Giáo dục

Tạo cơ hội việc làm cho sinh viên

08:41, 29/11/2022 (GMT+7)

Những phiên giới thiệu việc làm được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) phối hợp các trường đại học (ĐH) và quận, huyện trên địa bàn thành phố tổ chức giúp sinh viên tiếp cận doanh nghiệp, tìm kiếm cơ hội việc làm thích hợp.

Sinh viên, người lao động tìm việc làm tại ngày hội việc làm tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ
Sinh viên, người lao động tìm việc làm tại ngày hội việc làm tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ

Mặc dù là sinh viên năm thứ 3, nhưng Nguyễn Y Phụng, học ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng) đã tranh thủ ngày hội việc làm do Sở LĐ,TB&XH phối hợp với nhà trường tổ chức để tiếp cận các doanh nghiệp liên quan nghề nghiệp trong tương lai. “Qua giao lưu, trao đổi, chúng em nắm bắt được những yêu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp cũng như các yêu cầu về kỹ năng, nghiệp vụ mà nhà tuyển dụng hướng tới; từ đó có sự chuẩn bị tốt hơn để tăng cơ hội trúng tuyển vào thời gian tới”, Y Phụng chia sẻ.

Tương tự, Ychi Ngắn, sinh viên lớp 45K13.2 ngành Luật, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) cho biết, ngày hội việc làm thực sự ý nghĩa với sinh viên. Việc các doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp tại ngày hội mang đến cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên với nhiều sự lựa chọn. Bản thân Ychi Ngắn tham khảo các vị trí ứng tuyển và hy vọng tìm được một vị trí việc làm phù hợp cho mình ngay khi tốt nghiệp trong năm nay.

Trong khi đó, Đỗ Hoàng Tiến, sinh viên ngành Điện tử, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) dù tốt nghiệp một năm, có việc làm nhưng vẫn muốn tìm kiếm cơ hội tốt hơn tại ngày hội việc làm. Tiến chia sẻ: “Có khá nhiều doanh nghiệp lớn ở thời điểm nào đó trong năm sẽ cần tuyển dụng một số vị trí việc làm. Tham gia ngày hội cũng là cách tự tạo cho mình cơ hội tiếp cận doanh nghiệp tiềm năng”.

Việc phối hợp tổ chức ngày hội việc làm được các trường cho rằng phát huy hiệu quả liên kết của nhà trường - doanh nghiệp -Nhà nước. PGS.TS Lê Văn Huy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế cho hay, ngày hội việc làm do trường phối hợp Sở LĐ,TB&XH tổ chức nhiều lần. Từ các phiên việc làm, nhà trường tạo mối liên kết với doanh nghiệp; hằng năm, thông báo số lượng sinh viên tốt nghiệp và các doanh nghiệp sẽ xây dựng kế hoạch tuyển dụng phù hợp với nhu cầu.

Theo TS. Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, nhà trường không chỉ tập trung giảng dạy, đào tạo mà còn giúp người học tiếp cận thị trường việc làm và tìm được công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp. Sau đó, tiếp tục theo dõi, nắm bắt thông tin của người học tại các doanh nghiệp… Do đó, nhà trường tăng cường liên kết, phối hợp với các đơn vị tuyển dụng để có được thông tin về thị trường lao động, thị trường công việc và tiếp nhận phản hồi của các đơn vị tuyển dụng để điều chỉnh ngành nghề tuyển sinh cũng như định hướng chương trình, nội dung đào tạo phù hợp với thực tiễn.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH cho rằng, ngày hội việc làm cho sinh viên với mục tiêu lớn nhất là giúp sinh viên tiếp cận được các dịch vụ việc làm, tiếp xúc với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng lao động cũng như có điều kiện được tư vấn kỹ năng tìm kiếm việc làm… Đồng thời là dịp để các doanh nghiệp tiếp xúc và quảng bá hình ảnh tới sinh viên của nhà trường, lựa chọn được những nhân sự tốt nhất cho đơn vị của mình.

Tính đến thời điểm hiện tại, Sở LĐ, TB&XH phối hợp với các trường ĐH trên địa bàn thành phố tổ chức 4 phiên việc làm quy mô lớn,vượt kế hoạch 1 phiên. Các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp hoặc gián tiếp  gửi thông tin đăng ký các vị trí cần tuyển dụng lao động; bình quân mỗi phiên có hơn 5.000 vị trí việc làm với nhiều trình độ khác nhau.

Ngoài ra, sở tiếp tục duy trì tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ vào thứ Sáu hằng tuần, tăng cường mở rộng tổ chức các phiên giao dịch việc làm đồng thời tại 3 địa điểm trực thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố, gồm:  đường Phan Châu Trinh (quận Hải Châu), đường Âu Cơ (quận Liên Chiểu), đường Trường Chinh, quận Cẩm Lệ (trước đây chỉ thực hiện luân phiên tại từng địa điểm). Từ nay đến cuối năm, sở không tổ chức ngày hội việc làm “di động” mà chỉ mở định kỳ thứ Sáu hằng tuần và trực tuyến với các tỉnh, thành miền Trung và Tây nguyên. Thời gian đến, Sở LĐ,TB&XH tiếp tục tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội tìm kiếm việc làm, kết nối cung - cầu lao động, trong đó, tập trung tổ chức tốt các phiên giao dịch việc làm online, phiên giao dịch việc làm di động tại các quận, huyện và các trường cao đẳng, ĐH, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp…

NGỌC HÀ

.