Bảo đảm an toàn khi học sinh lớp 10, 11 học trực tiếp

.

Ngày 29-11, học sinh lớp 10 và 11 toàn thành phố đi học trực tiếp. Như vậy, các trường THPT trở lại việc dạy và học bình thường nên công tác phòng, chống dịch được nhà trường chú trọng nhằm bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh.

Buổi diễn tập xử lý tình huống khi phát hiện F0 tại trường học của Hệ thống Giáo dục Sky-Line. Ảnh: NGỌC HÀ
Buổi diễn tập xử lý tình huống khi phát hiện F0 tại trường học của Hệ thống Giáo dục Sky-Line. Ảnh: NGỌC HÀ

Nâng cao ý thức

Để chuẩn bị cho học sinh trở lại trường học trực tiếp, các trường đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh. Em Ngô Như Ý, học sinh lớp 10/11 Trường THPT Hoàng Hoa Thám chia sẻ: “Gia đình vẫn có chút lo lắng vì dịch bệnh đang tồn tại. Tuy nhiên, sau khi em được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và nhà trường tuyên truyền các biện pháp phòng dịch, gia đình yên tâm hơn. Em rất muốn đến trường vì đây là năm đầu tiên trong quãng đời học sinh THPT nhưng mấy tháng qua chỉ gặp thầy cô, bạn bè qua màn hình. Hơn nữa, học trực tiếp em sẽ tiếp thu bài dễ dàng, tập trung hơn”.

Tương tự, em Huỳnh Thị Yến Nhi, học sinh lớp 11/8 Trường THPT Sơn Trà cho rằng, được đi học trực tiếp là niềm vui chung của học sinh. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cả lớp, mỗi học sinh cần tuân thủ quy tắc 5K và khuyến cáo của ngành y tế. “Em nghĩ mình cần giữ gìn sức khỏe thật tốt, thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn từ nhà đến trường và ngược lại; chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch để được đến trường học tập”, Yến Nhi nói.

Theo ghi nhận, đa phần phụ huynh ủng hộ việc cho học sinh đi học trực tiếp trở lại. Chị Phạm Bích Hạnh, phụ huynh em Huỳnh Ngọc Anh Thư (học sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) cho rằng, bất cứ cha mẹ nào cũng lo lắng cho sự an toàn của con khi dịch bệnh còn phức tạp. Tuy nhiên, việc nhà trường chuẩn bị kế hoạch, phương án cụ thể về phòng, chống Covid-19, giáo viên, học sinh đều được tiêm vắc-xin nên khá an tâm.

“Thời gian qua, việc học trực tuyến đối với con tôi khá ổn định nhưng các con cần có môi trường học tập tốt hơn ở trường, được giao tiếp với thầy cô, bạn bè. Đây là điều cần thiết đối với lứa tuổi này”, chị Hạnh cho biết.

Xây dựng kịch bản, phương án phòng dịch

Với số học sinh lớp 10, 11 trở lại trường vào ngày 29-11 khá nhiều nên các trường học đều chủ động triển khai công tác phòng, chống Covid-19. Cô Hồ Thị Thu Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Hòa Vang cho biết, toàn trường có 12 lớp 10, 9 lớp 11 và 9 lớp 12; phân bổ 15 lớp học buổi sáng và 16 lớp học buổi chiều.

“Khi tất cả học sinh trở lại trường, các phòng học đều kín, nhà trường không thể chuẩn bị phòng cách ly tạm thời mà chỉ có phòng y tế. Do vậy, để bảo đảm an toàn cho trường học, toàn thể giáo viên, học sinh nhà trường phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch; trong đó đeo khẩu trang, sát khuẩn, không tụ tập đông là điều bắt buộc. Nếu phát hiện ra trường hợp có các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 thì lập tức báo các ngành chức năng liên quan”, cô Thanh nói.

Với Trường THPT Phạm Phú Thứ, thầy Nguyễn Bá Hảo, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, toàn trường có 33 lớp (trung bình 40 học sinh/lớp), phân chia học hai buổi. Hiện nhà trường chuẩn bị các phương án, kịch bản về phòng, chống Covid-19 theo đúng quy định. Trong tuần qua, việc tổ chức cho học sinh lớp 12 đi học trở lại tuân thủ nghiệm ngặt theo khuyến cáo của các ngành chức năng: đón học sinh tại cổng trường, phân luồng, nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên, hạn chế tập trung trong giờ chuyển tiết, ra chơi...

“Trên cơ sở tổ chức cho học sinh lớp 12 đi học, nhà trường tiếp tục triển khai với học sinh lớp 10 và 11. Đối với khu nội trú, nhà trường bố trí giãn cách 3 học sinh/phòng; học sinh khu nội trú tuyệt đối không được ra ngoài khi chưa có sự cho phép và cũng không cho người bên ngoài vào khu nội trú, trừ những trường hợp cấp bách, bảo đảm điều kiện cho phép”, thầy Hảo thông tin.

Đáng chú ý, các trường học cũng chủ động xây dựng các kịch bản, phương án xử lý để kịp thời phản ứng các tình huống có thể xảy ra. Hệ thống Giáo dục Sky-Line vừa tổ chức buổi diễn tập xử lý tình huống khi phát hiện F0 tại trường học. Theo đó, nhà trường thực hiện các bước xử lý theo hướng dẫn Công văn số 6666/BYT-MT, ngày 16-8 của Bộ Y tế về hướng dẫn phòng, chống Covid-19 tại cơ quan, đơn vị; Công văn số 5689/SYT-NVY, ngày 19-11 của Sở Y tế về việc phòng, chống Covid-19 tại các trường học khi học sinh, sinh viên học trực tiếp trở lại. Kịch bản diễn tập được dàn dựng với các phương án và quy trình xử lý an toàn - nhanh chóng - phù hợp nhất khi phát hiện F0 tại trường.

Thầy Tống Thiên Long, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS và THPT Sky-Line Đà Nẵng cho biết, bên cạnh việc thành lập ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19, thắt chặt kiểm tra ngay tại cổng và chuẩn bị các tình huống giả định có khả năng xảy ra, nhà trường nghiêm túc triển khai khảo sát về lịch trình di chuyển, tình hình tiếp xúc của học sinh, giáo viên, nhân viên và gia đình trong thời gian vừa qua nhằm chủ động tìm ra những người có biểu hiện về sức khỏe và phòng tránh ngay từ vòng ngoài. Nhà trường chú trọng tăng cường nhân lực hỗ trợ công tác vệ sinh, khử khuẩn khu vực lớp học, sân trường, xe đưa đón học sinh…

Thầy Nguyễn Cửu Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê) cũng cho biết, nhà trường xây dựng các kịch bản, phương án xử lý khi phát hiện trường hợp có các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 và thông tin rộng rãi đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh để mọi người nắm rõ quy trình xử trí, tránh sự hoang mang lo lắng khi có trường hợp xấu xảy ra. Khi học sinh lớp 10, 11 đi học trở lại, toàn trường có 56 lớp, số lượng học sinh khá đông thì việc chuẩn bị kỹ các phương án phòng, chống dịch giúp giáo viên, học sinh và nhất là phụ huynh yên tâm khi cho em đến trường.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.