Đồng hành học sinh học trực tuyến

.

Việc học trực tuyến khiến không ít phụ huynh lẫn học sinh gặp khó khăn do không biết thao tác hoặc thiếu thiết bị. Nắm bắt tình hình này, các tổ chức Đoàn nhanh chóng vào cuộc gỡ rối cho cả phụ huynh và học sinh.

Đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn phường Thuận Phước (quận Hải Châu) đến nhà hướng dẫn học sinh học trực tuyến. Ảnh : T.V
Đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn phường Thuận Phước (quận Hải Châu) đến nhà hướng dẫn học sinh học trực tuyến. Ảnh : T.V

Vốn là người hay lo nên khi còn gần nửa tháng mới bắt đầu năm học mới, chị Huỳnh Thị Nhiên (ở tổ 45, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đã tìm hiểu về việc học trực tuyến. Chị tâm sự: “Tôi quanh năm buôn bán ngoài chợ, không biết công nghệ, vì vậy nghe nói năm học này các con phải học trực tuyến tôi rất lo lắng. Thế nhưng càng hỏi, càng thấy rối vì... không hiểu gì hết. Rất may các đoàn viên của Đoàn phường đến tận nhà tặng cho con trai tôi một chiếc điện thoại, sau đó nhiều lần đến nhà hướng dẫn con tôi cách sử dụng, bảo đảm việc học được thông suốt”.

Gia đình anh Nguyễn Thành Nhân (tổ 29, phường Thạch Thang, quận Hải Châu) có hai con nhưng trong nhà chỉ có một chiếc điện thoại thông minh, nên khi nghe học sinh học trực tuyến anh cũng rất lo lắng. Lúc ấy, Đoàn phường chủ động gọi điện thoại đến nhà hỏi thăm tình hình và sau đó con anh được nhận một chiếc điện thoại. Những ngày tiếp theo, các đoàn viên đến tận nhà hướng dẫn con anh cách học trực tuyến. “Bây giờ, cả hai con đều có thể học trực tuyến với hai chiếc điện thoại riêng biệt, một món quà thật ý nghĩa, thiết thực cho gia đình tôi”, anh Nhân tâm sự.

Bí thư Đoàn phường Thạch Thang Phạm Văn Xanh chia sẻ, khi ngành giáo dục có chủ trương tổ chức dạy và học trực tuyến, Đoàn phường quyết định thực hiện chương trình “Tiếp sức cho các em vào năm học mới”. Qua đó phân công các chi đoàn đến từng hộ dân trong khu vực, nắm rõ từng trường hợp cần hỗ trợ cũng như cách sử dụng các thiết bị để học trực tuyến.

Đến nay, thông qua sự hỗ trợ của các mạnh thường quân và Hội Khuyến học, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, Đoàn phường Thạch Thang trao 10 máy tính bảng cho các em thuộc diện gia đình khó khăn. Song song đó, phân công đoàn viên đến từng gia đình có nhu cầu để chỉ dẫn cho học sinh lẫn phụ huynh cách thức học. Đoàn phường cũng tặng 4 suất hỗ trợ cho 4 trẻ em thuộc diện khó khăn đặc biệt, mỗi tháng 500.000 đồng và kéo dài cả năm; tặng gần 50 suất quà bao gồm sách vở và dụng cụ học tập cho các em gia đình khó khăn khác.

Không đứng ngoài, Đoàn xã Hòa Phước nhanh chóng vào cuộc bằng mô hình “Wifi cho em”. Sau khi khảo sát, Đoàn xã tặng 30 sim 4G cho 30 học sinh Trường Tiểu học Hòa Phước và Trường Tiểu học số 2 Hòa Phước. Đây là những em không có mạng internet, cần sóng wifi để tham gia học trực tuyến. Trong khi đó, Đoàn phường Thuận Phước (quận Hải Châu) lại cho ra đời mô hình “IT áo xanh”. Đội ngũ những đoàn viên công nghệ này đến hàng trăm gia đình có nhu cầu, giúp đỡ cho cả phụ huynh và học sinh làm quen với học trực tuyến.

Đặc biệt, Quận Đoàn Liên Chiểu phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận và huy động từ các mạnh thường quân tặng hơn 100 điện thoại thông minh cho những học sinh thuộc gia đình khó khăn. Theo Bí thư Quận Đoàn Huỳnh Thanh Bình,  các Đoàn phường còn giúp các gia đình nhiều việc hậu cần như đăng ký lắp đặt internet, mua sim 4G, kêu gọi gia đình hàng xóm chia sẻ mạng internet...

Bên cạnh đó, các chi đoàn trường học có sáng kiến đề xuất ban giám hiệu cho các em học sinh mượn máy tính ở phòng máy nhà trường. Với hình thức này, trên địa bàn quận có 40 máy tính để bàn được các thầy, cô giáo chở đến tận nhà, kết nối internet giúp các em đủ điều kiện học trực tuyến.

Việc Đoàn thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích kịp thời, có những hoạt động “gỡ rối” cho phụ huynh và học sinh để bảo đảm chất lượng dạy, học là điều rất đáng biểu dương và phát huy.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.