Mái ấm tuổi thơ

.

ĐNO - Các cơ sở trực thuộc Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố cưu mang, đùm bọc và chắp cánh tương lai cho hàng trăm học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Học nhóm tại một cơ sở của Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố năm 2020. (Ảnh chụp khi không có Covid-19). Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Các học viên thuộc Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố học nhóm. (Ảnh chụp khi không có Covid-19). Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Các cơ sở trực thuộc Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố hằng năm nuôi gần 100 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với sự tài trợ của Tổ chức Trả lại tuổi thơ (Hoa Kỳ). Đa số các em quê ở thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Một số ít ở các địa phương khác.

Mỗi dịp hè, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố phối hợp chính quyền địa phương xét chọn, đưa các em về nơi ở mới trên cơ sở tự nguyện của bản thân và gia đình. Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám cho biết: “Hè năm nào chúng tôi cũng khảo sát, xét chọn, làm hồ sơ chuyển trường và mua sắm dụng cụ học tập cho các em, để các em có đủ điều kiện học tập và vững bước trên con đường học vấn”.

Tại Trung tâm Từ thiện trên đường Thanh Huy 2, quận Thanh Khê (thuộc Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố), mỗi em có một góc học tập riêng. Nhiều em mân mê bộ quần áo mới, nhiều em được trang bị máy vi tính, em nào cũng sẵn sàng bước vào học kỳ I năm học 2021-2022 với chương trình học trực tuyến.

Hai anh em Huỳnh Văn Triều và Huỳnh Thị Hoàng Thư ở thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) cùng được nuôi dưỡng tại Trung tâm Từ thiện, trong đó Triều đang học đại học năm thứ 3, còn Thư mới trúng tuyển Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng. Cô tân sinh viên bộc bạch tâm nguyện cố gắng học giỏi để sau này có khả năng hỗ trợ mẹ chăm sóc bố, vì bố em thường xuyên đau ốm. “Tuy mới vào trung tâm nhưng em cảm thấy rất phấn khởi trước tình yêu thương và sự tận tâm, chu đáo của các cán bộ, nhân viên nơi đây”, Thư nhấn mạnh.    

Trong khi đó, em Hồ Huy Hoàng, 17 tuổi, xuất thân từ một gia đình nghèo khó ở xã Điện Phước (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Cha bị tai nạn, mất khả năng lao động, mẹ bị bệnh tim mãn tính, em được vào Mái ấm Carmela của hội từ năm 2019 khi mới học hết lớp 9. Được nuôi dưỡng chu đáo và học kèm thường xuyên, kết quả học tập của Hoàng ngày càng tốt hơn. Năm lớp 11, Hoàng đạt danh hiệu học sinh giỏi với điểm trung bình cuối năm cao thứ 4 trong lớp.

Trước thềm năm học mới, Hoàng tâm sự: “Ở đây, chúng em coi nhau như ruột thịt, tận tình giúp đỡ nhau trong quá trình học tập. Em cố gắng học thật giỏi, phấn đấu sang năm thi đỗ vào ngành y để có điều kiện chăm sóc bố mẹ và giúp ích cho quê hương, đất nước".

Hằng năm, ngoài việc học tại trường, các em còn được học thêm 5 môn (Toán, Lý, Hóa, Anh văn và Tin học), được tham gia các chương trình giáo dục kỹ năng, định hướng nghề nghiệp, đi dã ngoại, tham quan, cắm trại và nhiều hoạt động rèn luyện thể chất. Các em bậc tiểu học được nhân viên đưa đón mỗi ngày, từ lớp 6 trở lên được trang bị xe đạp để làm phương tiện đến trường.

Sau mỗi năm học, các em có thành tích tốt được Tổ chức Trả lại tuổi thơ khen thưởng. Qua năm học 2020-2021, hầu hết các em đều đạt kết quả khá, giỏi. Giám đốc Trung tâm Từ thiện Đặng Hữu Bảo chia sẻ: "Chúng tôi hết sức chú trọng giáo dục nếp sống văn hoá và trang bị kiến thức xã hội nhằm giúp các em phát triển toàn diện, đồng thời xây dựng mối đoàn kết gắn bó trong mỗi cơ sở như trong một mái ấm gia đình".   

Những năm qua, từ các cơ sở của Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố, có hàng trăm em tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Trải bao thay đổi, biến dời, ký ức về những năm tháng tuổi thơ và hình ảnh những cán bộ, nhân viên ân cần, chu đáo nơi đây vẫn vẹn nguyên trong tâm khảm các em. Dù công tác ở đâu, các em vẫn thường xuyên về thăm lại nơi đã cưu mang, đùm bọc và chắp cánh tương lai cho mình.

Em Nguyễn Văn Tư, quê xã Tiên Cẩm (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam), sau 5 năm được nuôi dưỡng tại Trung tâm Từ thiện, đã tốt nghiệp đại học loại giỏi và được một công ty phần mềm ở Đà Nẵng tuyển dụng với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng. Trong lần về thăm Trung tâm Từ thiện mới đây, Nguyễn Văn Tư bày tỏ: “Mình không bao giờ quên công lao của các cán bộ, nhân viên Trung tâm Từ thiện, bởi nơi đây đã đem lại cho mình một cuộc sống ổn định với nhiều triển vọng”.                                                           

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.