Giáo dục

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

13:43, 08/10/2021 (GMT+7)

Các trường học đang chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cũng như lên phương án phòng, chống Covid-19, sẵn sàng đón học sinh trở lại học tập.

Giáo viên Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu) vệ sinh các lớp học để chuẩn bị đón học sinh đến trường. Ảnh: NGỌC HÀ
Giáo viên Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu) vệ sinh các lớp học để chuẩn bị đón học sinh đến trường. Ảnh: NGỌC HÀ

Bảo đảm cơ sở vật chất

Nhiều ngày qua, các trường trên địa bàn thành phố tổ chức tổng dọn vệ sinh, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường. Sau thời gian trưng dụng làm khu cách ly y tế, Trường Tiểu học Phan Phu Tiên (quận Liên Chiểu) vừa được các ngành chức năng tổ chức khử khuẩn, tổng vệ sinh và bàn giao vào ngày 1-10. Hiện nhà trường đang lắp đặt thêm ti-vi tại các lớp để đạt tỷ lệ 100% lớp có ti-vi phục vụ dạy học; kiểm tra bổ sung bàn ghế theo sĩ số lớp; rà soát sửa chữa, thay thế các thiết bị đèn, quạt trong lớp và tại các nhà vệ sinh...

“Trải qua đợt dịch năm ngoái nên nhà trường có kinh nghiệm trong việc lên kế hoạch đón học sinh trở lại trường. Đây là bậc học nhỏ nên vấn đề về cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học cần được chuẩn bị chu đáo. Bây giờ chỉ chờ quyết định của thành phố là chúng tôi đón học sinh đi học trở lại”, thầy Nguyễn Hỷ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Phu Tiên chia sẻ. Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê) cũng tổng vệ sinh trường lớp, trang bị thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm các lớp phổ biến quy định về phòng, chống Covid-19 trước, trong và sau khi đến trường.

Trong khi đó, một số trường gấp rút sửa chữa để đón học sinh. Những ngày này, Trường Tiểu học Ông Ích Khiêm (quận Hải Châu) đang hoàn thiện chỉnh trang trường, lớp, chuẩn bị đón học sinh. Cô Dương Thị Đồng Bằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đang sửa chữa, sơn lại các phòng học và sẽ tổng dọn vệ sinh để kịp thời đón học sinh trở lại trường.

Trường THCS Chu Văn An (quận Thanh Khê) đang hoàn thiện công đoạn cuối cùng về chống dột, chống thấm; lắp đặt bổ sung hệ thống camera, phủ sóng internet tất cả các dãy phòng học... “Do giai đoạn giãn cách toàn thành phố nên kế hoạch thi công bị chậm trễ. Tuy nhiên, nhà trường vẫn bảo đảm hoàn tất trước khi đón học sinh trở lại trường”, cô Lê Thị Hoàng Chinh, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An cho biết.

Chủ động các phương án dạy và học

Bên cạnh cơ sở vật chất, các trường cũng lên phương án phòng, chống Covid-19 khi đón học sinh trở lại học tập. Thầy Phạm Thanh Bửu, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu) cho biết, nhà trường bố trí đội ngũ đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh sát khuẩn; đồng thời lên phương án xử lý tình huống xuất hiện F0, F1. Trong quá trình dạy học, nếu giáo viên phát hiện tình trạng học sinh ho, sốt thì lập tức báo cáo, đưa học sinh đến phòng y tế nhà trường để theo dõi, tạm thời khoanh vùng lớp học, không làm xáo trộn tâm lý học sinh khác.

“Chuẩn bị kỹ các phương án sẽ giúp nhà trường chủ động, phụ huynh yên tâm khi con đến trường”, thầy Bửu khẳng định. Trường THPT Phạm Phú Thứ (huyện Hòa Vang) cũng sẵn sàng đón học sinh trở lại trường. Thầy Nguyễn Bá Hảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, không giống những trường THPT khác, nhà trường có khu nội trú dành riêng cho học sinh đồng bào Cơ tu. Năm học 2021-2022, có 35 học sinh Cơ tu theo học tại trường. Do đó, bên cạnh chuẩn bị công tác phòng, chống Covid-19 cho học sinh toàn trường, nhà trường đặc biệt lưu ý đối với học sinh nội trú. Theo đó, nhà trường bố trí 3 học sinh/phòng (thay vì 6 học sinh/phòng như trước đây), việc ăn ở, sinh hoạt phải tuân thủ nghiêm ngặt theo khuyến cáo của ngành y tế.

Trong khi đó, một số trường có học sinh, giáo viên ngoại tỉnh chưa kịp trở về cũng tính toán phương án dạy và học cũng như phòng, chống Covid-19 phù hợp. Trường THPT Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn) có 52 học sinh và 3 giáo viên tại Quảng Nam có nhu cầu đi, về trong ngày. “Nhà trường đang chờ hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo để chuẩn bị kế hoạch giảng dạy, học tập cũng như có phương án phòng, chống dịch cụ thể. Hy vọng sẽ có hướng dẫn trước ngày đi học trực tiếp để công tác giảng dạy, học tập không bị xáo trộn”, thầy Trần Đạt, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Tương tự, Trường THPT Sơn Trà (quận Sơn Trà) có 12 học sinh chưa trở về thành phố (trong đó 3 học sinh ở Quảng Nam có nhu cầu đi, về trong ngày, 4 học sinh ở vùng dịch, 5 học sinh chưa có phương tiện về); 2 giáo viên đang ở Quảng Bình và Quảng Ngãi không thuộc diện trở về Đà Nẵng đợt 1. Thầy Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Trà cho biết, nhà trường đã lên kế hoạch chuẩn bị tình huống nếu trường hợp giáo viên, học sinh chưa trở về kịp để dạy và học trực tiếp hoặc trở về phải cách ly. “Hai giáo viên chưa về kịp giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân và Lịch sử. Đây là hai bộ môn đang thiếu giáo viên do các cô nghỉ chế độ thai sản theo quy định. Tuy nhiên, nhà trường chuẩn bị phương án bố trí giáo viên dạy thay nếu giáo viên không về kịp. Đối với học sinh chưa thể đến trường học trực tiếp thì tạm thời giáo viên sẽ gửi tài liệu tự học. Nói chung chúng tôi chủ động các kế hoạch để sẵn sàng cho việc dạy và học trực tiếp”, thầy Bùi Minh Quảng chia sẻ.

Phổ biến chính sách miễn giảm học phí đến phụ huynh

Năm học 2021-2022, thành phố hỗ trợ 100% học phí theo mức thu học phí công lập với tổng kinh phí thực hiện hơn 18,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Chính sách áp dụng cho trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập, ngoài công lập (không áp dụng đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông thuộc cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài). Thông qua buổi họp phụ huynh đầu năm bằng hình thức trực tuyến, các trường đã phổ biến chính sách miễn học phí này và công bố các khoản thu đầu năm học đến phụ huynh học sinh. Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường đã công khai các khoản thu đầu năm học.

Các trường hoàn thành thu nhận hồ sơ gốc

Do thành phố thực hiện các đợt giãn cách xã hội, các trường học đã gia hạn việc thu nhận hồ sơ nhập học bản gốc của các lớp đầu cấp. Ngay khi thành phố trở lại trạng thái bình thường mới, các trường học nhanh chóng thông báo đến phụ huynh nộp bổ sung. Theo ghi nhận, các trường đều đã nhận đủ hồ sơ nhập học bản gốc; số ít trường còn vài hồ sơ chưa bổ sung kịp, trong đó có trường hợp phụ huynh, học sinh chưa trở về thành phố. Với những trường hợp này, nhà trường sẽ tiếp tục gia hạn và nộp bổ sung khi học sinh trở lại trường.

NGỌC HÀ

.