Cẩn trọng điều chỉnh nguyện vọng

.

Từ ngày 10-7 đến 17 giờ ngày  30-7, thí sinh có quyền thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học của mình không giới hạn số lần. Theo ghi nhận, sau khi có kết quả tốt nghiệp THPT 2023, nhiều thí sinh đã cân nhắc thay đổi nguyện vọng. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng thí sinh phải thật cẩn trọng để tăng cơ hội trúng tuyển.

Thí sinh trao đổi bài tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: N.H
Thí sinh trao đổi bài tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: N.H

Điều chỉnh xuống ngành, trường tốp dưới

Sau khi có kết quả tốt nghiệp THPT 2023, nhiều thí sinh đã cân nhắc thay đổi nguyện vọng theo hướng ưu tiên các trường có điểm đầu vào tương ứng với điểm thi. Vốn yêu thích ngành dược, Nguyễn Lâm Nhật Minh (Trường THPT Phan Châu Trinh) đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 không như mong đợi nên Minh quyết định điều chỉnh nguyện vọng theo hướng thấp hơn, thứ tự ưu tiên là: khoa Y Dược, Đại học Đà Nẵng; Trường Đại học Y Dược Huế rồi mới đến Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. “Ngành dược là ngành em xác định theo học nên việc điều chỉnh nguyện vọng sau khi cân nhắc kỹ điểm đầu vào của các trường và điểm tốt nghiệp của em để tăng cơ hội trúng tuyển”, Minh nói.

Trong khi đó, một số thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xuống trường tốp dưới chỉ vì muốn thay đổi ngành học. Thí sinh Phạm Ngọc Thảo Nguyên, học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám cho biết, với điểm tốt nghiệp 25,68 điểm, khả năng có thể đậu vào ngành Thương mại điện tử của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng, nhưng em muốn điều chỉnh nguyện vọng 1 vào ngành công nghệ thông tin của Trường Đại học FPT. Theo Thảo Nguyên, thời điểm này, hầu hết thí sinh đã lựa chọn hướng đi và nhóm ngành muốn theo học. Tuy nhiên, thời hạn đăng ký trên hệ thống đến 30-7, nên một số bạn vẫn chần chừ.

Cân nhắc cẩn trọng

Theo T.S Nguyễn Linh Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng, hiện nay, nhiều thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào đại học bằng phương thức xét tuyển sớm (tuyển sinh riêng, học bạ, đánh giá năng lực…). Nếu thí sinh xác định đó là ngành, trường mà mình yêu thích, muốn trúng tuyển thì nên ưu tiên đăng ký ở nguyện vọng thứ nhất trên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo để được công nhận kết quả trúng tuyển.

Trong trường hợp thí sinh chưa hài lòng với kết quả xét tuyển sớm, muốn xét tuyển vào các ngành khác bằng phương thức xét điểm thi THPT, thí sinh cần đăng ký các nguyện vọng ưu tiên là các nguyện vọng muốn xét tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT; trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng ưu tiên cao nhất.

Tiếp theo, thí sinh đăng ký nguyện vọng ưu tiên thấp hơn đối với các ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm để dự phòng. Trong trường hợp thí sinh không trúng tuyển tất cả nguyện vọng bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh chắc chắn trúng tuyển vào ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm.

Thạc sĩ Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng cũng cho rằng, các yếu tố tác động đến điểm chuẩn là kết quả thi chung của cả nước; số lượng đăng ký vào ngành/trường; số chỉ tiêu được giao. Do đó, thí sinh cần nghiên cứu điểm chuẩn của trường/ngành muốn theo học trong 3 năm gần nhất để có thể dự báo điểm chuẩn, đặt thứ tự nguyện vọng cho phù hợp, tránh trường hợp ngành muốn theo học hơn lại xếp phía sau.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.