Bí quyết đạt điểm cao của các thủ khoa

.

Đặt mục tiêu lựa chọn môn học, ngành học từ sớm và quyết tâm theo đuổi là bí quyết đạt điểm cao của các thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Đà Nẵng.

Nguyễn Duy Hậu, thủ khoa khối B tại hội đồng thi Đà Nẵng.  (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Nguyễn Duy Hậu, thủ khoa khối B tại hội đồng thi Đà Nẵng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

* Nguyễn Duy Hậu (lớp 12A1 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn): Đừng để việc học là áp lực

Chia sẻ về việc học, chàng thủ khoa khối B có số điểm 29,75 (Toán 10; Hóa 9,75 và Sinh 10) khá thoải mái, không cảm thấy chút áp lực nào trong học tập. Cấp 2, Hậu học tại Trường THCS Lê Lợi (quận Ngũ Hành Sơn) và sớm bộc lộ năng khiếu về Toán học, tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố đoạt giải Nhất môn Toán vào năm lớp 9. Năm cấp 3, Hậu trúng tuyển vào lớp Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Với mơ ước trở thành bác sĩ, em đã chọn học khối B. Trong suốt quá trình học tập, điểm trung bình 3 môn Toán, Hóa, Sinh của em luôn từ 9,5-10 điểm. “Chọn vào ngành Y- Dược điểm số rất cao, nên em chuẩn bị ôn luyện từ rất sớm. Em tìm những thầy cô có tâm huyết để theo học; trên lớp tập trung nắm vững kiến thức, về nhà chủ yếu rèn luyện giải bài tập theo hướng tối ưu thời gian, nghĩa là giải nhanh, chắc chắn”, Hậu chia sẻ.

Chủ động học từ sớm, nên khoảng thời gian sắp thi, thay vì vùi đầu vào học thì em học ít hơn, chỉ ôn tập lại những gì mình học và làm những đề mới lạ để tạo tâm lý thoải mái. Trong hai lần thi thử tốt nghiệp, Hậu một lần dẫn đầu và một lần ở vị trí thứ 2 của trường. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Hậu trở thành thủ khoa khối B tại hội đồng thi Đà Nẵng và á khoa khối B cả nước.

“Với kết quả này, nguyện vọng 1 của em là học Trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, ngành y đa khoa để trở thành bác sĩ, sau này em có thể giúp đỡ được nhiều bệnh nhân. Để chắc chắn, em đăng ký thêm nguyện vọng 2 Đại học Y Dược Huế. Vì lâu nay, em không suy nghĩ bản thân sẽ học ngành nào khác ngoài ngành y”, Hậu nói.

Cô Nguyễn Thị Hương Giang, giáo viên chủ nhiệm, kiêm giáo viên bộ môn Sinh lớp 10,11 của Hậu nhận xét, em là một học sinh có tư duy tốt, đặc biệt ở các môn khoa học, luôn hoàn thành các yêu cầu của môn học một cách hiệu quả, thuyết phục và được các thầy cô giáo tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đánh giá rất cao.

* Bùi Anh Duy (học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn): Học từ nhiều nguồn khác nhau

Bùi Anh Duy, thủ khoa khối A1 tại hội đồng thi Đà Nẵng.  (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Bùi Anh Duy, thủ khoa khối A1 tại hội đồng thi Đà Nẵng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Trở thành thủ khoa khối A1 với tổng điểm 28,30 (Toán: 9,8; Lý: 9,5; Tiếng Anh: 9), chàng trai Bùi Anh Duy cho biết khá bất ngờ. Tuy nhiên, đó là kết quả xứng đáng của những tháng ngày học hành nghiêm túc của em. Ngay khi còn học tại Trường THCS Phan Đình Phùng (quận Thanh Khê), Anh Duy đã học khá tốt môn Toán, đoạt giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố năm lớp 9 và thi đỗ vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Năm lớp 12, em tiếp tục đoạt giải Khuyến khích môn Toán cấp thành phố. Anh Duy học tiếng Anh từ nhỏ nên đây cũng là lợi thế để em quyết định chọn khối A1.

“Sau khi chọn khối học, em lên kế hoạch học tập cho mình với phương pháp ôn luyện liên tục, thường xuyên mỗi ngày chứ không đợi đến khi kiểm tra, thi cử. Với các môn học, em tham khảo các thầy cô khác nhau vì mỗi người sẽ có cách dạy hay; học từ kho đề trên mạng; giải thông thạo bài dễ thì tập trung thử sức ở những dạng bài khó. Mỗi ngày, em dành khoảng thời gian nhất định cho việc học; ngoài ra, em giải trí trên các nền tảng xã hội, hoạt động ngoại khóa…”, Anh Duy chia sẻ.

Nguyện vọng của Anh Duy là được học ngành hệ thống nhúng của Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng và ra trường làm kỹ sư đúng ngành mong muốn.

* Phạm Xuân Thành, học sinh lớp 12/25, Trường THPT Phan Châu Trinh: Đặt mục tiêu cụ thể

Phạm Xuân Thành, thủ khoa khối D tại hội đồng thi Đà Nẵng.  (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Phạm Xuân Thành, thủ khoa khối D tại hội đồng thi Đà Nẵng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Ước mơ từ khi vào cấp 3 của Xuân Thành là được bước chân vào cánh cổng Trường Đại học Ngoại Thương, Thành phố Hồ Chí Minh nên em định hướng học khối D. Điều may mắn là em học khá tốt và yêu thích cả 3 môn Toán, Văn, Anh văn vì thường khối D các bạn chỉ học tốt Văn, Anh văn nhưng môn Toán hơi bị “khớp”. Em có hứng thú đặc biệt với các môn này nên luôn tìm hiểu những kiến thức, bài tập liên quan. Điểm trung bình các môn Toán, Văn, Anh ở lớp 12 của em lần lượt là: 9,8; 9,0 và 9,2 điểm.

Bí quyết học tập của em rất đơn giản. Đầu tiên, em biết phân bổ thời gian hợp lý, luôn dành cho mình những giây phút thư giãn, không học dồn ép và quá nhiều. Thứ hai, em chỉ học những kiến thức trọng tâm được thầy cô ở lớp giảng dạy và không học lan man. Và cuối cùng, điều giúp em nhiều nhất chính là sự truyền cảm hứng của thầy cô giáo”, Thành nói.

HÀ THU

;
;
.
.
.
.
.