Bảo đảm các khoản thu đầu năm học

.

Đến nay, cơ bản các đơn vị, trường học thực hiện khá nghiêm túc các khoản thu đầu năm học theo đúng quy định. Nhiều trường học linh động điều chỉnh một số khoản thu không bắt buộc nhằm giảm gánh nặng cho phụ huynh.

Họp phụ huynh đầu năm tại Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận Hải Châu).  Ảnh: NGỌC HÀ
Họp phụ huynh đầu năm tại Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận Hải Châu). Ảnh: NGỌC HÀ

Năm học này, học sinh toàn thành phố được miễn học phí nên các khoản thu bắt buộc tại các trường chỉ bao gồm bảo hiểm y tế, mức thu theo quy định của Bảo hiểm xã hội thành phố); phí vệ sinh trường học, thực hiện theo Thông tư số 14/2019/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GĐ&ĐT ngày 30-8-2019 và Nghị quyết số 98/2022/NQ-HĐND của HĐND thành phố ngày 15-12-2022 về Quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố, dao động từ 100.000 – 130.000 đồng/học sinh/năm đối với bậc tiểu học, từ 50.000 – 90.000 đồng/học sinh/năm đối với bậc THCS.

Ngoài khoản thu bắt buộc này, các khoản thu không bắt buộc hiện được các trường triển khai khác nhau. Cụ thể, nhiều trường tổ chức thu một số khoản như: bảo hiểm thân thể, áo quần thể dục, đồng phục áo khoác, bảng tên, phí SMS và sổ liên lạc điện tử…; trong khi đó, một số trường để phụ huynh tự liên hệ mua, bỏ khoản thu phí SMS và sổ liên lạc điện tử.

Thầy Lê Anh Đồng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (quận Sơn Trà) cho hay, năm học này, ngoài các khoản thu bắt buộc, nhà trường đã công bố rộng rãi đến phụ huynh các khoản thu tự mua, phục vụ cho con em như: bảo hiểm thân thể, áo quần thể dục, bảng tên học sinh…; có giá và địa điểm cụ thể để liên hệ.

“Nhà trường không thu phí SMS và sổ liên lạc điện tử, nếu phụ huynh có nhu cầu thì nhà trường hướng dẫn liên hệ VNPT Đà Nẵng. Bởi hiện nay, các lớp đều thành lập nhóm zalo, mọi thông tin đều thông báo qua đó. Đến định kỳ, nhà trường sẽ in bảng điểm hoặc gửi file PDF cho phụ huynh để nắm tình hình học tập của con em mình”, thầy Đồng chia sẻ. Tương tự, thầy Nguyễn Hỷ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Duy Tân (quận Liên Chiểu) cho biết, nhà trường không thực hiện vận động, bắt buộc phụ huynh phải đăng ký sử dụng tin nhắn SMS có tính phí. Nhà trường sử dụng nền tảng mạng xã hội, loại hình tin nhắn đa phương tiện (miễn phí) để truyền tải các thông tin, thông báo từ trường tới phụ huynh.

Tại Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (quận Thanh Khê), mức thu dịch vụ hoạt động bán trú được nhà trường xây dựng bao gồm: tiền ăn bán trú (đã bao gồm phụ phí) 31.000 đồng/học sinh/ngày; thuê người nấu ăn, quản lý buổi trưa 200.000 đồng/học sinh/tháng, mua sắm đồ dùng bán trú 180.000 đồng/học sinh đối với học sinh đầu cấp và tham gia bán trú lần đầu, 90.000 đồng/học sinh đối với học sinh năm tiếp theo. So với các trường trên địa bàn quận, mức thu mua sắm đồ dùng bán trú thấp hơn (các trường mức thu lần lượt là 300.000 học sinh đối với học sinh đầu cấp và tham gia bán trú lần đầu, 200.000 đồng/học sinh đối với học sinh năm tiếp theo).

Theo cô Nguyễn Thị Bắc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, nhà trường đã linh động lấy ý kiến phụ huynh và được phụ huynh thống nhất trang bị cho con em những đồ dùng cá nhân như gối, ly uống nước, bàn chải đánh răng, kem đánh răng; nhà trường trang bị những đồ dùng dùng chung. “Cuối năm học, đồ dùng cá nhân này sẽ được gửi lại cho phụ huynh. Việc phụ huynh tự trang bị đồ dùng cá nhân cho học sinh phù hợp với khả năng, nhu cầu của phụ huynh”, cô Bắc chia sẻ.

Thầy Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Trà cũng cho biết, thực hiện theo sự chỉ đạo của Giám đốc Sở GD&ĐT, ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên tuyệt đối không thu thêm bất cứ một khoản thu nào ngoài quy định. Giáo viên chủ nhiệm chỉ thông báo đến phụ huynh hai khoản thu đầu năm gồm bảo hiểm y tế và phí vệ sinh. Đối với kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) trường, lớp theo đúng Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22-11-2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ sử dụng phục vụ trực tiếp hoạt động của ban đại diện CMHS; việc thu, chi kinh phí hoạt động của ban đại diện CMHS bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ, trên tinh thần tự nguyện và công khai quyết toán thu, chi kinh phí tại các cuộc họp toàn thể CMHS lớp và trường. “Kinh phí CMHS phải thực hiện theo quy định, CMHS đóng góp trên tinh thần tự nguyện, nhà trường và lớp không đưa ra mức đóng cụ thể”, thầy Bùi Minh Quảng nói.

Ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho biết, căn cứ vào đề nghị của các trường về việc phê danh mục các khoản thu và mức thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong năm học 2023-2024, phòng GD&ĐT phối hợp phòng Tài chính thẩm định và trình UBND quận ban hành cho các trường triển khai. Phòng GD&ĐT sẽ tổ chức kiểm tra việc thực hiện các khoản thu đầu năm theo đúng các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.