Niềm vui phấn trắng

.

Xúc động, đó là tâm trạng của thầy, cô giáo được trao giải “Viên phấn trắng” năm 2021, bởi hơn cả một giải thưởng, đây là sự công nhận, niềm động viên và khích lệ lớn lao. Giải thưởng này cũng là món quà ý nghĩa UBND huyện Hòa Vang gửi đến các thầy, cô nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Cô Phan Thị Mai Ly (thứ ba từ trái sang), Trường Mầm non  Hòa Châu bên các em học sinh. (Ảnh chụp khi chưa có Covid-19) Ảnh: Nhân vật cung cấp
Cô Phan Thị Mai Ly (thứ ba từ trái sang), Trường Mầm non Hòa Châu bên các em học sinh. (Ảnh chụp khi chưa có Covid-19). Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Viên phấn trắng” là giải thưởng của UBND huyện Hòa Vang nhằm tôn vinh các thầy, cô giáo đang trực tiếp giảng dạy tại các trường học trực thuộc huyện. 20 giáo viên được trao tặng giải thưởng mỗi năm là những gương điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc và nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy, tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm, đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định, được nhiều khen thưởng về giáo viên giỏi từ cấp huyện trở lên.

Giải thưởng được tổ chức lần đầu vào năm 2018 và công bố trao giải dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 hằng năm.

1. Vừa hay tin nhận giải “Viên phấn trắng”, cô Đinh Thị Vy (SN 1975), giáo viên Trường Tiểu học Hòa Phước (xã Hòa Phước) xúc động đến rưng rưng qua giọng nói. Tròn 20 năm đứng lớp và đó cũng là hành trình cô Vy gắn bó trọn vẹn với mái trường này, trải qua không biết bao nhiêu niềm vui với nghề nhưng hôm nay hạnh phúc như vỡ òa khi cô biết mình được trao giải “Viên phấn trắng” năm 2021. “Đây là cột mốc đầy tự hào. Giải thưởng rất ý nghĩa, như một sự ghi nhận của đồng nghiệp, của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và UBND huyện đối với chúng tôi”, cô Đinh Thị Vy trải lòng.

Dạy môn Tiếng Anh suốt 20 năm, từ lúc Trường Tiểu học Hòa Phước chỉ có mình cô đảm nhận bộ môn này cho tất cả các khối (đến nay thêm một giáo viên nữa), cô Đinh Thị Vy nhận thấy bản thân khá may mắn khi được ngành GD&ĐT thành phố luôn quan tâm nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ thông qua việc liên tục tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo. Thêm vào đó, công nghệ phát triển giúp ích rất nhiều để các thầy cô có điều kiện tốt tự trau dồi trình độ chuyên môn. Hoạt động học tập, giảng dạy thời gian qua bị ảnh hưởng ít nhiều vì dịch bệnh, nhưng mỗi ngày còn được nhìn thấy học sinh hứng thú với từng bài giảng, dù chỉ có thể tương tác qua màn hình cũng đủ bồi đắp trong cô niềm yêu nghề tha thiết…

2. Là một trong số những gương mặt trẻ nhất đợt trao giải lần này, cô Phan Thị Mai Ly (SN 1990) cũng đã gặt hái được nhiều thành tích đáng nể trong 9 năm công tác tại Trường Mầm non Hòa Châu (xã Hòa Châu). “Mình mong một lần trong đời đi dạy được nhận giải thưởng “Viên phấn trắng”, giờ mơ ước ấy đã thành hiện thực”, cô Mai Ly bộc bạch.

Thời gian qua, hoạt động của giáo viên mầm non gần như đảo lộn vì Covid-19, nhưng các cô luôn cố gắng giữ sự kết nối thường xuyên với trẻ và tạo cảnh quan sạch đẹp, tích cực làm đồ dùng học tập trong tâm thế sẵn sàng đón các em nhỏ trở lại. Cô Mai Ly cho hay, việc “học trực tuyến” của trẻ mầm non khác hoàn toàn các cấp khác, tất cả đều qua cầu nối phụ huynh đúng như câu hát “lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo, khi đến trường cô giáo như mẹ hiền”. Cô Ly thường tự quay video với các nội dung giới thiệu về trường lớp để các con đỡ bỡ ngỡ; hướng dẫn các bước phòng dịch; dinh dưỡng cho trẻ... Để biết các con “nắm bài vở” như thế nào, cô nhắn tin thăm hỏi xem các con có cảm thấy vui thích với bài giảng hay không.

Cô Ly chia sẻ: “Công việc của giáo viên mầm non rất vất vả bởi chính cô vừa dạy, vừa dỗ và chăm sóc trẻ nhưng được nghe các con bi bô, quấn quýt dễ thương lắm. Tôi chọn nghề này vì theo sự hướng nghiệp của cô giáo chủ nhiệm năm cấp III. Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng), những buổi đầu bước chân đi dạy, tôi nhận ra vì sao cô giáo đã chọn nghề này cho mình. Tôi thấy yêu trẻ ngay từ những ngày đầu tiên, bên các con mình như trẻ lại”.

Với cô Đinh Thị Vy, cô Phan Thị Mai Ly và các giáo viên được trao giải “Viên phấn trắng” năm nay, phần thưởng này là món quà tiếp thêm động lực để các thầy cô vững tin hơn trên con đường đã chọn. Các thầy, cô giáo chia sẻ rằng, bản thân sẽ nỗ lực hơn nữa, bởi phía trước còn có “món quà” vô cùng quý giá, đó là sự trưởng thành từng ngày của học trò qua những tiết dạy “có lửa” của thầy cô.

Bà Phạm Hồ Quỳnh Trang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang cho biết, năm nay, vì lý do dịch bệnh nên không thể tổ chức giải thưởng “Viên phấn trắng” trực tiếp như các năm trước. Để việc tôn vinh và động viên các thầy, cô giáo kịp thời, UBND huyện thống nhất trao giải tại các trường một cách trang trọng.

Dịp 20-11, Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang còn tổ chức thăm hỏi và tặng 20 suất quà (2 triệu đồng/suất) cho các thầy, cô giáo có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị bệnh hiểm nghèo.

THU HOA

;
;
.
.
.
.
.