Tạo môi trường học tập, rèn luyện tốt

.

Để chuẩn bị cho năm học mới (2023-2024), ngành giáo dục quận Sơn Trà đang tích cực, nỗ lực bảo đảm trường lớp, giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất... để mang đến môi trường học tập và rèn luyện tốt nhất cho học sinh.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND quận Sơn Trà tuyên dương, khen thưởng học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, khu vực miền Trung - Tây Nguyên, thành phố và quận. Ảnh: N.H
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND quận Sơn Trà tuyên dương, khen thưởng học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, khu vực miền Trung - Tây Nguyên, thành phố và quận. Ảnh: N.H

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Sơn Trà Võ Trung Minh cho biết, hiện nay trên địa bàn quận có 42 trường trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và 112 cơ sở nhóm lớp tư thục độc lập. Trước những yêu cầu đổi mới của ngành, các trường học trên địa bàn quận Sơn Trà không ngừng nâng cao chất lượng dạy - học. UBND quận chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp các phòng, ban triển khai, rà soát hiện trạng mạng lưới, cơ sở vật chất trường học của bậc học mầm non và bậc học phổ thông thuộc quận, từ đó định hướng đầu tư, nhằm hình thành mạng lưới trường lớp hợp lý đến năm 2030 đáp ứng nhu cầu học tập, phục vụ cho việc đổi mới chương trình giáo dục theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Trên cơ sở đó, quận chủ động đề xuất quy hoạch quỹ đất xây dựng trường học, quản lý và sử dụng hợp lý, hiệu quả quỹ đất dành cho giáo dục và đào tạo; sắp xếp, bố trí lại mạng lưới trường học phù hợp các chỉ tiêu theo điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quận từng bước cải tạo, mở rộng nâng cấp các trường học để có thể đạt tiêu chuẩn diện tích đất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đạt các tiêu chuẩn về trường chuẩn quốc gia.

Trong giai đoạn 2021-2025, UBND quận tiến hành các chủ trương, thủ tục mở rộng diện tích đất đối với các trường công lập; ưu tiên quỹ đất để kêu gọi đầu tư xã hội hóa phát triển giáo dục với diện tích đất là 88.101m2 cho các loại hình trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông liên cấp. Theo danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn quận đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng 39 công trình trường học.

Đến hết năm 2022, quận đã hoàn thành đưa vào sử dụng 11 công trình với tổng kinh phí đầu tư khoảng 150 tỷ đồng và đang triển khai thi công xây mới khối phòng học chức năng và cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Tiểu La với tổng mức đầu tư 31,4 tỷ đồng. Còn lại 27 công trình, UBND quận đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai từ nay đến hết năm 2025.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tổ chức lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công 3 công trình với tổng mức đầu tư khoảng trên 75 tỷ đồng, gồm: Trường Mầm non Vành Khuyên - cơ sở 2; cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Ngô Mây; Trường Mầm non Hoàng Cúc.

Trong thời gian còn lại của năm, UBND quận đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư 4 công trình với tổng mức đầu tư khoảng 185,6 tỷ đồng, gồm: cải tạo, nâng cấp Trường THCS Nguyễn Chí Thanh; xây mới thay thế khối hiệu bộ và dãy lớp học Trường THCS Lý Tự Trọng; xây mới Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (khối lớp học và phòng bộ môn); xây mới thay thế một số hạng mục và mở rộng diện tích Trường Tiểu học Trần Quốc Toản…

Năm học 2022-2023, ngành giáo dục quận Sơn Trà đã đạt nhiều thành tích với gần 2.500 học sinh các cấp học, bậc học của quận Sơn Trà đã được khen thưởng trong các phong trào thi đua từ cấp quận đến quốc gia, 371 học sinh xuất sắc nhất được tuyên dương khen thưởng.

Nhiều học sinh của quận đã xuất sắc giành giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi, năng khiếu các cấp trong năm học 2022-2023. Ông Hoàng Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận cho biết, bên cạnh phong trào thi đua học tập, ngành giáo dục quận đã tổ chức nhiều phong trào, sân chơi để học sinh được trải nghiệm, thể hiện năng lực bản thân.

Những kết quả đạt được trong dạy và học trong năm qua là nhờ sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ những thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục đã thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học.

Trong thời gian tới, ngành giáo dục quận cần tập trung vào thực hiện tốt 4 nội dung quan trọng, trong đó, triển khai có hiệu quả các đề án về rèn luyện kỹĩ năng sống, phát triển văn hóa đọc; bồi dưỡng học sinh cả về đức, trí, thể, mỹ thông qua các sân chơi, cuộc thi, giao lưu cấp quận hằng năm. “Mỗi trường học phải là một địa chỉ ươm mầm ước mơ, sự sáng tạo, khuyến khích tài năng phát triển; là môi trường tốt nhất để các em học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức và thể chất để trở thành những công dân có ích cho xã hội”, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà nhấn mạnh.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.