Thông điệp sống xanh từ học sinh

.

Đổi rác lấy quà, nhặt rác trên bãi biển, kêu gọi các bạn trẻ sử dụng ống hút tre, dùng gáo dừa để làm ly uống nước… là những việc làm nhỏ nhưng thiết thực của CLB “PCT Green Earth” thuộc Đoàn Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) nhằm lan tỏa lối sống xanh, cùng nhau bảo vệ môi trường.

Người dân đồng hành cùng học sinh trong CLB “PCT Green Earth” dọn rác trên bãi biển Nguyễn Tất Thành.  (Ảnh do CLB cung cấp)
Người dân đồng hành cùng học sinh trong CLB “PCT Green Earth” dọn rác trên bãi biển Nguyễn Tất Thành. (Ảnh do CLB cung cấp)

Thay đổi từ những việc nhỏ nhất

Theo Chủ nhiệm CLB “PCT Green Earth” Trương Bảo Hân, CLB thành lập năm 2019 với mục đích tuyên truyền các vấn đề về môi trường đến nhiều bạn trẻ, cũng là nơi để các bạn cùng nhau thực hiện các dự án cộng đồng nhằm bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Mùa hè là thời điểm lý tưởng của những chuyến du lịch biển, du khách nhiều nơi đến tham quan Đà Nẵng.

Tuy vậy, bên cạnh phần lớn du khách ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường thì vẫn còn một bộ phận du khách bỏ rác chưa đúng nơi quy định. Nhận thức điều đó nên trong chuỗi các hoạt động “Sống xanh”, các thành viên CLB “PCT Green Earth” cùng thực hiện chiến dịch “tô lại màu xanh” cho bãi biển.

Các bạn đã chung tay cùng nhau nhặt rác tại bãi biển Nguyễn Tất Thành. “Chúng mình tin rằng, dẫu đây chỉ là những hành động đơn giản, nhưng mang đến ý nghĩa tuyên truyền chung tay gìn giữ môi trường xanh - sạch - đẹp”, Trần Đoàn Ngọc Hân, thành viên CLB chia sẻ.

Chào mừng năm học mới với chủ đề “Back to school”, CLB “PCT Green Earth” đã thực hiện việc thu pin đã qua sử dụng đổi lấy hạt giống, tạo nên môi trường xanh xung quanh nơi sống của các bạn. Đồng thời, CLB kêu gọi học sinh mua bao vở giấy thay cho bao nilon. Những hành động nhỏ nhưng thiết thực nhằm giảm rác thải khó phân hủy ra môi trường.

Nêu cao trách nhiệm của học sinh

Trong thời đại của công nghệ, cụm từ “bảo vệ môi trường” không còn xa lạ với nhiều người. “Workshop Đồng Xanh” là hoạt động phối hợp giữa CLB “PCT Green Earth” và Đoàn Thanh niên phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) nhằm chia sẻ thông tin về hiện trạng ô nhiễm môi trường và đa dạng sinh học, hướng đến lối sống xanh và mở rộng các hoạt động bảo vệ môi trường trong trường học; hướng đến sử dụng những sản phẩm từ thiên nhiên...

“Các hoạt động đã góp phần thay đổi tư duy, tác động mạnh mẽ đến ý thức bảo vệ môi trường của các bạn trẻ và giúp các bạn có góc nhìn toàn diện về việc sống xanh, sống sạch ngay từ bây giờ và trong cuộc sống hằng ngày”, Bí thư Đoàn Trường THPT Phan Châu Trinh Lưu Văn Tiến Xinh chia sẻ.

Nguyễn Vĩnh Ý Ngọc, học sinh Trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu) cho biết: “Sau khi tham gia hội thảo, em thấy môi trường của trái đất đang ở mức báo động đỏ. Do đó, em sẽ sử dụng túi vải hoặc hộp thủy tinh đi mua đồ, hạn chế sử dụng rác thải nhựa nhằm giảm ô nhiễm”.

Trong khi đó, Nguyễn Trương Minh Thùy, học sinh Trường THPT Trần Phú cho biết, “Workshop Đồng Xanh” có sự góp mặt của các diễn giả với nhiều kinh nghiệm đã tiếp thêm cho em những kiến thức sâu rộng về môi trường. CLB “PCT Green Earth” còn tổ chức những vở kịch và trò chơi thú vị để truyền đạt đến các bạn trẻ những thông điệp ý nghĩa về môi trường trong đời sống.

“Đây là cơ hội giúp em tự tin đứng lên phát biểu, nêu ý kiến, quan điểm cá nhân cũng như được thảo luận và tranh biện cùng mọi người về một số khía cạnh của môi trường. Bên cạnh đó, em còn được tiếp thu, học hỏi nhiều điều bổ ích từ các bạn có niềm đam mê, yêu thích “sống xanh” như em”, Phan Ngọc Diệp, học sinh Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê) chia sẻ.

Có thể thấy, từ những hoạt động thiết thực của CLB “PCT Green Earth” sẽ từng bước thay đổi nhận thức cho các học sinh về ý nghĩa của giữ gìn môi trường sống trong lành. Từ đó, có những hành động cụ thể nhằm nêu cao trách nhiệm của học sinh chung tay hướng đến mục tiêu xây dựng Đà Nẵng - “Thành phố môi trường” trong những năm đến.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.