Nộp hồ sơ trực tuyến phải có hồ sơ trực tiếp để đối chiếu?

.

Nhiều phụ huynh nộp hồ sơ tuyển sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) năm học 2023-2024 bức xúc trước cách làm thiếu khoa học, nhiêu khê trong giải quyết thủ tục hành chính của trường này.

Người dân thao tác nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại bên ngoài văn phòng nhà trường do bộ phận tiếp nhận tại văn phòng “yêu cầu đăng ký nộp trực tuyến”. Ảnh: T.H
Người dân thao tác nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại bên ngoài văn phòng nhà trường do bộ phận tiếp nhận tại văn phòng “yêu cầu đăng ký nộp trực tuyến”. Ảnh: T.H

Bà N.C.A. có con năm nay vào lớp 6, thuộc khu vực tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, bày tỏ bức xúc khi làm hồ sơ nhập học cho con. Theo bà A., bà có hộ khẩu thường trú lâu năm tại phường Hòa Khánh Bắc. Khi làm hồ sơ nhập học cho con, nhà trường yêu cầu trong hồ sơ phải có giấy xác nhận thông tin về cư trú (CT07) hoặc giấy thông báo số định danh cá nhân học sinh. Khi lên Công an phường để xin các loại giấy xác nhận này, bà A. và rất nhiều người cùng hoàn cảnh phải ngồi chờ vì thời điểm này, có hàng trăm phụ huynh cùng lên Công an phường để xin các loại giấy xác nhận nói trên.

“Công an phường thì rất nhiệt tình và cho biết hồ sơ, danh sách con em thuộc tuyến tuyển sinh trường nào, đều đã gửi về cho các trường đó rồi. Không hiểu sao Trường THCS Nguyễn Lương Bằng thì yêu cầu kỹ hơn”, bà A. nói. Thiếu tá Nguyễn Đức Dũng, Phó trưởng Công an phường Hòa Khánh Bắc xác nhận, thời gian gần đây, có tình trạng người dân đến trụ sở Công an phường đề nghị xác nhận giấy thông báo số định danh cá nhân cho con em mình đông bất thường. “Người dân yêu cầu thì Công an phường phải đáp ứng. Việc có chia sẻ với nhau giữa các bộ liên quan về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hay không, cấp cơ sở chưa nắm rõ. Nguyên tắc giấy thông báo số định danh cá nhân sẽ được cung cấp cho toàn dân”, ông Dũng nói.

Theo bà A., một bất cập khác là trong thông báo tuyển sinh của nhà trường bắt đầu từ ngày 11-7-2023, có hai hình thức tuyển sinh, gồm trực tiếp và trực tuyến. Phụ huynh có thể đến văn phòng nhà trường nộp hồ sơ trực tiếp, còn trực tuyến thì truy cập địa chỉ: http://tuyensinhlienchieu.danang.edu.vn hoặc quét mã QR (đính kèm thông báo) để thực hiện đăng ký trực tuyến cho học sinh. Đáng nói, trong thông báo của nhà trường có lưu ý: “Sau khi đăng ký trực tuyến, phụ huynh mang các loại hồ sơ có liên quan đến nộp lại tại văn phòng nhà trường trước ngày 31-7-2023 để nhà trường đối chiếu tiếp nhận”.

Tại văn phòng nhà trường sáng ngày 12-7, phóng viên ghi nhận có rất nhiều phụ huynh đến nộp hồ sơ cho con em mình. Ngay bên ngoài văn phòng có đặt 2 máy tính bàn kết nối mạng để phụ huynh truy cập và thực hiện đăng ký tuyển sinh trực tuyến cho học sinh. Nhiều phụ huynh khi được hỏi cho biết, bộ phận tiếp nhận của nhà trường yêu cầu phụ huynh nộp (đăng ký) trực tuyến dù đã mang đầy đủ hồ sơ lên tận văn phòng nhà trường. “Thật ra, rất ít phụ huynh ở đây có thể tự thao tác để truy cập, nộp trực tuyến nếu không có hướng dẫn của cán bộ chuyên môn. Nhiều người còn không có điện thoại thông minh”, một phụ huynh chia sẻ.

Để làm sáng tỏ các thắc mắc của người dân, phóng viên điện thoại cho Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng Huỳnh Duy Linh nhưng không nghe máy. Theo lý giải của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu Nguyễn Thanh Lịch, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng năm học 2023-2024 có 630 chỉ tiêu, nhưng trên danh sách do UBND phường chuyển cho nhà trường lên đến 740 học sinh.

Trên cơ sở đó, ngành giáo dục quận chỉ đạo nhà trường rà soát, xem xét ưu tiên các trường hợp học sinh ứng tuyển là con em có hộ khẩu lâu dài tại địa phương thì xét trước. “Trường hợp học sinh có hộ khẩu thường trú mà không có trong danh sách do UBND phường gửi cho nhà trường (có thể tổng hợp thiếu), thì phải kiểm tra, rà soát, xác minh lại.

Đối với danh sách học sinh do UBND phường gửi, nếu em nào có hộ khẩu trước ngày 20-5-2023, thì không yêu cầu giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc giấy thông báo số định danh cá nhân. Nếu có hộ khẩu sau ngày 20-5, thì cũng phải kiểm tra, rà soát, yêu cầu có giấy thông báo số định danh cá nhân”, ông Lịch cho biết. Liên quan đến việc yêu cầu bổ sung hồ sơ liên quan (trực tiếp) trước ngày 31-7, theo ông Lịch, là để xếp lớp, tránh việc tập trung một lớp quá nhiều em có năng lực tốt, còn có lớp lại nhiều học sinh năng lực hạn chế.

Ông Lịch cho biết thêm, địa bàn quận Liên Chiểu người dân có điều kiện kinh tế, đời sống còn nhiều khó khăn, nên tỷ lệ nộp trực tuyến là rất hạn chế. Do đó, trong phương án tuyển sinh mới có 2 cách trực tiếp và trực tuyến. Nếu nhà trường yêu cầu nộp trực tuyến khi người dân lên văn phòng nhà trường là còn cứng nhắc, “mang tính hình thức”, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận sẽ kiểm tra, nhắc nhở. Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Nhường cho biết, năm học 2023-2024, quận thiếu phòng học nên giao UBND các phường, các tổ dân phố, Công an khu vực các phường lập danh sách, từ đó phân luồng tuyển sinh vào các trường. 

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.