Xây dựng hạt giống đỏ từ trường đại học

.

Hằng năm, Đảng ủy Đại học (ĐH) Đà Nẵng tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho khoảng 1.000 quần chúng là sinh viên ưu tú từ năm 2 trở lên. Nhờ đó, mỗi năm các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng được bổ sung khá nhiều đảng viên là sinh viên với hoài bão và khát vọng cống hiến.

TS. Bùi Trung Hiệp, Bí thư Chi bộ Sinh viên Trường Đại học Kinh tế trao Quyết định kết nạp đảng viên cho quần chúng ưu tú là sinh viên. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
TS. Bùi Trung Hiệp, Bí thư Chi bộ Sinh viên Trường Đại học Kinh tế trao Quyết định kết nạp đảng viên cho quần chúng ưu tú là sinh viên. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Kết nạp Đảng tại “mặt trận” Mùa hè xanh

Một ngày giữa tháng 7-2022, 8 sinh viên là quần chúng ưu tú của Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) được kết nạp Đảng ngay tại “mặt trận” chiến dịch sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh tại xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Buổi lễ có mặt của đại diện nhà trường, lãnh đạo các khoa, phòng và chính quyền địa phương.

Lý Trần Hà Ny, sinh viên K44 Khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế, chia sẻ về quá trình phấn đấu vào Đảng của mình. Ny có 4 năm là sinh viên loại giỏi, hoạt động Đoàn, hoạt động phong trào khá nổi bật. “Trở thành đảng viên là mục tiêu phấn đấu của tôi bởi nó hội tụ ở những người có thành tích học tập và hoạt động phong trào tốt. Với ưu điểm toàn diện như vậy nên tôi đặt ra lý tưởng cho mình từ năm đầu vào đại học để phấn đấu và đến năm thứ 3 thì được kết nạp Đảng”, Ny nói. Nhóm sinh viên đi cùng chiến dịch Mùa hè xanh với Hà Ny giờ cũng đã có gần 10 người là đảng viên.

TS. Bùi Trung Hiệp, Bí thư Chi bộ Sinh viên, Trường ĐH Kinh tế cho biết, Đảng ủy và Đoàn Thanh niên nhà trường rất ủng hộ các buổi lễ kết nạp Đảng tổ chức tại “mặt trận” Mùa hè xanh. 10 năm qua, mỗi năm đến cuối chiến dịch Thanh niên tình nguyện là sẽ có một buổi lễ như thế. “Đây cũng chính là sự gửi gắm, đầu tư của Đảng ủy trường đến những sinh viên học giỏi, đóng góp nhiều cho các hoạt động phong trào và các chiến dịch Mùa hè xanh, tạo động lực cho sinh viên phấn đấu trở thành đảng viên”, TS. Hiệp chia sẻ. Hiện Chi bộ Sinh viên, Trường ĐH Kinh tế có 87 đảng viên là sinh viên, trong đó có 55 đảng viên chính thức và 32 đảng viên dự bị. Mỗi năm chi bộ kết nạp 20-25 đảng viên mới.

Thước đo là thành tích học tập và hoạt động cộng đồng

Hiện nay, số sinh viên được kết nạp Đảng tại các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng đang học năm thứ 3, thứ 4, có nhiều đóng góp, thành tích trong Công tác Đoàn, phong trào thanh niên và có kết quả học tập, rèn luyện đạt khá, giỏi trở lên trong 2 kỳ liên tiếp gần nhất. Các trường thông tin đến sinh viên và hướng dẫn các yêu cầu cần thiết để được kết nạp vào Đảng thông qua Tuần sinh hoạt công dân, các buổi họp lớp, Sổ tay tân sinh viên, cũng như các buổi trao đổi giữa cấp ủy các chi bộ với đoàn viên của các liên chi Đoàn…

Đảng bộ Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) hiện có 20 chi bộ, trong đó có 14 chi bộ khoa. Nhiều năm qua, Đảng ủy nhà trường chú trọng phát triển Đảng trong sinh viên qua đánh giá thành tích học tập và hoạt động, phong trào Đoàn. Đến tháng 8 năm nay đã có 18 sinh viên được kết nạp Đảng, nâng số đảng viên lên 68 người, tập trung ở các khoa: Điện, Công nghệ thông tin, Hóa, Cơ khí… Dự kiến đến cuối năm sẽ có hơn 40 đảng viên mới là sinh viên.

PGS. TS Nguyễn Hữu Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa cho biết, trước đây sinh viên giỏi được kết nạp Đảng vào năm cuối, lúc đó những đảng viên trẻ này ít có cơ hội thể hiện sức trẻ, sự sáng tạo và chín muồi trong tư tưởng. Nhiều năm qua, khi đội ngũ đảng viên là sinh viên được kết nạp sớm, lúc này sinh viên còn rất nhiều hoài bão, mặn mà với công tác và các hoạt động xã hội. Qua sinh hoạt chung với đảng viên các khoa, các sinh viên cũng có cơ hội tăng cường nhận thức về Đảng, được tiếp thêm nghị lực từ các thế hệ đi trước trong nghiên cứu khoa học…

Hơn 5 năm trước, nhiều trường thành viên ĐH Đà Nẵng ban hành chuẩn hoạt động ngoại khóa và phục vụ cộng đồng, là một yêu cầu bắt buộc để xét tốt nghiệp cho sinh viên. Vì vậy, sinh viên phải nỗ lực để phát triển toàn diện, cả trong học tập, rèn luyện và hoạt động cộng đồng. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị khi xét trao học bổng cho sinh viên cũng quan tâm đến quá trình hoạt động vì cộng đồng của các em. Thông qua các hoạt động này, các liên chi đoàn ở các khoa đã phát hiện nhiều sinh viên có nhiều thành tích trong phong trào Đoàn, hoạt động khởi nghiệp và cả trong học tập, nghiên cứu khoa học để phát triển đảng viên là sinh viên.

PGS.TS Trần Đình Khôi Nguyên, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế cho biết, hằng năm, mỗi khóa bồi dưỡng nhận thức về Đảng có khoảng 200 sinh viên đăng ký học. Các em chủ động tham gia học tập là một tín hiệu tích cực của các em với sự phát triển Đảng của trường. Môi trường học tập của khối ngành kinh tế, kinh doanh đòi hỏi các em năng động trong hoạt động nhóm, hội nên nhiều em từ năm thứ nhất đã trưởng thành hơn, khẳng định mình trong suốt 4 năm học.

Đảng viên phát triển từ sinh viên trong thời gian gần đây không chỉ có thành tích nổi bật trong hoạt động Đoàn và còn có thành tích rất tốt trong học tập và nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy, các em trong Chi bộ Sinh viên luôn có sự kế thừa của các khóa, tạo sự phát triển vững chắc phong trào Đoàn và phong trào sinh viên của trường.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.