KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG THPT HÒA VANG (1961-2021)

60 năm xây dựng và phát triển

.

Trường THPT Hòa Vang được thành lập năm 1961. Từ ngôi trường có bề dày lịch sử, truyền thống hiếu học, nhiều thế hệ học sinh trưởng thành, tích cực góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Qua 60 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Hòa Vang luôn giữ vững vị trí trong top đầu khối THPT. TRONG ẢNH: Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên trái) tham dự lễ ra mắt phòng tin học của trường. (Ảnh do nhà trường cung cấp)
Qua 60 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Hòa Vang luôn giữ vững vị trí trong top đầu khối THPT. TRONG ẢNH: Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên trái) tham dự lễ ra mắt phòng tin học của trường. (Ảnh do nhà trường cung cấp)

Khởi đầu cho sự nghiệp trồng người ở Hòa Vang

Năm 1961, Trường Trung học Công lập Hòa Vang được thành lập. Trường nằm trên địa phận Hòa Cường (nay là phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ). Sự ra đời của ngôi trường trong thời điểm này khởi đầu cho niềm vui, sự gửi gắm hy vọng của nhân dân huyện Hòa Vang trong sự nghiệp “trồng người”.

Năm học đầu tiên, trường chỉ có 2 lớp Đệ thất với 120 học sinh và 3 thầy giáo là thầy Thái Văn Tình - Hiệu trưởng, thầy Phạm Hường và thầy Trần Đức Phước. Lúc bấy giờ, về mặt hành chính, trường còn là phân hiệu của Trường Trung học Trần Quý Cáp (Hội An). Đến năm 1962, trường mới có con dấu riêng.
Từ ngày 5-2-1970, Trường Trung học Công lập Hòa Vang được nâng hệ thành Trường Trung học Đệ nhị cấp (cấp III). Từ đây, vị thế, tên tuổi Hòa Vang không ngừng được nâng cao. Năm học 1971-1972 là năm đầu tiên trường có lớp 12, tổng số học sinh của trường là 1.900.

Năm 1975, trường được mang tên Trường cấp II, III Hòa Vang với hệ thống phân ban ở cấp III. Năm học 1977-1978 trở đi, trường chỉ còn lại cấp III và theo hệ 12 năm không phân ban với tên gọi: Trường Phổ thông Trung học Hòa Vang. Lúc này, Chi nhánh của trường Hòa Vang được bàn giao cho huyện làm Trường Bổ túc Công nông, đồng thời tiếp nhận Trường Bồ Đề làm cơ sở 2. Từ khi tách cấp II, số lượng học sinh, số lớp giảm, sau đó lại tăng dần lên từng năm. Năm học 1981-1982, trường có 26 lớp với hơn 1.200 học sinh.

Năm 2005, huyện Hòa Vang chia tách thêm một quận mới Cẩm Lệ. Trường THPT Hòa Vang vẫn nằm trên đất của phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) và là trường THPT duy nhất của quận. Trường vẫn mang tên cũ là Trường Hòa Vang, như mong mỏi của nhiều thế hệ thầy cô giáo và học sinh.

Cựu học sinh Trường THPT Hòa Vang  gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường. Ảnh: QUANG ANH
Cựu học sinh Trường THPT Hòa Vang gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường. Ảnh: QUANG ANH

10 năm kế thừa và phát triển vượt bậc

Thời gian 10 năm (2011-2021), số lớp và số học sinh của nhà trường có sự thay đổi phù hợp với quy mô của trường trong giai đoạn mới. Trường đạt nhiều thành tích nổi bật, xứng đáng là một trong những ngôi trường hàng đầu của thành phố, trở thành niềm mơ ước và lựa chọn của nhiều học sinh và phụ huynh, với điểm tuyển sinh đầu vào lớp 10 những năm gần đây luôn ở top 3 so với các trường THPT trên địa bàn thành phố.

Mười năm qua, có 108 thầy cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 5 thầy cô nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố; 65 thầy cô nhận giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; 3 thầy cô đạt danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu của thành phố; 3 thầy cô giáo đạt Giáo viên giỏi cấp thành phố và 3 thầy cô đạt Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thành phố, năm học 2020-2021 trường có 1 cán bộ quản lý nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thành tích nổi bật nhất trong hoạt động dạy và học của trường là tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT. Năm học 2012-2013, Hòa Vang là một trong 3 trường THPT (Hòa Vang, Lê Quý Đôn, Phan Châu Trinh) có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp 100%. Năm học 2018-2019, Hòa Vang cũng là trường THPT duy nhất cùng với Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100% và trường cũng liên tục giữ vững tỷ lệ này trong những năm tiếp theo (từ 2018 đến 2022); hằng năm số học sinh trúng tuyển vào đại học xấp xỉ 95%.

Học sinh Trường Hòa Vang còn tham gia và đoạt giải các cuộc thi cấp quốc gia như: năm học 2015-2016, em Đặng Huỳnh Khánh Ly đoạt giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc. Em Ngô Tiểu My đoạt giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2017. Em Lê Đặng Tường An đoạt giải Khuyến khích quốc gia cuộc thi Em yêu lịch sử Việt Nam năm 2017. Em Hồ Hồng Hạnh đoạt giải Khuyến khích cuộc thi Văn hóa đọc cấp quốc gia năm 2020…

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, bên cạnh những thành tích nổi bật trong công tác dạy và học, nhiều hoạt động khác của các đoàn thể, ban, ngành cũng được tập thể sư phạm nhà trường hưởng ứng và tham gia tích cực. Các tổ chức: Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội Khuyến học… dưới sự chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của ban giám hiệu nhà trường, đã luôn hoàn thành tốt công việc được giao; đồng thời sự kết nối - hỗ trợ - tương tác giữa thành viên cũng như các tổ chức trong và ngoài nhà trường mang lại những hiệu quả tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các thế hệ học sinh.

Nhìn lại chặng đường 10 năm trở lại đây (kể từ 2011-2021), chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng cao, càng tạo dựng được uy tín trong nhân dân và sự tín nhiệm từ các cấp lãnh đạo. Không chỉ duy trì nền tảng đạt được của bề dày lịch sử 60 năm tuổi trong công tác giảng dạy - giáo dục các thế hệ, trong xu thế phát triển và hiện đại hóa giáo dục, nhà trường từng bước đổi mới phương pháp quản lý và giảng dạy, không ngừng sáng tạo và tiếp thu cái mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Bên cạnh đội ngũ giáo viên lâu năm nhiều kinh nghiệm, nhà trường còn có một lực lượng đông đảo các giáo viên trẻ khi được trao cơ hội gắn bó với trường cũng đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy. Nhờ thế, học sinh Trường THPT Hòa Vang luôn là những thế hệ học sinh được phát triển toàn diện, có kiến thức - kỹ năng vững vàng, có bản lĩnh để tham gia và đạt thành tích cao ở nhiều kỳ thi với quy mô lớn - nhỏ, trong và ngoài nhà trường, cấp thành phố và cả cấp quốc gia.

Nhiều thế hệ học sinh đóng góp cho quê hương, đất nước
Từ mái trường Trung học Hòa Vang, bao thế hệ học sinh đã trưởng thành, đóng góp cho quê hương, đất nước. Biết bao người con ưu tú, bao tên tuổi đã trở thành niềm tự hào của các thế hệ học sinh Hòa Vang hôm nay và mai sau. Ông Phạm Đình Khanh (cựu học sinh (CHS) khóa 1) được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Ông là niềm tự hào cho truyền thống cách mạng Hòa Vang. Trường Hòa Vang có nhiều học sinh làm rạng danh quê hương như: ông Nguyễn Văn Chi (CHS khóa 1) - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn (CHS khóa 1978-1981), nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Thái Đại Ngọc (CHS khóa 1982-1985), Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 5; ông Đinh Ngọc Thắng (CHS khóa 1985-1988), Cục trưởng Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, nhận thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất; ông Lương Nguyễn Minh Triết (CHS khóa 1990-1993), Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng…
Trong lĩnh vực khoa học, có ông Nguyễn Nhựt (CHS liên cấp II và cấp III khóa 1965-1969 và khóa 1970-1973) - Tiến sĩ ngành điện tử ở Nhật Bản, người có 9 phát minh sáng chế trong lĩnh vực điện tử, hiện đang giảng dạy đại học ở Hoa Kỳ; ông Đặng Hữu Chung (CHS khóa 1973-1976) - Tiến sĩ Toán học Viện Cơ học Việt Nam, tên tuổi anh đã gắn liền với nhiều công trình toán học xuất sắc, từng được mời dạy ở các nước Hoa Kỳ, Anh, Hà Lan…

Lê Thị Thu Hà Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Công dân

;
;
.
.
.
.
.