Thủ tướng: Các nhà giáo đang thực hiện sứ mệnh rất vẻ vang

.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các cấp, các ngành, mọi người, mọi nhà, mọi bậc cha mẹ... cùng chung tay sát cánh với ngành giáo dục và đào tạo, với các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu động viên các nhà giáo. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu động viên các nhà giáo. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Sáng 14-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Cùng dự buổi gặp mặt có đại diện lãnh đạo các bộ: Giáo dục và Đào tạo, Lao động-Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông; đặc biệt có 60 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương ở khắp các vùng, miền trong cả nước.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết gần hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo.

Gần 20 triệu học sinh, sinh viên và hơn l triệu giáo viên, giảng viên trong cả nước không được tới trường trong một thời gian dài. Hàng nghìn giáo viên đang công tác tại các trường ngoài công lập không có lương, cuộc sống gặp nhiều khó khăn...

Tuy nhiên, toàn thể cán bộ, nhân viên, nhà giáo và cán bộ quản lý toàn ngành giáo dục và đào tạo đã khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm với nghề và với học sinh để cùng nhau đoàn kết, sáng tạo, ứng phó với dịch bệnh và mang kiến thức đến cho học sinh, sinh viên...

Trong không khí ấm cúng, thân mật, chân thành và cởi mở, nhiều nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đã chia sẻ về nghề giáo, về học sinh, học viên, sinh viên, về trường lớp.

Bên cạnh những chia sẻ hết sức cảm động về khó khăn của thầy, trò ở vùng sâu, vùng xa trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cũng như trăn trở với nghề...; các thầy, cô giáo bày tỏ niềm vinh dự, tự hào và hạnh phúc khi được là những kỹ sư tâm hồn.

Giáo viên Lê Thị Hạnh, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Na Loi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Giáo viên Lê Thị Hạnh, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Na Loi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Các thầy, cô giáo cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đã dành cho thầy, cô giáo nói riêng và ngành giáo dục và đào tạo nói chung sự quan tâm đặc biệt. Các nhà giáo tỏ rõ quyết tâm tiếp tục đem hết nhiệt huyết cống hiến cho sự nghiệp trồng người, tất cả vì học sinh thân yêu.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân của một người đã từng là phụ huynh học sinh, từng là học trò, người đứng trên bục giảng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất tới các thế hệ thầy cô giáo trên cả nước.

Đặc biệt, cảm ơn về những chia sẻ, tâm tư chân thành và sâu sắc tự đáy lòng của các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tại buổi gặp mặt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện sự hiểu biết, khát vọng và tầm nhìn lớn lao sâu sắc về giáo dục, với câu nói “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành."

Người khẳng định: "Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế, văn hóa"...

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn coi Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Nhà nước đã dành nhiều nguồn lực ưu tiên đầu tư cho phát triển sự nghiệp giáo dục. Các chính sách tập trung đổi mới toàn diện giáo dục, trong đó chú trọng quan tâm, chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo, nhất là các thầy cô giáo ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn nhưng ngành giáo dục và đào tạo đã đóng góp to lớn trong việc bồi dưỡng nhân cách, đạo đức cho thế hệ trẻ, giúp phát triển con người, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, đóng góp chung vào phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Thành tựu đó có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ các thầy cô giáo.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng gần 2 năm qua dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Giáo dục và đào tạo là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hàng triệu thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên mầm non và ngoài công lập bị ảnh hưởng thu nhập, đời sống khó khăn do dịch bệnh. Thậm chí, nhiều thầy cô còn phải làm thêm các công việc khác để lo cuộc sống. Hàng chục triệu trẻ em không được học trực tiếp dài ngày, ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng học và đảo lộn cuộc sống hàng triệu gia đình. Hàng nghìn em mồ côi do mất cha, mất mẹ trong dịch bệnh...

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ khó khăn, ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và thành tích vượt khó của đội ngũ nhà giáo trên cả nước.

“Các thầy cô đã khắc phục khó khăn thách thức để việc học tập của học sinh không bị gián đoạn, ngay cả khi dịch bệnh ở thời điểm căng thẳng nhất. Các thầy, cô giáo, ngành giáo dục và đào tạo đã biến nguy cơ, thách thức thành cơ hội, động lực để đổi mới giáo dục," Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, hiện nay chúng ta đang thực hiện quyết liệt các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học. Phương châm là lấy học sinh làm trung tâm; chú trọng phát triển nhân cách, đạo đức, tính sáng tạo của học sinh. Muốn vậy chúng ta cần tiếp tục lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy cô giáo làm động lực để thành công cho phương châm lấy học sinh làm trung tâm. Trong quá trình đó yêu cầu là phải học thật, thi thật, nhân tài thật.

Năm học 2020-2021 ghi dấu mốc quan trọng với việc xây dựng cơ chế chính sách tháo gỡ những nút thắt, tạo hành lang pháp lý cho đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo yêu cầu Nghị quyết 29 của Trung ương, qua đó, tạo sự chuyển biến về chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, đồng thời huy động nguồn lực xã hội và thúc đẩy hội nhập quốc tế.

Trong bối cảnh dịch bệnh, Chính phủ đang và sẽ giải quyết sớm những vấn đề trước mắt để tạo điều kiện cho ngành giáo dục và đào tạo thích ứng an toàn kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Chính phủ nhất quán quan điểm không để học sinh học trực tuyến quá lâu; giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế phối hợp với các địa phương có phương án giải pháp khắc phục việc này theo lộ trình từng bước nhưng phải hết sức khẩn trương, đảm bảo an toàn chống dịch; triển khai từng bước tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh...

Đặc biệt, Chính phủ tiếp tục yêu cầu các bộ, ngành liên quan rà soát chính sách hỗ trợ đối với giáo viên, nhất là giáo viên mầm non và ngoài công lập.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định  tất cả những người làm trong ngành giáo dục và đào tạo đều đang thực hiện sứ mệnh rất vẻ vang và đáng tự hào. Thủ tướng kêu gọi các cấp, các ngành, mọi người, mọi nhà, mọi bậc cha mẹ... cùng chung tay sát cánh với ngành giáo dục và đào tạo, với các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người.

Thủ tướng cho rằng việc giáo dục con người không phải là việc riêng của ngành giáo dục và đào tạo, của các thầy cô giáo. Mỗi người trong chúng ta hãy luôn là một người học trò để học tập không ngừng và cũng luôn là một nhà giáo dục nhiệt tình tham gia vào công việc vẻ vang cao quý này.

Nhân dịp 20-11, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục trên khắp mọi miền đất nước và giáo viên là người nước ngoài đang giảng dạy tại Việt Nam; chúc các thầy cô giáo sức khỏe, thành công để thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích 10 năm trồng cây-Vì lợi ích trăm năm trồng người ”.

Theo TTXVN/Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích
  • nền tảng hỏi đáp FQA