Giáo dục

Không để học sinh khó khăn bị bỏ lại phía sau

14:05, 07/10/2021 (GMT+7)

Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, cùng với nhà trường, các hội, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh khó khăn, không để em nào bị bỏ lại phía sau trong quá trình tiếp cận công nghệ thông tin.

Cô Nguyễn Thị An (bìa phải), Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê) trao máy tính bảng cho học sinh khó khăn. 						 Ảnh: NGỌC HÀ
Cô Nguyễn Thị An (bìa phải), Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê) trao máy tính bảng cho học sinh khó khăn. Ảnh: NGỌC HÀ

Niềm vui của học sinh nghèo

Em T.T.M.H (học sinh Trường Tiểu học Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) vừa được nhà trường trao tặng một máy tính bảng để học trực tuyến. T.T.M.H xem đây là “món quà kỳ diệu” nhất đối với em và của bất kỳ trẻ em nào ở thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc). Chị Bùi Thị Cam, phụ huynh em T.T.M.H chia sẻ, dưới H. còn có hai em sinh đôi mới vào mẫu giáo lớn và một bé còn nhỏ, cuộc sống của chị cứ xoay mòng với việc chăm con, chồng đi trồng keo thuê nên hoàn cảnh khá khó khăn. Vừa rồi không may nhà bị chập điện, cháy hết đồ đạc, cả gia đình sang nhà nội gần đó tá túc. “Nếu không có chương trình tặng máy tính cho học sinh nghèo thì có mơ chúng tôi cũng không nghĩ đến máy tính cho con. Từ ngày có máy, gia đình sử dụng nhờ mạng internet nhà hàng xóm cho cháu học. Cháu vui lắm”, chị Cam nói.

Không chỉ học sinh vùng sâu, nhiều gia đình đang ở trọ, công việc bấp bênh do ảnh hưởng Covid-19 nên việc lo cho các em thiết bị học cũng như mạng internet rất khó khăn. Đây cũng là đối tượng được các trường đặc biệt quan tâm hỗ trợ. Em P.Đ.P (học sinh Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận Sơn Trà) là một trong số học sinh có hoàn cảnh như thế. P.Đ.P sống cùng dì ruột trong căn phòng trọ vỏn vẹn vài mét vuông trên tuyến đường Phó Đức Chính (quận Sơn Trà). Ba mẹ ly dị, bỏ rơi khi em còn nhỏ, người dì ruột cưu mang đến nay. Với đồng lương công nhân ít ỏi, người dì khó lòng chăm lo đầy đủ cho cháu. “Vừa rồi, nhà trường có đến trao tặng điện thoại thông minh, sóng 3G cho cháu học trực tuyến. Lâu nay, sách vở, quần áo đều được các cô trong trường hỗ trợ, nay còn có điện thoại. Thực sự chúng tôi cảm thấy rất biết ơn”, dì của P.Đ.P chia sẻ.

Tiếp tục kêu gọi hỗ trợ

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” là một trong những hoạt động của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 3-9-2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu giáo dục, đào tạo ứng phó Covid-19. Từ chương trình, hàng trăm thiết bị điện tử như: máy tính để bàn, máy tính bảng, điện thoại thông minh... được trao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Cụ thể, ngành giáo dục quận Thanh Khê huy động từ nhiều nguồn lực tặng hơn 200 thiết bị điện tử cho học sinh; các trường trên địa bàn quận Liên Chiểu hỗ trợ 21 máy tính và 34 điện thoại thông minh, cho mượn 150 máy tính để các em học trực tuyến. Riêng Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu hỗ trợ 150 bộ camera và micro, 33 điện thoại thông minh cho học sinh; các trường trên địa bàn huyện Hòa Vang hỗ trợ 127 máy tính bảng, 8 máy tính để bàn, 46 điện thoại thông minh, 30 sim 4G để học sinh học trực tuyến...

Tuy nhiên, theo thống kê, toàn thành phố vẫn còn hơn 7.500 học sinh không có đủ điều kiện tiếp cận việc học trực tuyến. Con số này khá lớn nên các trường tiếp tục vận động hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, cô Nguyễn Thị Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Phú (huyện Hòa Vang) có thư kêu gọi quyên góp, ủng hộ “Máy tính cho em”. Theo cô Tâm, nhà trường hiện có 39 học sinh chưa có điều kiện để học trực tuyến do gia đình các em có hoàn cảnh khó khăn, đa số các em là học sinh đồng bào Cơ tu. Tương tự, trong khi khảo sát, hỗ trợ trường hợp học sinh không có thiết bị học tập trực tuyến, cô Võ Thị Mỹ Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận Sơn Trà) không khỏi xúc động. “Nhiều em có hoàn cảnh quá đáng thương. Nhà trường cố gắng tiếp tục hỗ trợ các em nhưng cũng mong có nhà hảo tâm cùng chung tay mới có thể bảo đảm không em nào bị bỏ lại phía sau”, cô Thu nói.

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục cho biết, hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Công đoàn ngành giáo dục Đà Nẵng đề nghị các trường học tích cực vận động, kêu gọi ủng hộ kinh phí mua tặng thiết bị điện tử cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, yêu cầu các phòng GD&ĐT đề xuất với Liên đoàn Lao động các quận, huyện phát động hoặc phối hợp tham mưu Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện phát động chương trình đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các nhà hảo tâm trên địa bàn.

Song song đó, Công đoàn ngành giáo dục Đà Nẵng vận động nhà mạng hỗ trợ sóng 3G, 4G giúp việc học trực tuyến của các em thuận lợi hơn, kêu gọi Công ty CP FPT tặng 1.000 thiết bị hỗ trợ học trực tuyến... “Đến nay, chưa có con số thống kê cụ thể nhưng qua báo cáo sơ bộ, số học sinh được hỗ trợ thiết bị điện tử khá nhiều. Ngành giáo dục tiếp tục kêu gọi sự chung tay đóng góp của toàn xã hội để các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với thiết bị công nghệ, thích ứng với phương pháp dạy và học trong bối cảnh mới; quyết tâm không để học sinh bị mất cơ hội học tập và tiếp cận công nghệ thông tin”, ông Thành nói.

NGỌC HÀ

.