Bảo đảm sách giáo khoa cho năm học mới

.

UBND thành phố đã phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sử dụng trong các cơ sở giáo dục trung học trên địa bàn từ năm học 2022-2023. Trên cơ sở này, phụ huynh lưu ý lựa chọn mua sách cho con đúng loại quy định.

Học sinh tham khảo sách giáo khoa cho năm học mới tại Nhà sách Fahasa Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh tham khảo sách giáo khoa cho năm học mới tại Nhà sách Fahasa Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ

Chọn đúng sách được phê duyệt

Theo phê duyệt của UBND thành phố, sách lớp 3 năm học 2022-2023 sử dụng trong trường học chọn từ 5 đầu sách thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam gồm: Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên và Xã hội, Âm nhạc và Công nghệ; 2 đầu sách thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo cũng của NXB Giáo dục Việt Nam là Mỹ thuật và Hoạt động trải nghiệm; 3 đầu sách thuộc bộ sách Cánh Diều của NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh gồm: Đạo đức, Giáo dục thể chất và Tin học.

Sách giáo khoa lớp 7 có 14 đầu sách. Trong đó, các đầu sách được chọn từ bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống của NXB Giáo dục Việt Nam gồm: sách Ngữ văn (tập 1, tập 2), Toán (tập 1-2); Khoa học tự nhiên, Địa lý và Lịch sử; Giáo dục công dân, Âm nhạc, Tin học. Các đầu sách được chọn từ bộ Chân trời sáng tạo, Chân trời sáng tạo 1 cũng của NXB Giáo dục Việt Nam gồm: Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm, Công nghệ. Chỉ duy nhất cuốn Giáo dục thể chất 7 được chọn từ bộ Cánh diều của NXB Đại học Sư phạm.

Sách giáo khoa lớp 10 có 19 đầu sách. Trong đó, hầu hết các đầu sách được chọn từ bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống của NXB Giáo dục Việt Nam như: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ… Sách hoạt động trải nghiệm 10 được chọn từ bộ sách Chân trời sáng tạo cũng của NXB Đại học Sư phạm. Các đầu sách về môn học giáo dục thể chất được chọn từ bộ sách Cánh diều của NXB Đại học Sư phạm.

Riêng sách tiếng Anh, tùy theo điều kiện, từng trường sẽ lựa chọn sách  phù hợp trên cơ sở danh mục sách đã được UBND thành phố phê duyệt. Cụ thể, tiếng Anh lớp 3 chọn sách Global Success của NXB Giáo dục Việt Nam hoặc sách i-Learn Smart Start của NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh hoặc English Discovery của NXB Đại học Sư phạm.

Đối với môn tiếng Anh lớp 7 có 3 bộ sách được lựa chọn gồm: Global Success thuộc NXB Giáo dục Việt Nam; I-Learn Smart World của Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và THiNK của NXB Đại học Sư phạm. Sách giáo khoa tiếng Anh lớp 10, các trường có thể lựa chọn sách tiếng Anh 10 Global Success của NXB Giáo dục Việt Nam; tiếng Anh 10 THiNK của NXB Đại học Sư phạm hoặc Tiếng Anh 10 i-Learn Smart World của Đại học Huế.

Theo thông tin từ NXB Giáo dục Việt Nam, một bộ sách lớp 3 mới có giá từ 177.000 đồng (chưa bao gồm sách tiếng Anh); bộ sách lớp 7 mới có giá từ 208.000 đồng, bộ sách lớp 10 có giá từ 246.000 đồng.

Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa mới cho con tại Nhà sách Fahasa Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ
Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa mới cho con tại Nhà sách Fahasa Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ

Bảo đảm nguồn cung

Theo ông Nguyễn Văn Cần, Giám đốc Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đà Nẵng, công ty được ủy quyền của các nhà xuất bản cung cấp SGK mới lớp 3, lớp 7 và lớp 10 trên địa bàn thành phố. Ngoài SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10 có giá mới vì lần đầu đưa vào sử dụng trong năm học 2022-2023; các SGK lớp còn lại vẫn giữ nguyên mức giá như năm ngoái. “Đến thời điểm hiện tại, SGK lớp 3 và lớp 7 đã có mặt tại các nhà sách, cửa hàng bán lẻ, đại lý của công ty. Đối với SGK lớp 10 hiện chỉ có một số sách của các môn học cơ bản, một số bộ môn tự chọn chưa đầy đủ. Phụ huynh, học sinh lớp 10 vẫn chưa mua sách; hầu hết chờ kết quả tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn thành phố. Bởi sau khi có kết quả, học sinh mới biết học trường nào và nhà trường chọn môn học tự chọn nào mới xác định mua sách”, ông Cần chia sẻ.

Cũng theo ông Cần, ngoài các nhà sách, cửa hàng bán lẻ, đại lý của công ty thì công ty có công văn gửi các trường học, nếu các trường có nhu cầu bán sách tại trường thì liên hệ để công ty phục vụ. Nhà trường cũng có thể giới thiệu phụ huynh liên hệ các nhà sách thuộc công ty gần nhất để mua.

Các nhà sách lớn trên địa bàn thành phố như Fahasa, Phương Nam cũng sẵn sàng nguồn cung SGK cho thị trường. Ông Lê Ngọc Thạnh, đại diện Nhà sách Fahasa tại thành phố Đà Nẵng cho biết, từ đầu tháng 6, phụ huynh bắt đầu mua sắm sách vở, đồ dùng, thiết bị học tập phục vụ cho học sinh trong năm học mới. Đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ nguồn SGK, đồ dùng, thiết bị học tập đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, học sinh.

Trong khi đó, sau khi có quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố từ năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản hướng dẫn việc triển khai thực hiện đến các cơ sở giáo dục. Các cơ sở giáo dục phải công bố danh mục SGK mà đơn vị đã lựa chọn và sử dụng từ năm học 2022-2023 trên các phương tiện truyền thông như website hay bản tin của nhà trường... để cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh, học viên trên địa bàn biết, thực hiện.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Mai Tấn Linh cho hay, trên cơ sở tổng hợp số học sinh, nhu cầu sử dụng SGK, sở phối hợp với các nhà xuất bản có sách cung ứng kịp thời, đầy đủ đến các trường, phụ huynh, học sinh; bảo đảm đủ số lượng để giáo viên và học sinh sử dụng trong học tập, giảng dạy. Đối với sách giáo khoa lớp 3, 7 và 10, sở phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức tập huấn sử dụng sách cho cán bộ quản lý, giáo viên.

Một số địa chỉ mua sách giáo khoa
* Hệ thống phân phối bán lẻ của Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đà Nẵng: Nhà sách Đà Nẵng, 76-78 Bạch Đằng, quận Hải Châu; Nhà sách Đà Nẵng 3, 409 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu; Nhà sách Hòa Khánh, 812 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu; Nhà sách Cẩm Lệ, 42 Ông Ích Đường, quận Cẩm Lệ; Nhà sách Thanh Khê, 722 Trần Cao Vân, quận Thanh Khê.       
* Hệ thống nhà sách Phương Nam: Nhà sách Phương Nam, 153 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu; Nhà sách Phương Nam Vincom Đà Nẵng, tầng 3 - Vincom Plaza Đà Nẵng, 910A Ngô Quyền, quận Sơn Trà.
* Hệ thống nhà sách Fahasa: Nhà sách Fahasa Đà Nẵng, 300-302 Lê Duẩn, quận Thanh Khê; Nhà sách Fahasa Thanh Khê, 478 Điện BIên Phủ, quận Thanh Khê; Nhà sách Fahasa Hải Châu, Siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng (lầu 1), Khu nam Đài tưởng niệm, quận Hải Châu.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.