Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11-6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất.

Học sinh Trường THCS Lê Độ, quận Sơn Trà ôn tập trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh Trường THCS Lê Độ, quận Sơn Trà ôn tập trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: NGỌC HÀ

Chuẩn bị tâm lý cho học sinh

Đến thời điểm hiện tại, các trường THCS trên địa bàn thành phố đã kết thúc ôn tập cho học sinh lớp 9. Đây là giai đoạn học sinh nghỉ ngơi để bước vào kỳ thi quan trọng, nên nhà trường chủ yếu động viên, hỗ trợ tâm lý cho học sinh. Cô Ngô Thị Thanh Thoa, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Linh (quận Cẩm Lệ) cho hay, thời gian qua, ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đã nỗ lực hết sức để trang bị kiến thức cần thiết cho học sinh. Những ngày này, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên liên lạc qua zalo, nhắc nhở các em học hành củng cố kiến thức kết hợp vui chơi, giải trí hợp lý.

“Với những kinh nghiệm từ nhiều kỳ thi, nhà trường lưu ý học sinh không tham gia chơi các trò chơi vận động mạnh gây chấn thương, khuyến cáo phụ huynh bảo đảm việc ăn uống, ngủ nghỉ điều độ, tránh gây áp lực, căng thẳng. Đồng thời, trước và sau mỗi buổi thi, giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở học sinh chuẩn bị giấy tờ, dụng cụ cần thiết khi đến điểm thi”, cô Thoa nói.

Đối với học sinh, đây là kỳ thi vô cùng quan trọng, nhất là trong bối cảnh trải qua hai năm học lớp 8 và 9 đầy khó khăn do ảnh hưởng Covid-19. Theo ghi nhận, những ngày này, bên cạnh củng cố kiến thức, các em cũng chuẩn bị tinh thần tốt nhất, sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Lê Anh Thư (học sinh lớp 9, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, quận Thanh Khê) chia sẻ: “Em nghĩ khó khăn do ảnh hưởng Covd-19 là chung cho tất cả học sinh. Đến bây giờ, những kiến thức cần ôn tập em đã nỗ lực hoàn thành. Giai đoạn này chỉ cần ghi nhớ những điểm chính, kỹ năng làm bài và giữ tâm lý thật tốt. Em đã sẵn sàng và quyết tâm đạt kết quả tốt nhất”.

Cũng như nhiều phụ huynh khác, phụ huynh em Lương Ngọc Trâm (học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Độ, quận Sơn Trà) cho biết, gia đình đồng hành, động viên con bình tĩnh bước vào kỳ thi; quan tâm đến giờ giấc học tập, ăn uống, nghỉ ngơi và không gây bất kỳ áp lực nào cho con.

Cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi Trường THPT Cẩm Lệ. Ảnh: NGỌC HÀ
Cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi Trường THPT Cẩm Lệ. Ảnh: NGỌC HÀ

Bảo đảm kỳ thi chất lượng, an toàn

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, sở đã chỉ đạo các trường chủ động tăng cường công tác ôn tập, rèn học sinh kỹ năng làm bài; quan tâm củng cố, bổ sung kiến thức đối với các nội dung phải học trực tuyến khi phòng, chống Covid-19.

Đối với công tác an toàn, bảo đảm cho kỳ thi, sở đã có công văn đề nghị Sở Y tế, Công an thành phố hỗ trợ nhân viên y tế, công an phục vụ tại các điểm thi. Đồng thời, phối hợp với Công an xây dựng phương án bảo đảm an toàn công tác vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi…; phối hợp Sở Y tế có phương án chăm sóc sức khỏe kịp thời cho các đối tượng tham gia kỳ thi, tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm... tại các điểm thi. Dự kiến lực lượng Công an tham gia bảo đảm an toàn cho kỳ thi khoảng 180 người tại địa điểm ra đề, in sao, phách, chấm thi và tại các điểm thi; đồng thời tổng số nhân viên phục vụ (trật tự viên, tạp vụ, y tế, bảo vệ) tại các điểm thi khoảng 400 người.

Sở cũng đã huy động gần 2.500 cán bộ, giáo viên tham gia ban/tổ của hội đồng thi; trong đó, cán bộ coi thi là 1.448 người được điều động từ các đơn vị trực thuộc sở, các trường THCS, THPT. Việc chọn, cử đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức thi, có tinh thần trách nhiệm cao và đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện của quy chế thi tham gia tổ chức thi. Đồng thời, chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị và nhân lực phục vụ tổ chức thi; tăng cường tập huấn nghiệp vụ thi, công tác kiểm tra, giám sát các quy trình tổ chức thi...

Đối với công tác phòng, chống Covid-19, tại mỗi điểm thi, ngoài bố trí bình sát khuẩn, khẩu trang, sở yêu cầu bố trí 2 phòng thi dự phòng. Nếu như thí sinh bị mắc Covid-19 sẽ được bố trí thi tại 2 phòng này và thực hiện đúng yêu cầu về phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế.

Trong trường hợp thí sinh có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 tại thời điểm ở phòng thi thì sẽ tiến hành test nhanh, nếu thí sinh dương tính thì đưa sang phòng thi dự phòng, nếu âm tính thì vẫn tiếp tục tham gia thi tại phòng. Các ban ra đề và in sao đề, vận chuyển và bàn giao đề thi, bài thi, coi thi, làm phách, chấm thi được chuẩn bị và thực hiện bảo đảm quy định tổ chức kỳ thi và phòng, chống dịch.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Tấn Linh cho biết, đến thời điểm hiện nay, công tác chuẩn bị mọi mặt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 diễn ra đúng tiến độ. “Sở GD&ĐT đã yêu cầu tất cả các trường đặt điểm thi báo cáo công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi và cũng đã tiến hành kiểm tra thực tế, kịp thời nhắc nhở để kỳ thi diễn ra an toàn, bảo đảm chất lượng”, ông Linh nói.

15.000 thí sinh đăng ký dự thi

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 diễn ra trong hai ngày 10 và 11-6 với 15.000 thí sinh đăng ký dự thi (trong đó có 185 thí sinh đủ điều kiện và được tuyển thẳng), được tổ chức thành 32 hội đồng coi thi với 630 phòng thi. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2022-2023 ở Đà Nẵng là 11.044 học sinh, phân bố cho 21 trường THPT.

Ngày 10-6, buổi sáng thí sinh thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút, từ 8 giờ đến 10 giờ; buổi chiều thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 90 phút, từ 14 giờ 30 đến 16 giờ. Ngày 11-6, thí sinh thi môn Toán, thời gian làm bài 120 phút, từ 8 giờ đến 10 giờ. Sáng ngày 12-6, các thí sinh thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn thi môn chuyên thời gian 150 phút, từ 8 giờ đến 10 giờ 30.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.