày 6-10. Đây là con số khá lớn nên Sở GD&ĐT phân bổ số người trở về trong ngày theo các khung giờ, chốt và ngày cố định nhằm không tập trung lượng người quá lớn cùng đến chốt một thời điểm. Bên cạnh công tác phối hợp tiếp nhận tại các chốt, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên sau khi vào thành phố, đến nơi cư trú phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19, thông báo với cơ quan y tế hoặc chính quyền, công an địa phương để được quản lý, giám sát, theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà 14 ngày. Cũng theo ông Linh, sớm nhất sau 15-10, học sinh mới trở lại trường học trực tiếp.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích