Nhà giáo ưu tú Lê Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Mầm non – Tiểu học và THCS Đức Trí Đà Nẵng cho biết, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, cùng với ngành giáo dục thành phố, nhà trường nỗ lực, đồng lòng vượt mọi khó khăn, thách thức để dạy tốt-học tốt.
Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp tại thành phố Đà Nẵng, nhà trường làm gì để thích ứng nhanh với dịch bệnh?
- Nhà giáo ưu tú Lê Thị Nga: Từ năm 2020, Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp ở nước ta, trong đó có thành phố Đà Nẵng. Có giai đoạn học sinh trên địa bàn thành phố phải dừng học trực tiếp chuyển sang học trực tuyến để phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả. Trường Mầm non - Tiểu học - THCS Đức Trí cũng không nằm ngoài tình trạng đó. Tuy nhiên, thời điểm đó, học trực tuyến cũng chỉ là hình thức học tạm thời.
Kỳ nghỉ hè diễn ra trong thời điểm dịch càng thêm căng thẳng. Để chuẩn bị tốt cho mọi tình huống dạy và học của năm học mới 2021-2022, mùa hè năm 2021, nhà trường tận dụng mọi thời gian để tập huấn cho giáo viên kỹ thuật dạy học trực tuyến. Có thời điểm tập huấn nguyên cả tuần, kết hợp lồng ghép với các chuyên đề phương pháp dạy học tích cực với tập huấn các mô đun về Chương trình GDPT 2018 của ngành.
Song song đó, chúng tôi cũng tiến hành tổ chức dạy học miễn phí cho học sinh trong dịp hè, mục đích giúp các em nắm tốt hơn cách thức học trực tuyến. Cạnh đó, đối với học sinh khối 1 vừa tuyển sinh, nhà trường cũng cho các em làm quen với giáo viên chủ nhiệm. Ngoài làm quen, giáo viên cũng hướng dẫn cho học sinh và phụ huynh việc tương tác học tập trực tuyến…
Hơn 9 tháng dạy học online, Nhà giáo lo lắng điều gì?
- Nhà giáo ưu tú Lê Thị Nga: Việc học online kéo dài, điều tôi lo lắng đầu tiên là chất lượng học tập của học sinh và sự phát triển tâm lí, thể chất của các con vì thế chuẩn bị tốt tâm thế để dạy học online là mối quan tâm nhất của nhà trường lúc này. Việc học online của các con được bắt nhịp ngay sau ngày khai giảng. Học sinh khối 1 bậc tiểu học cũng dễ dàng tiếp cận với việc học nhờ trước đó nhà trường đã “chạy thử” trong dịp hè. Vào năm học mới, lớp học được chia nhỏ ra làm 2 nhóm để giúp giáo viên dễ dàng bao quát học sinh hơn. Chính vì vậy, học sinh học tập rất tốt. Tuy nhiên, chúng tôi không ngờ dịch bệnh kéo dài, nhà trường và học sinh thấp thỏm chờ ngày đi học. Lúc này, các em có dấu hiệu “chán” học online bởi mong muốn tới trường để học tập trực tiếp. Các em rất nhớ trường lớp, thầy cô và bạn bè.
Là Hiệu trưởng, bản thân khá lo lắng. Thấu hiểu được trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch. Vì vậy, tôi luôn động viên các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn luôn nắm bắt tâm tư của các em để kịp thời động viên các em học tập. Đặc biệt, trong giờ dạy không chỉ tập trung học bài trong chương trình mà phải sáng tạo, vận dụng linh hoạt các hình thức giúp học sinh không nhàm chán, tạo sự gần gũi, xem việc học online như đang học ở trường.
Sự yêu nghề, thương trò của các thầy cô giáo trong nhà trường cũng đã lấy lại được tinh thần cho học sinh. Nhờ vậy, chất lượng học tập được duy trì. Đi qua một học kỳ của năm học giáo viên, học sinh không chỉ có kỹ năng dạy và học online mà còn được trải nghiệm và có thêm kỹ năng mới: Làm bài kiểm tra online cuối kỳ 1 bảo đảm chất lượng. Đây chính là sự nỗ lực của thầy và trò Trường Đức Trí, sự hỗ trợ tích cực của tất cả phụ huynh và sự chủ động của học sinh nhà trường.
Những khó khăn nhà trường gặp phải thời gian qua thưa Nhà giáo?
- Nhà giáo ưu tú Lê Thị Nga: Ban đầu khi chuyển sang dạy học online cả học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh đều không mấy mặn mà nhưng nhờ có sự chuẩn bị và thuyết phục bằng những việc làm cụ thể nên cả học sinh, giáo viên và phụ huynh đều quen dần. Đức Trí là trường tư thục với 3 cấp học. Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, khối mầm non không thể hoạt động. Trong khi ở khối tiểu học và Trung học trong điều kiện học tập trực tuyến học phí chỉ thu một phần nhỏ nên khó khăn chồng chất khó khăn.
Để duy trì hoạt động, bảo đảm cuộc sống cho cán bộ, giáo viên và người lao động, nhà trường nỗ lực “xoay xở”, quyết tâm lo cho đội ngũ, để cán bộ giáo viên yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường. Điểm sáng của tập thể Đức Trí lúc này là đội ngũ giáo viên, nhân viên luôn gắn kết yêu thương, chia sẻ với nhà trường và nỗ lực cao nhất vượt khó để dạy tốt.
Mong muốn lớn nhất của Nhà giáo lúc này là gì?
- Nhà giáo ưu tú Lê Thị Nga: Hơn 40 năm là nghề giáo, chưa bao giờ tôi trải qua một giai đoạn căng thẳng như thời gian qua. Đặc biệt trong giai đoạn thành phố thực hiện chủ trương “ai ở đâu thì ở đó”, cảnh trường vắng, đường vắng nhìn ứa nước mắt. 9 tháng dài, chúng tôi rất nhớ các con.
Từ đầu tháng 12-2021, nhà trường cho khối 1, khối 8 và 9 đi theo theo chủ trương của thành phố. Học sinh đi học lại, chúng tôi mừng lắm. Ngày đầu tiên trở lại trường sau nhiều tháng nghỉ dịch, tôi đến từ rất sớm để đón học sinh. Các em cũng háo hức đến trường sớm. Cô trò gặp nhau mừng mừng tủi tủi. Tuy nhiên, học chưa được bao lâu thì nhà trường phải dừng lại việc học trực tiếp chuyển sang học trực tuyến do địa phương nơi trường đóng chân chuyển cấp độ dịch từ cấp độ 2 lên cấp độ 3.
Mong muốn lớn nhất của tôi bây giờ là dịch giảm, học sinh được tới trường học trực tiếp. Các em ở nhà quá lâu không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng học tập mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển thể chất. Các em cần được giao lưu, gặp gỡ bạn bè, thầy cô để có sự phát triển toàn diện nhất.
Cảm ơn nhà giáo đã chia sẻ!
RIÊU PHONG thực hiện