Hỗ trợ học sinh ngoại tỉnh học tại thành phố

.

Do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều học sinh ngoại tỉnh phải ở lại thành phố. Để việc học các em không bị gián đoạn, các trường học trên địa bàn thành phố tiếp nhận, tạo điều kiện cho các em bắt đầu năm học mới.

Do tình hình dịch bệnh nên một số học sinh ngoại tỉnh phải ở lại thành phố, nhu cầu học tập rất lớn.  Trong ảnh: Buổi làm quen, giới thiệu bản thân của học sinh Trường Tiểu học FM (quận Cẩm Lệ) theo hình thức trực tuyến.
Do tình hình dịch bệnh nên một số học sinh ngoại tỉnh phải ở lại thành phố, nhu cầu học tập rất lớn. TRONG ẢNH: Buổi làm quen, giới thiệu bản thân của học sinh Trường Tiểu học FM (quận Cẩm Lệ) theo hình thức trực tuyến.

Nhiều trường hợp được tiếp nhận

Kỳ nghỉ hè này với Nguyễn Thị Xuân Anh (học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng, tỉnh Khánh Hòa) có lẽ là kỳ nghỉ dài nhất. Giữa tháng 5, em ra nhà dì (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) để chơi và bị kẹt lại tại đây do thành phố thực hiện các đợt giãn cách để phòng, chống Covid-19. Năm học mới diễn ra nhưng em không thể quay về nhà. Sau khi tìm hiểu thông tin, em và gia đình quyết định xin học tạm tại một trường THPT trên địa bàn thành phố. “Em vào website Trường THPT Trần Phú, kết nối với nhà trường để được hướng dẫn, hỗ trợ. Đến thời điểm hiện tại, em được nhà trường xếp lớp và sẽ tham gia học trực tuyến cùng các bạn”, Xuân Anh chia sẻ.

Tương tự, hè vừa rồi, chị Nguyễn Thị Thu Hoài (quê Quảng Nam) đưa con ra Đà Nẵng chơi ít bữa rồi về học. Ngờ đâu dịch diễn biến phức tạp, sát ngày khai giảng vẫn chưa thể về quê để nhập học trong khi tại Quảng Nam, học sinh bắt đầu năm học mới. Chị Hoài cho biết, do quá lo lắng, chị đăng câu chuyện của mình trên trang Quản lý đô thị xanh - sạch - đẹp và bất ngờ nhận được giúp đỡ từ các giáo viên trên địa bàn thành phố, trong đó có cô Trần Ngọc Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học FM (đường Võ Chí Công, quận Cẩm Lệ). Trao đổi với chúng tôi, cô Trần Ngọc Hoa xác nhận, đã nhận con của chị Hoài (năm nay vào lớp 1) vào học. “Hiện có nhiều phụ huynh thông qua các kênh khác nhau để xin học tạm thời cho con; ngược lại, các trường học cũng nắm bắt thông tin và sẵn sàng hỗ trợ”, cô Hoa nói.

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) cũng cho biết, nhà trường thông tin đến tất cả giáo viên chủ nhiệm, bất kỳ học sinh nào mắc kẹt ở Đà Nẵng, có nhu cầu học tạm thời tại trường thì lập tức đồng ý và chỉ cần nhắn tin cho hiệu trưởng nắm tình hình. Theo đó, giáo viên nhà trường thông báo rộng rãi đến phụ huynh, nếu có người thân, người quen cần theo học tạm có thể đăng ký, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em. Đến thời điểm hiện tại, nhà trường tiếp nhận một học sinh quê Quảng Nam.

Tạo điều kiện thuận lợi

Thống kê sơ bộ của Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho thấy, một số trường trên địa bàn quận như Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, THCS Ngô Thì Nhậm, Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh… đã tiếp nhận học sinh ngoại tỉnh học tạm. “Phòng GD&ĐT quận chỉ đạo các trường tiếp nhận cũng như phối hợp địa phương hướng dẫn phụ huynh liên hệ phòng để điều tiết về trường thuận lợi với nơi cư trú của phụ huynh”, ông Nguyễn Thanh Lịch, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho hay.

Theo ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, thực hiện Công văn số 3580/BGDĐT-GDTrH ngày 17-8 của Bộ GD&ĐT về việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú do ảnh hưởng Covid-19, sở ban hành Công văn số 2496/SGDĐT-GDTrH ngày 24-8-2021 hướng dẫn các đơn vị, trường học về điều này. Qua rà soát, có 692 học sinh của Đà Nẵng đang cư trú ở các tỉnh thành khác, chưa về thành phố được và chưa có điều kiện học trực tuyến theo kế hoạch của nhà trường. Do vậy, Sở GD&ĐT tiếp tục ban hành Công văn số 2512/SGDĐT-GDTrH ngày 31-8 gửi đến 34 tỉnh, thành phố có học sinh Đà Nẵng đang cư trú đề nghị phối hợp, hỗ trợ học sinh học tập. Đồng thời, sở cũng hướng dẫn các trường tiếp nhận học sinh các tỉnh, thành phố khác đến học tạm tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Đà Nẵng.

Tính đến ngày 6-9, Sở GD&ĐT nhận được công văn của 13 Sở GD&ĐT các địa phương đề nghị thành phố tiếp nhận học sinh như: Đăk Lăk, Hải Dương, Hà Tĩnh, Kontum, Tuyên Quang, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bến Tre... “Đà Nẵng tiếp nhận, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh các tỉnh, thành phố được tham gia học tập tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nơi các em đang cư trú trong thời gian chưa thể trở lại trường cũ để bắt đầu năm học 2021-2022. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục xác nhận kết quả học tập và rèn luyện của học sinh được tiếp nhận trong thời gian tham gia học tập tại trường; hướng dẫn các hồ sơ, thủ tục có liên quan để học sinh quay trở lại trường cũ học tập sau thời gian phòng, chống Covid-19”, ông Linh cho biết thêm.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.