Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa thông báo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản ổn định như năm 2021. Theo đó, khuyến cáo các trường đại học (ĐH), ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả kỳ thi này làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển. Sau đó, cần có thêm hình thức chọn lọc bổ sung để phân loại tốt hơn đầu vào.
Các trường THPT hiện đang tích cực giảng dạy và hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 trước khi vào đại học. TRONG ẢNH: Một tiết học của cô trò Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà) vào đầu tháng 1-2022. Ảnh: NGỌC HÀ |
Theo các cơ sở giáo dục ĐH, khuyến cáo của Bộ GD&ĐT phù hợp xu hướng tuyển sinh những năm gần đây. Từ chỗ chủ yếu sử dụng phương thức tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi chung do Bộ GD&ĐT tổ chức, các trường ĐH dần bổ sung nhiều phương thức riêng, ít phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Thời điểm này, một số trường ĐH trên cả nước đã công bố phương thức xét tuyển ĐH năm 2022 với nhiều phương thức tuyển sinh, trong đó tỷ lệ giữa các phương thức có sự thay đổi, đặc biệt hạ tỷ lệ xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT. Trong khi đó, các trường thành viên thuộc ĐH Đà Nẵng vẫn chưa công bố phương án tuyển sinh cho năm 2022. Tuy nhiên, theo ghi nhận, các trường duy trì phương thức tuyển sinh như năm 2021 để tránh gây xáo trộn thí sinh và xã hội.
PGS.TS Lê Văn Huy, Hiệu phó Trường ĐH Kinh tế, cho biết phương án tuyển sinh năm nay của trường không thay đổi so với năm trước. Do ảnh hưởng Covid-19, các trường THPT tổ chức học trực tuyến thời gian dài, tuy nhiên đó là tình hình chung và các trường THPT vẫn nỗ lực với nhiều giải pháp bảo đảm chất lượng giảng dạy.
“Chúng tôi tin tưởng vào chất lượng đào tạo của các trường và sự nỗ lực vươn lên của học sinh. Nhà trường vẫn dành tỷ lệ nhất định đối với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT”, PGS.TS Lê Văn Huy nói.
Đối với Trường ĐH Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU), năm nay nhà trường dự kiến chỉ tiêu 1.400, cao hơn năm ngoái 200 chỉ tiêu và giữ nguyên tỷ lệ tuyển sinh theo các phương thức: xét tuyển học bạ khoảng 35%, xét tuyển tốt nghiệp THPT khoảng 55%, xét tuyển các phương thức khác (tuyển thẳng, đánh giá năng lực) khoảng 10%.
“Dự kiến năm 2022, nhà trường vẫn tuyển sinh theo hướng ổn định như năm 2021. Nếu có thay đổi cũng chỉ điều chỉnh nhẹ tỷ lệ giữa các phương thức, hạn chế sự thay đổi lớn làm ảnh hưởng thí sinh”, PGS.TS Huỳnh Công Pháp, Hiệu trưởng VKU, cho hay.
Trong khi đó, Trường ĐH Sư phạm vẫn giữ nguyên các phương thức như năm 2021 (tuyển thẳng, xét tuyển theo đề án riêng, xét tuyển điểm học bạ, xét điểm tốt nghiệp THPT, xét điểm thi đánh giá năng lực do 2 đại học quốc gia tổ chức) với gần 3.000 chỉ tiêu. Trường dự kiến vẫn dành 50% chỉ tiêu cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Qua nhìn nhận, quan sát các trường công bố phương thức xét tuyển ĐH năm 2022, PGS.TS Nguyễn Hồng Hải, Hiệu phó Trường ĐH Bách khoa, cho biết có đến hơn 10 phương thức xét tuyển được các trường sử dụng trong mùa tuyển sinh năm nay, trong đó không ít trường đồng thời áp dụng 7 phương thức bằng xét tuyển và tổ chức thi tuyển.
“Tuy nhiên, đến nay Bộ GD&ĐT chưa ban hành văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh 2022. Tôi có lời khuyên cho các em học sinh là hãy thật bình tĩnh, không quá lo lắng. Trước mắt, tập trung học tốt; tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các phương thức xét tuyển và chỉ tiêu của các phương thức (đối với các trường dự định đăng ký xét tuyển và đã có công bố các phương thức tuyển sinh) để có thể lựa chọn phương thức phù hợp, tăng cơ hội trúng tuyển”, PGS.TS Nguyễn Hồng Hải lưu ý.
Tương tự, Thạc sĩ Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Công tác sinh viên - Trường ĐH Sư phạm, cho rằng, việc đa dạng các hình thức tuyển sinh nằm trong định hướng tự chủ của các trường đại học. Vì vậy, xã hội và thí sinh cũng cần làm quen với việc này. Các hình thức xét tuyển mới ngày càng gắn liền với việc lựa chọn thí sinh phù hợp ngành nghề trường đào tạo.
Chỉ tiêu dành cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm xuống đồng nghĩa với điểm chuẩn tăng cao (năm 2021 chứng kiến điểm chuẩn tăng vọt ở nhiều ngành, nhiều trường). Để tăng cơ hội trúng tuyển, thí sinh cần tìm hiểu kỹ về trường/ngành định theo học với các thông tin: số phương thức xét tuyển, chỉ tiêu theo phương thức, điểm chuẩn các năm... Khi hoạch định tốt giải pháp, thí sinh hoàn toàn có thể đăng ký nhiều phương thức để tăng cơ hội trúng tuyển.
NGỌC HÀ