Sẵn sàng các phương án đón học sinh lớp 1

.

ĐNO - Theo kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố ngày 1-12, các khối được đi học từ ngày 6-12 gồm lớp 1, 8 và 9. Với khối lớp 1, đến thời điểm hiện tại, nhà trường sẵn sàng các phương án phòng, chống Covid-19 để phụ huynh yên tâm đưa con đến trường.

Trường Tiểu học Lê Quý Đôn khử khuẩn bể mặt bàn ghế sáng 4-12. Ảnh: NGỌC HÀ
Trường Tiểu học Lê Quý Đôn khử khuẩn bể mặt bàn ghế sáng 4-12. Ảnh: NGỌC HÀ

Chuẩn bị kỹ công tác phòng, chống dịch

Đến thời điểm hiện tại, phương án chuẩn bị đón học sinh đến trường của các trường tiểu học đã được thông qua. Từ ngày 1-12, các trường rà soát lại cơ sở vật chất, điều kiện phòng, chống dịch để sẵn sàng đón học sinh.

Sáng 4-12, cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Hải Châu) tiến hành lau chùi, khử khuẩn bề mặt bàn ghế, lan can; lắp đặt bình xịt khuẩn, chuẩn bị khẩu trang y tế… để đón học sinh lớp 1 đến trường.

Thầy Phạm Văn Cát, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Hải Châu) cho biết, ngày đầu học sinh đi học trở lại, ngay tại cổng, nhà trường phân luồng hệ thống một chiều, phân công nhân viên đo thân nhiệt, sát khuẩn học sinh; phân công giáo viên chủ nhiệm cầm bảng tên lớp học để học sinh nhận biết.

Nhằm bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19, phụ huynh hay người đến liên hệ làm việc với trường đều phải quét mã QR, thực hiện 5K. Bên cạnh đó, nhà trường cũng lên phương án xử trí cụ thể nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong giờ học.

"Hiện nhà trường có 6 lớp 1, chúng tôi chỉ tổ chức dạy học một buổi, các em được ra chơi 15 phút tại chỗ cùng giáo viên chủ nhiệm, không qua lại giữa các lớp. Nhà trường quán triệt tinh thần đến giáo viên không lơ là, chủ quan nhưng cũng không quá căng thẳng, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh”, thầy Cát chia sẻ.

Tương tự, cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) cho biết, nhà trường chuẩn bị đầy đủ điều kiện bảo đảm học sinh lớp 1 đến trường, phụ huynh có thể yên tâm. Theo cô Nguyệt, trong tuần đầu tiên, học sinh chủ yếu được hướng dẫn nền nếp, làm quen, củng cố kiến thức. Dù ra chơi tại lớp nhưng các thầy cô thể dục, âm nhạc, mỹ thuật sẽ mang đến cho các em những trò chơi khởi động, tạo hứng thú trong học tập, tăng cường sức khỏe.

Theo lãnh đạo phòng GD&ĐT các quận, huyện, các địa phương tập trung kiểm tra điều kiện bảo đảm học sinh lớp 1 đến trường vào ngày 4 và sáng ngày 5-12. Qua kiểm tra, các đoàn nhắc nhở, khuyến cáo các trường thực hiện bảo đảm kế hoạch phòng, chống Covid-19; diễn tập phương án xử trí nếu xảy ra trường hợp nghi mắc Covid-19 tại trường; thực hiện bản cam kết phòng, chống Covid-19 đối với cán bộ, giáo viên…

Hỗ trợ học tập cho học sinh chưa đến trường

Giải thích cho kế hoạch đưa lớp 1 trở lại trường, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, thành phố từng bước mở cửa trường học dựa vào tình hình thực tế phòng, chống Covid-19 của địa phương. Đến nay, bậc THPT đã đến trường học trực tiếp; ngày 6-12 là lớp 1, lớp 8 và 9. Đối với bậc tiểu học chỉ ưu tiên lớp 1 vì đây là khối mới chuyển từ mầm non lên, chưa được đến trường ngày nào. Việc học trực tuyến ở khối này cũng khó khăn, bất tiện nhất so với các khối khác ở bậc tiểu học. Hơn nữa, trẻ lớp 1 ở độ tuổi có hệ thống miễn dịch tốt và các em chỉ đến trường một buổi/ngày, nên nếu có xảy ra trường hợp mắc Covid-19 dễ khoanh vùng, xử lý.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc học sinh lớp 1 trở lại trường học trực tiếp vẫn còn ý kiến trái chiều. Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, qua thăm dò của các lớp, một số ít phụ huynh vẫn khá lo lắng về việc cho con đến trường. Về điều này, qua trao đổi, các trường đều đưa ra các phương án hỗ trợ trường hợp học sinh chưa thể đến trường vì nhiều lý do: đang ở khu vực phong tỏa, cách ly y tế, đang ở tỉnh ngoài chưa thể trở về hoặc phụ huynh chưa an tâm cho con đến trường.

"Nhưng thời gian này, giáo viên vừa phải thực hiện nhiệm vụ kép bảo đảm công tác phòng, chống dịch, vừa triển khai dạy học trực tiếp nên khá vất vả. Vì vậy, học sinh không đến trường về cơ bản sẽ được tạo điều kiện gửi bài học, giao bài qua zalo, khó có thể xây dựng bài giảng bằng video hay powerpoint cho các em và giáo viên chỉ hỗ trợ trong trường hợp cần thiết”, cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt bày tỏ.

Ông Lại Tiến Hương, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê chia sẻ, trong giai đoạn hiện tại, một số trường hợp phụ huynh không cho con đến trường, ngành giáo dục quận cũng đề nghị các trường nắm tình hình và có phương án hỗ trợ hợp lý. “Tuy nhiên, theo quy chế đánh giá, xếp loại, học sinh nghỉ học quá 45 ngày sẽ không được lên lớp và ảnh hưởng đến các xếp loại khác. Đồng thời, trong thời gian chưa cho con đến lớp, phụ huynh cần bảo đảm kiến thức của học sinh theo bài giảng, bài dạy mà giáo viên giao”, ông Hương lưu ý.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích