Lớp học đặc biệt

.

Sau giờ học, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (quận Sơn Trà) đạp xe đến Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố để dạy học miễn phí. Không chỉ chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, các em còn tiếp thêm động lực cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (giữa) dạy học miễn phí cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố. Ảnh: P.N
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (giữa) dạy học miễn phí cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố. Ảnh: P.N

Học trò làm gia sư

Cuối giờ chiều một ngày đầu tháng 7, hai căn phòng tại nhà tình thương số 5, Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) rộn rã tiếng người. Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn bắt đầu buổi dạy học cho các bạn nhỏ. Không hiểu vấn đề gì, các bạn đặt câu hỏi, các “giáo viên” nhiệt tình giải đáp.

Theo em Trần Bạch Ngọc Sương, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, hơn một năm nay, em dạy kèm môn Toán cho học sinh lớp 6 ở trung tâm. Các buổi học diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng. “Em cảm thấy vui và hạnh phúc khi được giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc dạy học. Sau giờ học trên lớp, em chuẩn bị kỹ bài giảng trước khi đến lớp. Từ sự rụt rè ban đầu, qua các buổi học, được động viên, khích lệ, các bạn dần tự tin hơn”, Ngọc Sương thổ lộ.

Cũng như Ngọc Sương, Trần Lê Thành Nhân, học sinh lớp 10, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn dành tình cảm đặc biệt cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại trung tâm. Nhân kể, một lần đến thăm trung tâm, em cảm nhận được những khó khăn, thiệt thòi của các em ở đây. Vì thế, em mong muốn hỗ trợ thông qua việc dạy học để các em tiến bộ hơn. “Em dạy kèm môn Văn một tuần 3 buổi cho 2-3 học sinh lớp 9. Em chia sẻ những gì mình đã học cho các bạn. Quan trọng trong quá trình dạy phải khơi dậy sự hứng thú cho các bạn thì hiệu quả mới cao”, Thành Nhân cho biết.

Giúp nhiều em tiến bộ

Chương trình dạy học cho trẻ đường phố được Đoàn trường THPT chuyên Lê Quý Đôn duy trì thường xuyên, mỗi tuần có khoảng 50 học sinh tham gia. Từ sự tận tâm, nhiệt tình của các “giáo viên”, nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tiến bộ trong học tập.

Em Nguyễn Thị Minh Thư, học sinh lớp 9 Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn) là con út trong gia đình có 6 anh em. Bố Thư làm thợ hồ, mẹ không còn sức lao động. Gia đình thuộc diện hộ nghèo lại đông con nên Thư được gửi vào Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố để sinh hoạt, học tập. “Các anh chị rất nhiệt tình những gì em không hiểu đều được giải đáp. Em được học kèm 3 môn Toán, Văn và tiếng Anh. Năm học vừa qua em lần đầu tiên đạt học sinh khá. Trong đó, điểm tổng kết 3 môn được học kèm trên 7 điểm. Năm nay, em sẽ theo học đầy đủ các buổi dạy kèm của các anh chị để thi đỗ vào lớp 10”, Minh Thư chia sẻ.

Cũng như Minh Thư, Lê Thị Mai Linh, học sinh lớp 6 Trường THCS Trần Đại Nghĩa được học kèm nhiều môn. Mai Linh là một trong những học sinh có nhiều tiến bộ. Từ học sinh trung bình, em vươn lên đạt thành tích khá. Năm học tới, em đặt mục tiêu đạt học sinh giỏi. “Không chỉ dạy học, các anh chị còn chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống giúp em dần quên đi những mặc cảm về hoàn cảnh gia đình, tự tin hơn trong giao tiếp. Hy vọng, các buổi học thêm được duy trì thường xuyên”, Mai Linh tâm sự.

Theo cô Phạm Thị Thu Hằng, Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, học sinh tham gia dạy học miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tập hợp qua hoạt động Đoàn của trường. Đây là những học sinh có thành tích học tập tốt, tham gia tích cực vào các hoạt động của trường. Tùy nhu cầu học tập của trẻ em tại các trung tâm, các em học sinh triển khai dạy kèm nhiều môn như: Toán, Lý, Hóa, Văn, tiếng Anh...

Các em học sinh tham gia dạy kèm tự thu xếp thời gian để không ảnh hưởng đến việc học tập trên lớp. Nhà trường theo dõi, đánh giá mức độ hiệu quả của việc dạy học sau mỗi hoạt động.
Cô Trương Nguyễn Ngọc Vinh, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho hay, dạy học cho trẻ em nghèo là hoạt động ý nghĩa được học sinh nhà trường thực hiện nhiều năm qua. Bên cạnh giúp các em có hoàn cảnh khó khăn cải thiện thành tích học tập, tự tin vươn lên trong cuộc sống, hoạt động này còn giúp học sinh nhà trường trau dồi kỹ năng mềm, biết sống có trách nhiệm và sẻ chia với cộng đồng.

THÀNH DANH

;
;
.
.
.
.
.