Mở cửa trường học trong mùa hè

.

Sau hai năm gián đoạn do Covid-19, mùa hè năm nay, các trường học trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai mở cửa trường học mùa hè. Đây là hoạt động thiết thực, giúp học sinh có thêm sân chơi trong dịp hè.

Học sinh học bóng rổ tại Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu). Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh học bóng rổ tại Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu). Ảnh: NGỌC HÀ

Những ngày này, bể bơi Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) luôn đông đúc học sinh. Thầy Võ Thanh Phước, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, bể bơi do UBND quận đầu tư năm 2020 nhưng do dịch bệnh nên hè này mới chính thức đưa vào hoạt động. Bên cạnh dạy bơi, nhà trường còn tổ chức CLB bóng rổ, CLB cờ vua... cho các em học sinh tập luyện và thi đấu.

“Hai năm qua, việc học trực tuyến kéo dài ảnh hưởng đến phát triển tâm lý và thể chất của trẻ. Vì vậy, khi mở cửa trường học toàn diện, chúng tôi ưu tiên tổ chức lại các hoạt động giúp học sinh rèn luyện thể lực với các môn thể thao mang tính đồng đội để các em có một mùa hè vui - khỏe và bổ ích, cân bằng tâm lý”, thầy Võ Thanh Phước chia sẻ.

Tương tự, từ ngày 1-6 đến nay, Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) triển khai CLB bóng rổ, bơi lội gồm các suất buổi sáng và chiều. Ngoài ra, nhà trường luôn mở khuôn viên cũng như khu giáo dục thể chất cho học sinh, nhân dân tại địa phương vào chơi bóng bàn, bóng chuyền và đá bóng.

Thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết, hoạt động của các CLB diễn ra sôi nổi, nhất là bơi lội, bởi đây là môn học được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em và phù hợp với chủ trương của thành phố về tăng cường công tác phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em; đặc biệt là đẩy mạnh phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường học.

Trong khi đó, Trường THCS Trần Quang Khải (huyện Hòa Vang) tổ chức dạy bơi miễn phí cho học sinh dịp hè. Cô Phạm Thị Hoa, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, ngoài học bơi, nhà trường mở cửa thư viện phục vụ học sinh; phối hợp với ban chỉ đạo hè của xã Hòa Sơn tổ chức các hoạt động hè, kỹ năng sống; cho mượn địa điểm tổ chức dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh...

“Thực hiện trường học mở cửa dịp hè, nhiều năm nay, mùa hè nào nhà trường cũng cử cán bộ thư viện mở cửa để phục vụ học sinh. Tuy nhiên, theo quan sát thời gian gần đây, tỷ lệ học sinh tham gia đọc sách tại thư viện giảm hơn thời gian trước. Có nhiều nguyên nhân, một trong số đó là do các em dùng mạng xã hội bằng thiết bị điện thoại thông minh. Vì thế, phụ huynh cần nhắc nhở, động viên, khuyến khích con em tham gia các hoạt động ngoài trời, đọc sách… để mùa hè thêm ý nghĩa”, cô Hoa bày tỏ.

Chia sẻ thêm về mở cửa trường học mùa hè, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết, từ năm 2016, cùng với chủ trương trả lại trọn vẹn cho học sinh 3 tháng hè, sở đã thực hiện mở cửa trường hè với những trường học có điều kiện. Theo đó, mở cửa thư viện, các khu thể thao để học sinh và người dân được vui chơi, đọc sách, tập luyện thể dục - thể thao… trong khuôn viên các trường học.

“Chúng tôi không yêu cầu học sinh phải đến trường trong dịp hè, phụ huynh và học sinh có thể có nhiều lựa chọn khác như theo học năng khiếu tại các trung tâm. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã cung cấp cho phụ huynh học sinh thông tin về các câu lạc bộ, các lớp học hè về văn hóa-nghệ thuật, thể dục-thể thao… tại những cơ sở giáo dục trong ngành và các cơ sở, các trung tâm… của Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Trung tâm Văn hóa - Thể thao các quận, huyện… để học sinh, phụ huynh biết và đăng ký tham gia, học tập. Tuy nhiên, hiện nay, các trường học được đầu tư thư viện, bể bơi, sân bóng rổ, cầu lông…; các hoạt động kỹ năng cũng diễn ra khá sôi nổi. Đây có thể xem là sân chơi bổ ích cho học sinh trong mùa hè; phụ huynh có thể động viên con em đến trường vì đó là một sân chơi của chính các em, nơi đó không phải chỉ để học hành, thi cử”, bà Thuận chia sẻ.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.