Hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên

.

Với mục tiêu góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Việt Nam mang tầm cỡ khu vực, Thành Đoàn, các trường đại học trên địa bàn thành phố đang đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và nghiên cứu khoa học cho sinh viên.

Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Greenwich Innovation Center tạo môi trường để sinh viên sáng tạo, nghiên cứu khoa học và nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp.  (Ảnh do Trung tâm cung cấp)
Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Greenwich Innovation Center tạo môi trường để sinh viên sáng tạo, nghiên cứu khoa học và nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp. (Ảnh do Trung tâm cung cấp)

Đầu tháng 5-2022, Trường Đại học Duy Tân phối hợp Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển công nghệ bách khoa Hà Nội (BK Holdings, thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo BK Holdings - Duy Tân (BKH - DTU), với định hướng trở thành đơn vị trọng điểm kết hợp các nguồn lực chính phủ - doanh nghiệp - nhà trường để thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại khu vực miền Trung. BKH - DTU hoạt động dựa trên 4 trụ cột chính, bao gồm: phát triển cộng đồng, nâng cao năng lực về đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ và ươm tạo đầu tư.

TS Trương Tiến Vũ, Trưởng phòng Khoa học công nghệ, Trường Đại học Duy Tân cho biết, Chiến lược Phát triển khoa học công nghệ của nhà trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030 xác định đẩy mạnh phát triển nghiên cứu ứng dụng gắn với thị trường, hướng đến chuyển giao công nghệ và thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu. Đây sẽ là chặng đường dài, đòi hỏi đầu tư về tài chính, con người và các quan hệ kết nối. Việc khánh thành BKH - DTU là bước đi ý nghĩa trên chặng đường này.

Trong năm 2022, BKH - DTU sẽ tập trung thực hiện hai chương trình: huấn luyện viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được chứng nhận quốc gia và quốc tế (SIC ToT) để xây dựng nguồn lực con người và Lab2Market để đưa các sáng chế ra thị trường. Đây cũng là cơ hội để nhà trường duy trì và phát triển mạng lưới các cựu sinh viên, thu hút sự đầu tư không chỉ về tài chính mà còn về kiến thức chuyên môn, hiểu biết ngành nghề, trách nhiệm xã hội…

Trước đó, cuối tháng 4-2022, Greenwich Việt Nam - đơn vị đào tạo chương trình cử nhân của Đại học Greenwich (Vương quốc Anh) tại Việt Nam khánh thành Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học Greenwich Innovation Center tại Tòa nhà FPT (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà). TS Nguyễn Duy Nghiêm, Giám đốc Greenwich Việt Nam - cơ sở Đà Nẵng nhìn nhận, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học không chỉ là xu hướng tất yếu của thời đại mà còn là trải nghiệm quan trọng cho các sinh viên. Greenwich Innovation Center tạo môi trường để sinh viên tự do sáng tạo, nghiên cứu khoa học và nuôi dưỡng các ý tưởng khởi nghiệp.

Nơi đây được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm hỗ trợ đổi mới sáng tạo và kết nối sinh viên Greenwich toàn cầu và tại khu vực Đông Nam Á. Trong ngày khánh thành, Greenwich Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp đối tác nhằm hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học, đào tạo thực tế tại doanh nghiệp và tuyển dụng sau khi tốt nghiệp. “Việc hợp tác với các công ty, doanh nghiệp đa ngành nghề, đa lĩnh vực là một nội dung quan trọng trong hoạt động đào tạo của Greenwich Việt Nam nhằm tạo môi trường học tập, giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc với môi trường thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”, TS Nghiêm chia sẻ.

Sau hai năm chịu nhiều ảnh hưởng từ Covid-19, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã diễn ra nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Cuối tháng 4 vừa qua, Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) tổ chức khóa tập huấn cường độ cao (bootcamp) “Bệ phóng khởi nghiệp” cho đoàn viên thanh niên là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Chương trình tập huấn kéo dài trong 3 ngày, xoay quanh các nội dung: tìm hiểu về các yếu tố của một nhà khởi nghiệp, phân nhóm để lên ý tưởng; thực hành quá trình lên ý tưởng, phân tích thị trường và xu hướng phát triển và trình bày ý tưởng kinh doanh.

Anh Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, chương trình nhằm hỗ trợ các đoàn viên thanh niên tiếp cận các kiến thức và kỹ năng cơ bản về khởi nghiệp; đồng thời tiếp sức cho những ý tưởng sáng tạo khả thi, đồng hành các sinh viên lập kế hoạch triển khai ý tưởng vào thực tế. Trong khi đó, Hội Sinh viên Đại học Đà Nẵng phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp công nghệ trong sinh viên” dành cho các đoàn viên, sinh viên, học sinh đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT trên địa bàn thành phố. Cuộc thi kéo dài từ tháng 3 đến tháng 8-2022, nhằm lựa chọn các dự án sáng tạo, khả thi có ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, tạo sản phẩm dịch vụ có chất lượng đáp ứng nhu cầu thực tế tại thành phố trong các lĩnh vực như: giáo dục, y tế, nông - lâm - ngư nghiệp, du lịch, tài chính, ngân hàng, kinh doanh tạo tác động xã hội…

ThS Nguyễn Thị Kim Ánh, Đại học Đà Nẵng cho biết, cuộc thi nhằm tăng cường cơ hội hợp tác, kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường; giúp đoàn viên, sinh viên nắm được yêu cầu và bồi dưỡng khả năng trở thành nhà sáng lập hoặc nhân lực trong doanh nghiệp khởi nghiệp; hiểu và có tư duy tích cực, chủ động, sáng tạo. Cuộc thi sẽ hỗ trợ giới thiệu các đề tài đạt giải cho các vườn ươm khởi nghiệp, doanh nghiệp để được đầu tư phát triển.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.