Giáo dục

Niềm vui ngày trở lại trường

08:52, 21/10/2021 (GMT+7)

Ngày 20-10, học sinh Trường Tiểu học Hòa Bắc và THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) trở lại trường. Đây là hai trường đầu tiên trên địa bàn thành phố tổ chức dạy học trực tiếp, bảo đảm mục tiêu vừa dạy học vừa phòng, chống Covid-19.

Học sinh lớp 1 điểm trường Phò Nam (xã Hòa Bắc) được giáo viên hướng dẫn cách cầm sách đúng tư thế trong ngày đầu đến trường. 		Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh lớp 1 điểm trường Phò Nam (xã Hòa Bắc) được giáo viên hướng dẫn cách cầm sách đúng tư thế trong ngày đầu đến trường. Ảnh: NGỌC HÀ

Học sinh, giáo viên phấn khởi

Để chuẩn bị cho ngày đầu tiên trở lại trường học trực tiếp, từ chiều 19-10, em Trần Thị Hằng (ở thôn Giàn Bí, học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Tri Phương) đã “khăn gói” đến khu nội trú của trường. Sáng 20-10, cùng với 13 học sinh đồng bào Cơ tu khác, Hằng dậy sớm để chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập, ăn sáng xong là đến trường.

“Em có cảm giác mọi thứ vừa quen vừa lạ. Hơn 5 tháng ở nhà, gần 1,5 tháng học trực tuyến, rất nhớ thầy cô và bạn bè, nay được gặp lại em vui mừng lắm. Đây là năm học cuối cấp nhưng thời gian qua học trực tuyến bằng điện thoại, ở nhà mạng chập chờn nên ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài vở. Do đó, đến trường học trực tiếp em thấy yên tâm hơn”, Hằng chia sẻ.

Trong khi đó, các em học sinh lớp 1 lần đầu tiên gặp cô, gặp bạn bè không phải qua màn hình khá rụt rè. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau khi cô giáo cho làm quen, các em nhanh chóng hòa nhập. Cô Phan Thị Thu Liễu (giáo viên chủ nhiệm lớp 1/1, điểm trường Phò Nam, Trường Tiểu học Hòa Bắc) cho biết, do thay đổi môi trường học tập, trải qua thời gian học trực tuyến khá dài, học sinh lớp 1 không tránh khỏi những bỡ ngỡ nên ngày đầu các em đến lớp, giáo viên chủ yếu củng cố nền nếp, hướng dẫn học sinh cách cầm bút, tư thế ngồi...

“Không chỉ học sinh mà giáo viên cũng vui khi được dạy các em trực tiếp. Chúng tôi có thể chủ động nắm bắt tình hình học tập của các em và có hướng dẫn, điều chỉnh phù hợp”, cô Liễu nói.

Bảo đảm mục tiêu kép

Theo ghi nhận, ngày đầu tiên trở lại trường, học sinh đi học khá đầy đủ. Trường Tiểu học Hòa Bắc khối 1 có 4 lớp với 72 học sinh, phân bố ở 4 điểm trường Phò Nam (19 học sinh), Nam Yên (21 học sinh), Nam Mỹ (9 học sinh) và Giàn Bí (23 học sinh). Trường THCS Nguyễn Tri Phương có 2 lớp 9, mỗi lớp 26 học sinh.

Thầy Phạm Minh Vũ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho biết, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, nhà trường bố trí học ở 2 tầng khác nhau. Tại lớp học, các em được nhà trường phát khẩu trang, hướng dẫn phòng, chống dịch trong suốt quá trình học trực tiếp. Học sinh vẫn có giờ ra chơi nhưng được yêu cầu giữ khoảng cách an toàn. Nhà trường cũng có kế hoạch phòng, chống dịch riêng đối với học sinh nội trú, bố trí phòng cách ly để sẵn sàng ứng phó nếu có trường hợp học sinh liên quan đến Covid-19.

“Bên cạnh công tác phòng, chống dịch, nhà trường xây dựng kế hoạch bảo đảm chất lượng dạy và học. Ngay trong tiết học đầu tiên, các thầy cô giáo bộ môn dành thời gian khảo sát mức độ tiếp nhận kiến thức của học sinh trong giai đoạn học trực tuyến để có kế hoạch ôn tập, củng cố lại kiến thức”, thầy Phạm Minh Vũ nói.

Tương tự, cô Lê Thị Thanh Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bắc cho biết, nhà trường xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch như nhau ở tất cả các điểm trường. Mỗi điểm trường đều có một phòng y tế, nếu có trường hợp nào thuộc diện F0 hoặc các F sẽ sử dụng phòng này làm phòng cách ly tạm thời trong khi chờ cơ quan chức năng giải quyết. Nhà trường không tổ chức học bán trú, học sinh chỉ học một buổi rồi ra về. Trong tuần đầu tiên, nhà trường chỉ đạo giáo viên kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập; kiểm tra cách đọc, viết của học sinh; chú trọng các môn Toán, Tiếng Việt, rèn luyện các kỹ năng và giáo dục đạo đức, không dạy các môn giáo dục thể chất, mỹ thuật và âm nhạc. Đối với những học sinh chưa nhớ mặt chữ, giáo viên có kế hoạch hỗ trợ riêng. Với phương châm dạy đâu biết đó, học đâu chắc đó, học sinh nắm vững kiến thức mới chuyển sang hoạt động tiếp theo.

Kiểm tra, động viên các trường

Sáng 20-10, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang đến kiểm tra, động viên thầy trò Trường THCS Nguyễn Tri Phương và Tiểu học Hòa Bắc trong ngày đầu tiên đến trường học trực tiếp.

Kế hoạch học sinh trở lại trường của Sở GD&ĐT:

Từ ngày 20-10: học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Hòa Bắc và học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Từ ngày 25-10: học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Hòa Bắc và học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Từ ngày 1-11: học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 trên địa bàn xã Hòa Bắc đến trường học trực tiếp. Sở sẽ có thông báo đối với việc học trực tiếp của học sinh toàn thành phố.

NGỌC HÀ

.