Phấn đấu duy trì 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

.

Ngay từ đầu năm học 2021-2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) phù hợp trong tình hình Covid-19, phấn đấu duy trì 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2021-2022.

Bảo hiểm xã hội thành phố phối hợp các trường học, tập trung hướng dẫn, tuyên truyền đến học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế thông qua các buổi học trực tuyến trong thời điểm thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19. Ảnh: N.QUANG
Bảo hiểm xã hội thành phố phối hợp các trường học, tập trung hướng dẫn, tuyên truyền đến học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế thông qua các buổi học trực tuyến trong thời điểm thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19. Ảnh: N.QUANG

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Hùng Anh cho biết, trong năm học 2020-2021, toàn thành phố có hơn 292.000 HSSV tham gia BHYT, lần đầu tiên đạt 100% và hoàn thành chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao. Đây là thành quả của cả hệ thống chính trị trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, tổ chức thực hiện chủ trương vận động HSSV tham gia BHYT.

Phát huy thành quả này, BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT trong năm học 2021-2022 qua nhiều hình thức. Theo đó, BHXH thành phố tăng cường phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, Đại học Đà Nẵng ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức các hoạt động truyền thông về BHYT. Trong đó, chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật BHYT với hình thức phù hợp trong tình hình dịch bệnh.

“BHXH thành phố đã phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phổ biến chính sách BHYT đến HSSV như: triển khai các hoạt động truyền thông về BHYT đến đối tượng HSSV trên môi trường internet, mạng xã hội; lồng ghép tuyên truyền về lợi ích của BHYT thông qua các buổi học online của HSSV;  treo băng-rôn, khẩu hiệu tại các trường học; cấp phát tờ gấp tuyên truyền “Những điều cần biết về BHYT HSSV”… Qua đó, BHXH thành phố quyết tâm duy trì hoàn thành chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT”, ông Anh nói.

Phó Giám đốc BHXH quận Thanh Khê Lê Lành cho biết, năm học 2020-2021, quận Thanh Khê có 48.516 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%. Trước tình hình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, để phấn đấu duy trì tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT năm học mới 2021-2022, BHXH quận phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục, các đơn vị liên quan và UBND 10 phường tăng cường tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh như: gửi tin nhắn qua điện thoại, qua ứng dụng VssID, tương tác qua mạng xã hội zalo, facebook, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan… đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT học sinh là một trong những tiêu chí công nhận các danh hiệu thi đua khen thưởng đối với nhà trường hằng năm.

Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê) Nguyễn Thị An chia sẻ: “Những năm qua, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng luôn đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Trong năm học 2021-2022, do tình hình dịch bệnh, nhà trường chưa thể tổ chức các buổi họp phụ huynh trực tiếp nên đã chủ động tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh thông qua các buổi gặp mặt online đầu năm học để vận động phụ huynh mua BHYT cho con em ngay từ đầu năm học mới nhằm bảo đảm quyền lợi cho các em được liên tục, không bị gián đoạn.”

Hỗ trợ học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoa Lư (quận Thanh Khê) Huỳnh Thị Thanh Tình chia sẻ, ngay từ đầu năm học, bên cạnh công tác tuyên truyền học sinh tham gia BHYT, nhà trường tập trung khảo sát các em HS có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng tham gia BHYT để có những giải pháp hỗ trợ. “Nhà trường sẽ trao đổi với Ban đại diện phụ huynh HS các lớp cũng như vận động các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí để tặng thẻ BHYT đến các em, bảo đảm quyền lợi cho các em mỗi khi không may bị ốm đau, bệnh tật”, cô Tình nói.

Theo cô Nguyễn Thị An, nhằm sẻ chia những khó khăn với các em HS có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện tham gia BHYT, nhà trường chủ động rà soát, vận động các nguồn lực từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm mua tặng thẻ BHYT cho các em học sinh. Ông Lê Lành cho biết, nhằm hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, BHXH quận Thanh Khê đã trực tiếp phân công cán bộ phối hợp các trường trên địa bàn quận nắm bắt tình hình, đề xuất giải pháp phù hợp cho từng nhóm HSSV. Trong đó, chú trọng quan tâm đến nhóm HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để vận động mạnh thường quân, Hội phụ huynh học sinh, các tổ chức và cá nhân hảo tâm hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các em.

Theo ông Nguyễn Hùng Anh, trong thời gian đến, BHXH thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với các trường hướng dẫn HSSV và phụ huynh cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID để sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Ngoài ra, BHXH các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp khác, quyết tâm duy trì chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT đã đạt được trong năm học vừa qua.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có Công văn số 2701/BHXH-TST hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc cấp lại, đổi thẻ BHYT không thay đổi thông tin. Theo đó, để tổ chức thực hiện hiệu quả, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT khi đi công tác, học tập, du lịch… ở địa phương khác bị mất thẻ BHYT hoặc thẻ BHYT bị rách, nát, hỏng… có nhu cầu cấp lại, đổi thẻ BHYT (không thay đổi thông tin) để khám chữa bệnh, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị di động thông minh cài đặt ứng dụng “VssID - Bảo hiểm Xã hội số” và sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng này để khám, chữa bệnh BHYT, không thực hiện cấp đổi thẻ BHYT giấy.

Trường hợp người dân tham gia BHYT không sử dụng thiết bị di động thông minh, BHXH cấp tỉnh, huyện thực hiện việc cấp lại, đổi thẻ BHYT giấy theo mẫu thẻ BHYT ban hành tại Quyết định số 1666/QĐ-BHXH ngày 3-12-2020 của BHXH Việt Nam (mẫu thẻ BHYT mới). Thời hạn giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.