Chuẩn bị chu đáo để đón trẻ lớp 1 đến trường

.

Ngày 6-12, học sinh khối lớp 1 trên toàn địa bàn thành phố trở lại trường học trực tiếp. Các trường hiện đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất để bảo đảm an toàn cho học sinh, đồng thời động viên phụ huynh đưa con đến trường.

Các trường tiểu học đang chuẩn bị các điều kiện bảo đảm an toàn để đón học sinh lớp 1 đi học trở lại từ 6-12. TRONG ẢNH: Do bảo đảm các điều kiện an toàn nên học sinh lớp 1 của Trường Tiểu học Hòa Bắc đã trở lại trường hơn 1 tháng nay.  Ảnh: NGỌC HÀ
Các trường tiểu học đang chuẩn bị các điều kiện bảo đảm an toàn để đón học sinh lớp 1 đi học trở lại từ 6-12. TRONG ẢNH: Do bảo đảm các điều kiện an toàn nên học sinh lớp 1 của Trường Tiểu học Hòa Bắc đã trở lại trường hơn 1 tháng nay. Ảnh: NGỌC HÀ

Phụ huynh còn lo lắng

Khi nghe thông tin học sinh lớp 1 được đến trường học trực tiếp, nhiều phụ huynh bày tỏ sự đồng tình song cũng rất lo lắng. Chị Hồng Vân, có con đang học lớp 1 tại Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) chia sẻ, trong suốt thời gian học trực tuyến, gia đình luôn đồng hành để nắm nội dung và giảng lại cho con, vì ở độ tuổi này khó tập trung. Nếu ba mẹ bận rộn, giao phó hết cho ông bà, các con có khả năng không theo kịp kiến thức. Vì vậy, các con được trở lại trường học tập trực tiếp là điều cần thiết. “Con tôi cứ than buồn vì không có bạn chơi, cháu mong đến trường để gặp bạn, gặp cô. Tôi thương con cả ngày chỉ chơi một mình, học lâu ngày trên máy tính ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của con nhưng thú thật cũng có lo lắng khi con đến trường trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn. Chỉ mong các cô quan tâm sát sao học sinh. Về phía phụ huynh, chúng tôi sẽ phối hợp cùng nhà trường để bảo đảm sức khỏe cho con mình”, chị Vân nói.

Trong khi đó, chị Quỳnh Nga, có con đang học tại Trường Tiểu học Phan Thanh (quận Hải Châu) cho rằng, nhà trường và các thầy cô sẽ làm tốt việc phòng, chống Covid-19. Tuy nhiên, học sinh lớp 1 còn nhỏ quá, chưa ý thức được việc bảo vệ bản thân, hơn nữa việc đeo khẩu trang thường xuyên khiến các con khó chịu. Thêm vào đó, hiện tại các trường vẫn chưa tổ chức học bán trú nên bất tiện trong việc đưa đón của phụ huynh. “Chúng tôi đang ở tâm trạng không cho đi học không được, cho đi thì lo lắng, không yên. Mấy hôm nay, cô giáo cũng vận động, làm tư tưởng cho phụ huynh rất nhiều. Tôi được biết nhiều phụ huynh không muốn con đến trường giai đoạn này. Các ngành chức năng nên khảo sát ý kiến phụ huynh trước khi cho học sinh lớp 1 đi học trở lại”, chị Nga bày tỏ.

Bảo đảm an toàn cho học sinh

Theo ghi nhận, các trường đã hoàn thành kế hoạch xây dựng phương án phòng, chống Covid-19. Cô Nguyễn Thị Bắc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (quận Thanh Khê) cho biết, nhà trường thực hiện sẵn sàng 22 nội dung Công văn số 6666/BYT-MT về hướng dẫn phòng, chống Covid-19 tại cơ quan, văn phòng, công sở của Bộ Y tế; xây dựng phương án chuẩn bị đón học sinh đến trường và bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng, chống Covid-19.

Nhà trường cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho giáo viên chủ nhiệm hằng ngày nắm tình hình học sinh, vệ sinh phòng học, nhắc nhở phụ huynh đo thân nhiệt cho trẻ trước khi đến trường, chuẩn bị nước uống, khẩu trang riêng cho con em mình; hướng dẫn các em đeo khẩu trang đúng cách, đeo trong suốt quá trình học tại trường, từ nhà đến trường và ngược lại; giữ gìn vệ sinh cá nhân: rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn khô… Đồng thời, xây dựng phương án phòng, chống dịch khi có các trường hợp nghi mắc, F0, F1, F2 tại trường. “Nhà trường chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất, sẵn sàng đón học sinh trở lại học tập. Các giáo viên chủ nhiệm cũng động viên phụ huynh yên tâm cho con em đi học trực tiếp để bảo đảm kiến thức. Hiện tại, nhà trường chưa nhận được phản ánh nào của phụ huynh về chủ trương cho học sinh đi học”, cô Bắc nói.

Tương tự, thầy Nguyễn Hỷ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Phu Tiên (quận Liên Chiểu) cho biết, mấy ngày nay, nhà trường tổ chức họp phân công, chuẩn bị các phương án và các điều kiện để đón học sinh lớp 1. Theo kế hoạch, tuần đầu chỉ dạy học 1 buổi/ngày, không tổ chức dạy bán trú; nhà trường chia 4 lớp học sáng, 4 lớp học chiều để bảo đảm giãn cách. “Việc dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1 thời gian qua tại trường cơ bản tạm ổn. Nhưng để bảo đảm kiến thức cũng như môi trường học tập cho học sinh lớp 1, phụ huynh vẫn mong con được đến trường học trực tiếp với giáo viên nhưng tâm lý còn lo lắng. Nhà trường sẽ vận động, làm công tác tư tưởng để phụ huynh yên tâm cho con đến trường”, thầy Hỷ thông tin.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), sở đã có công văn gửi các trường về tổ chức học trực tiếp vào ngày 6-12 đối với học sinh, học viên lớp 1, 8 và 9. Theo đó, điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp bảo đảm các yêu cầu tại Công văn 3318/SGDĐT-CTrTT ngày 9-11 của Sở GD&ĐT về thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả Covid-19; Công văn số 3428/SGDĐT-CTrTT ngày 18-11, Công văn số 3531/SGDĐT-CTrTT ngày 27-11 của Sở GD&ĐT về tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố; Công văn số 5689/SYT-NVY ngày 19-11 của Sở Y tế về việc phòng, chống Covid-19 tại các trường khi học sinh, sinh viên học trực tiếp trở lại. Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT các quận, huyện cũng sẽ tiến hành kiểm tra thực tế phương án, kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp của các trường trước khi học sinh đi học.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Nguyễn Minh Thành, riêng đối với học sinh lớp 1, chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày (chưa tổ chức bán trú và dạy học 2 buổi/ngày). Các trường chủ động thực hiện việc dạy học theo Công văn số 3101/SGDĐT-GDTH ngày 15-10 của sở về việc tổ chức dạy học cấp tiểu học khi học sinh đến trường học trực tiếp. “Đối với bậc tiểu học, mỗi trường có 5 khối nên việc chỉ cho khối lớp 1 đi học và chỉ học một buổi trước nên nếu xảy ra trường hợp mắc Covid-19 dễ khoanh vùng, xử lý. Hơn nữa, thành phố đã cho F1 cách ly tại nhà và từ tháng 12 bắt đầu triển khai thí điểm cách ly, điều trị người mắc Covid-19 (F0) tại nhà; mở ra hoạt động phòng, chống dịch phù hợp tình hình mới theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế. Đây cũng là cơ sở để Sở GD&ĐT từng bước đề xuất học sinh các cấp trở lại trường học tập thích nghi với tình hình phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới”, ông Trần Nguyễn Minh Thành cho biết.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.