Linh hoạt trong tổ chức kiểm tra giữa học kỳ

.

Theo kế hoạch của năm học, thời điểm này học sinh chuẩn bị kiểm tra giữa học kỳ 1. Hiện các trường xây dựng phương án tổ chức kiểm tra phù hợp với tình hình thực tế trong điều kiện học sinh toàn thành phố chưa trở lại trường do diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) làm bài khảo sát mức độ tiếp thu khi học trực tuyến sau khi trở lại trường. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) làm bài khảo sát mức độ tiếp thu khi học trực tuyến sau khi trở lại trường. Ảnh: NGỌC HÀ

Đối với bậc tiểu học, các trường ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh để chuẩn bị kiểm tra giữa học kỳ 1 song song với dạy chương trình mới bằng hình thức trực tuyến. Cô Nguyễn Thị Bắc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (quận Thanh Khê) cho biết, nhà trường chỉ tổ chức kiểm tra giữa kỳ đối với học sinh lớp 4 và lớp 5. “Bài kiểm tra giữa kỳ dùng để nắm bắt kết quả học tập của học sinh thời gian qua; đồng thời là cơ sở cho giáo viên điều chỉnh kế hoạch dạy học chứ không dùng đánh giá vào kết quả cuối kỳ 1 và cuối năm học. Dự kiến tổ chức kiểm tra sau khi học sinh đi học trực tiếp trở lại khoảng 1 đến 2 tuần. Trong trường hợp học sinh chưa được đến trường học trực tiếp, nhà trường vẫn tổ chức kiểm tra trực tuyến để nắm bắt tình hình học tập của học sinh”, cô Bắc nói.

Đối với bậc THCS và THPT, kiểm tra định kỳ có ý nghĩa quan trọng vì theo quy định, mỗi học kỳ chỉ có một bài kiểm tra giữa kỳ nên các trường cân nhắc kỹ lưỡng các phương án. Theo thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu), nhà trường vẫn ưu tiên hình thức kiểm tra trực tiếp. Khi học sinh quay trở lại trường, giáo viên ôn tập cho học sinh rồi tiến hành kiểm tra trực tiếp. Các môn kiểm tra được phân bố thời gian hợp lý, không dồn nhiều môn cùng lúc với tinh thần “dạy đến đâu, kiểm tra đến đó”.

Đến thời điểm hiện tại, Trường THPT Sơn Trà (quận Sơn Trà) tổ chức dạy học trực tuyến theo phân phối chương trình các môn. Sau khi đi học trực tiếp, giáo viên sẽ củng cố kiến thức trọng tâm để học sinh chuẩn bị tốt nhất cho bài kiểm tra định kỳ. Thầy Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đối với khối 12, nhà trường tổ chức kiểm tra tập trung một số môn như Toán,  Văn, Anh; các môn còn lại kiểm tra tại lớp, không gây áp lực cho học sinh. Song song đó, nhà trường xây dựng phương án kiểm tra trực tuyến, các tổ chuyên môn chuẩn bị các đề kiểm tra... “Dù kiểm tra trực tiếp hay trực tuyến nhà trường vẫn nỗ lực hệ thống kiến thức cho học sinh vào các tiết ôn tập. Hiện nhà trường đang chờ hướng dẫn của sở”, thầy Bùi Minh Quảng thông tin.

Ngành giáo dục ưu tiên phương án kiểm tra trực tiếp sau khi học trò đến trường trở lại và được ôn tập, hệ thống lại kiến thức. Tuy nhiên, mốc thời gian đến trường học trực tiếp của học sinh bắt đầu từ ngày 15-11 cũng mới chỉ là dự kiến. Vì vậy, các trường vẫn xây dựng phương án kiểm tra định kỳ trực tuyến dự phòng. Bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hải Châu cho rằng, nếu thực tế buộc phải tổ chức kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tuyến, các giáo viên sẽ khảo sát xây dựng đề kiểm tra phù hợp, không quá áp lực nhưng vẫn đủ để phân loại, đánh giá học sinh. Với học sinh tiểu học, có thể giao một bài cho học sinh làm ở nhà rồi nộp lại cho giáo viên bằng ảnh chụp hoặc đến trường nộp trực tiếp theo khung giờ quy định như từng triển khai khi kiểm tra định kỳ học kỳ 2 năm ngoái.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Tấn Linh cho biết, dù triển khai dạy học trực tuyến nhưng việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với mỗi môn học đều được thực hiện nhiều lần, dưới nhiều hình thức. Đối với kiểm tra định kỳ, chỉ có 4 lần trong năm học gồm: giữa kỳ 1, cuối kỳ 1, giữa kỳ 2 và cuối kỳ 2. Đây là những mốc kiểm tra qua trọng, cơ hội để học sinh cải thiện điểm số nên cần bảo đảm sự khách quan, công bằng. “Trong thực hiện Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH 2021 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT năm học 2021-2022 ứng phó với Covid-19, có đề cập đến tinh giản nội dung một số bài, số tiết, số chương đối với các môn học. Theo đó, những bài học sinh tự học sẽ không tổ chức kiểm tra; tập trung củng cố kiến thức trọng tâm khi học sinh đi học trực tiếp trên lớp, tăng cường tính tương tác giữa giáo viên và học sinh để các em nắm vững kiến thức và tổ chức kiểm tra những nội dung trọng tâm này. Nếu kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tuyến sẽ hướng dẫn các trường thực hiện theo Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến của Bộ GD&ĐT”, ông Mai Tấn Linh nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.