Trung tâm Apax English-Apax Leaders chưa thực hiện đủ cam kết hoàn trả học phí

.

ĐNO - Về vụ việc 28 phụ huynh chưa được hoàn trả đủ học phí theo cam kết như trong biên bản làm việc do Trung tâm Apax English-Apax Leaders chi nhánh Đà Nẵng ký thỏa thuận với phụ huynh. Theo Luật sư Huỳnh Phan Thiên Phúc-Công ty Luật TNHH Huỳnh Thiên Phúc (Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng) giải pháp khắc phục là chưa triệt để.

Liên quan đến vụ việc “Trung tâm Apax English- Apax Leaders không hoàn tiền học phí theo đúng cam kết với phụ huynh” mà Báo Đà Nẵng đã đưa tin vào 2-12-2022, Luật sư Phúc đã có những ý kiến căn cứ theo luật pháp về vụ việc.

Theo Luật sư Phúc, thứ nhất, theo hồ sơ đăng ký kinh doanh, ông Nguyễn Mạnh Phú hiện tại là người đứng đầu chi nhánh Công ty CP Anh Ngữ Apax Đà Nẵng. Còn người đại diện theo pháp luật trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP Anh Ngữ Apax là Nguyễn Ngọc Thủy và Nguyễn Ngọc Khánh.

Tại Khoản 1 Điều 45, Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: “Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp”. Nói cách khác, chi nhánh không phải là một doanh nghiệp độc lập có quyền tự chủ hoạt động. Theo đó, người đứng đầu chi nhánh là đại diện theo ủy quyền của công ty để thực hiện những công việc trong phạm vi đã được người đại diện theo pháp luật của công ty ủy quyền.

Cụ thể tại khoản 5 Điều 84 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Người đứng đầu chi nhánh thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.” Người đại diện theo pháp luật sẽ có quyền đại diện công ty điều phối toàn bộ các vấn đề liên quan đến công ty, bao gồm cả hoạt động của chi nhánh. Việc ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cho người đứng đầu chi nhánh phải lập thành văn bản.

Do đó, ông Nguyễn Mạnh Phú không có thẩm quyền được đại diện cho Công ty CP Anh Ngữ Apax ký tên trên biên bản làm việc ngày 15-11-2022 nếu không có văn bản ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Anh Ngữ Apax.

Thứ hai, biên bản làm việc là văn bản ghi chép lại những sự việc đã hoặc đang xảy ra trong quá trình trao đổi, họp bàn giữa hai hay nhiều người với nhau. Biên bản này chủ yếu được dùng để ghi nhận và làm căn cứ chứng minh các sự việc diễn ra. Pháp luật hiện nay không có quy định cụ thể nào về tính pháp lý hay tính ràng buộc của biên bản làm việc.

Vậy nên, biên bản làm việc ngày 15-11-2022 được xem là văn bản ghi chép lại quá trình làm việc giữa ông Nguyễn Mạnh Phú là người đứng đầu chi nhánh ty Công ty CP Anh Ngữ Apax Đà Nẵng với các phụ huynh chứ biên bản này chưa phải là văn bản được ban hành đúng thẩm quyền và có giá trị pháp lý buộc Công ty CP Anh Ngữ Apax phải thực hiện những nội dung được ghi nhận.Ngoài ra, trong biên bản làm việc mà Công ty CP Anh Ngữ Apax do ông Phú ký tên và có đóng dấu của công ty, thì mã số doanh nghiệp cung cấp không chính xác để khách hàng tìm hiểu. Như vậy cho thấy việc công ty trên đã và đang thể hiện thiếu tôn trọng với khách hàng của mình. 

Về vụ việc này, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã có văn bản về việc sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát việc giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của phụ huynh, thường xuyên yêu cầu trung tâm cập nhật tình hình hoạt động và xử lý việc hoàn, trả phí cho phụ huynh, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào đêm 15-11, Trung tâm Apax English - Apax Leaders tại Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với 30 phụ huynh có con em học tại trung tâm để trao đổi về việc hoàn trả học phí.

Sau nhiều giờ đồng hồ trao đổi, về phía trung tâm đã đưa ra biên bản làm việc có chữ ký, đóng dấu đầy đủ về việc sẽ hoàn trả 50% học phí vào ngày 30-11-2022 và 50% còn lại sẽ trả vào 15-12-2022. Thế nhưng, theo ý kiến của nhóm phụ huynh, đến hiện tại họ mới chỉ nhận về được 15% số học phí được hoàn trả sau rất nhiều lần đến trung tâm kiến nghị.

CHÁNH LÂM

 

 

;
;
.
.
.
.
.