Không để thiếu giáo viên trong năm học mới

.

Câu chuyện thiếu giáo viên trước thềm năm học mới 2022-2023 là nỗi lo của cử tri và nhiều trường học hiện nay. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định không để thiếu giáo viên trong năm học mới.

Thiếu giáo viên cho năm học mới là điều mà cử tri thành phố quan tâm.  Trong ảnh: Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Hòa Bắc (huyện Hòa Vang).  Ảnh: Hà thu
Thiếu giáo viên cho năm học mới là điều mà cử tri thành phố quan tâm. TRONG ẢNH: Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Ảnh: HÀ THU

Thời gian qua, một số trường học trên địa bàn thành phố gặp nhiều trở ngại do thiếu giáo viên. Cụ thể, tại địa bàn quận Cẩm Lệ, Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa theo kế hoạch biên chế 85 giáo viên nhưng hiện chỉ có 78 giáo viên; Trường Tiểu học Trần Văn Dư chỉ tiêu phân bổ là 58 giáo viên, tuy nhiên hiện chỉ có 52 giáo viên. Đáng chú ý, Trường mầm non Hòa Xuân được thành phố đầu tư xây dựng với tổng kinh phí gần 28 tỷ đồng đã hoàn thành, tuy nhiên, do chưa được phân bổ giáo viên, nên trường chưa thể đi vào hoạt động ngay sau khi bàn giao.

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Liên Chiểu) thời gian qua cũng rơi vào tình trạng thiếu giáo viên. Năm học 2021-2022 có thời điểm học sinh học trực tuyến, nhà trường vận động giáo viên đảm nhận cả hai lớp học để bảo đảm chương trình. Cô Nguyễn Trần Lê Hồng Trinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho biết: “Năm học 2022-2023, nhà trường thiếu 11 giáo viên. Phòng Nội vụ quận thông tin sẽ bố trí đủ giáo viên cho nhà trường trong tháng 8 này”.

Tương tự, Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) năm học 2022-2023 cũng thiếu 1 giáo viên Ngoại ngữ, 1 giáo viên Mỹ thuật và 3 giáo viên văn hóa. Cô Trần Thị Tường Vi, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, tất cả khối học phải bảo đảm 100% học 2 buổi/ngày, nên nhu cầu giáo viên tiểu học trên địa bàn thành phố khá cao, trong khi không đủ nguồn tuyển dụng, gây áp lực cho nhiều trường.

“Thời gian qua, nhà trường cũng thiếu giáo viên. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh kéo dài, học sinh học trực tuyến hoặc chỉ học 1 buổi/ngày nên có thể sắp xếp được. Năm học tới, nếu học 2 buổi/ngày thì khá căng. Chúng tôi mong được bố trí giáo viên sớm hoặc có giải pháp để nhà trường chủ động nhân sự triển khai năm học mới”, cô Vi chia sẻ.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, thời gian qua, sở và UBND các quận, huyện căn cứ vào kế hoạch phát triển trường lớp năm học 2022-2023 và định mức số lượng người làm việc đối với từng loại hình cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo quy định của Bộ GD&ĐT để xác định số lượng người làm việc năm học 2022-2023 của từng cơ sở giáo dục; tổng hợp, báo cáo Sở Nội vụ thẩm định, tham mưu thành phố giao chỉ tiêu.

So với năm học 2021-2022, toàn ngành đề nghị tăng 659 chỉ tiêu số lượng người làm việc; trong đó, Sở GD&ĐT đề nghị tăng 34 chỉ tiêu; UBND các quận, huyện đề nghị tăng 625 chỉ tiêu. Sau khi được cấp có thẩm quyền giao chỉ tiêu, Sở GD&ĐT và UBND các quận, huyện tiến hành xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức trình Sở Nội vụ thẩm định, phê duyệt để tổ chức tuyển dụng viên giáo viên, nhân viên cho năm học 2022-2023. Trong trường hợp do thời gian thực hiện quy trình tuyển dụng không kịp bố trí giáo viên, sẽ cho phép các đơn vị tạm thời hợp đồng lao động giáo viên trong chỉ tiêu số lượng người làm việc được giao để bổ sung, bố trí đủ giáo viên giảng dạy. Sở GD&ĐT và các địa phương cũng đang rà soát, thẩm định hồ sơ đề nghị của giáo viên để chuyển công tác giữa các cơ sở giáo dục vừa bảo đảm phù hợp nguyện vọng chuyển công tác của giáo viên vừa bảo đảm điều hòa, cơ cấu giáo viên theo các môn học, bậc học.

Đối với việc tiếp nhận giáo viên không công tác tại các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thành phố về công tác trong ngành giáo dục, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp Sở Nội vụ rà soát lại các tiêu chuẩn, điều kiện để làm cơ sở cho việc tiếp nhận bảo đảm công khai, minh bạch; đồng thời tiếp nhận được những giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là ở bậc học tiểu học đang có tình trạng thiếu nguồn giáo viên đăng ký dự tuyển viên chức. Ngoài ra, bà Lê Thị Bích Thuận cũng khẳng định thêm, không để các trường thiếu giáo viên trong năm học mới.

HÀ THU

;
;
.
.
.
.
.