Trường học rộng rãi, khang trang

.

Bước vào năm học 2023-2024, nhiều trường trên địa bàn quận Sơn Trà được mở rộng diện tích đất và đầu tư xây dựng thêm các phòng học, phòng chức năng... nhằm đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, không gian rộng mở hơn cho công tác giảng dạy.

Cơ sở mới được xây dựng và đưa vào sử dụng của Trường Tiểu học Hai Bà Trưng.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cơ sở mới được xây dựng và đưa vào sử dụng của Trường Tiểu học Hai Bà Trưng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trở lại trường đầu năm học mới, nhiều phụ huynh, học sinh Trường Tiểu học Tiểu La (phường An Hải Bắc) phấn khởi khi một dãy phòng học, phòng chức năng cao 4 tầng mới được hoàn thành xây dựng và 3 dãy phòng học cũ được cải tạo, nâng cấp, sơn màu... với tổng mức đầu tư 31,4 tỷ đồng. Thêm đó là khu nhà ăn, nhà bếp rộng rãi cùng nhiều trang thiết bị nhằm bảo đảm tổ chức bán trú cho học sinh đầy đủ và chất lượng.

Diện tích đất của trường cũng được mở rộng thêm 2.911m2. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tiểu La Lê Thị Thúy Nga vui mừng cho biết: “Năm học này, nhà trường đã có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt là khuôn viên nhà trường rộng rãi, khang trang. Khu nhà ăn với công suất phục vụ cùng lúc cho 600 học sinh... Với việc đầu tư những hạng mục trên giúp cho công tác chăm sóc học sinh được tốt hơn. Phụ huynh và học sinh rất hài lòng với quang cảnh mới và cơ sở vật chất của trường”.

Tương tự, Trường Tiểu học Hai Bà Trưng (phường Nại Hiên Đông) có thêm cơ sở mới tọa lạc ở góc đường Khúc Hạo - Phạm Văn Xảo - Lê Phụ Trần do UBND quận Sơn Trà đầu tư xây dựng khang trang trên diện tích hơn 9.430m2 với quy mô 26 phòng học, các phòng chức năng, phòng bộ môn, phòng hiệu bộ, khu bếp, khu nhà ăn rộng rãi. Năm học 2023-2024, nhà trường tổ chức tuyển sinh, đón học sinh ở một số tổ dân phố thuộc địa bàn các phường Nại Hiên Đông, Mân Thái, An Hải Bắc và Thọ Quang đến học tập.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hai Bà Trưng Trần Thị Minh Nga chia sẻ: “Nhà trường sẽ tiếp tục được đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại. Chúng tôi cũng chú trọng đổi mới và vận dụng các phương pháp hiện đại vào giáo dục”. Còn Trường THCS Lý Tự Trọng (phường Thọ Quang) cũng được đầu tư cơ sở vật chất mới với những các dãy phòng học 2-3 tầng rộng rãi, thoáng đẹp. Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Sơn Trà, cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn quận tuy đáp ứng nhu cầu học tập các cấp học, cũng như việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày 100% đối với học sinh tiểu học trong các năm qua, nhưng một số công trình trường học bị ảnh hưởng bởi thời tiết ven biển, mưa và bão nhiều.

Quận đã xác định chiến lược, quy mô và phân kỳ đầu tư về cơ sở vật chất ở các trường công lập, bảo đảm đủ phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập… đạt chuẩn phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt của học sinh; làm cơ sở cho công tác đầu tư xây dựng trường học hằng năm được chủ động và có hiệu quả. Cùng với đó là sắp xếp, bố trí lại mạng lưới trường học trên địa bàn quận phù hợp các chỉ tiêu trong điều chỉnh quy hoạch đến năm 2030; điều chỉnh quy hoạch chi tiết địa điểm trường học bảo đảm tính đồng bộ, hoàn chỉnh theo cơ cấu của hệ thống giáo dục quốc dân, phục vụ nhu cầu của nhân dân. Đồng thời, từng bước cải tạo, mở rộng nâng cấp các đơn vị trường học để có thể đạt tiêu chuẩn diện tích đất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đạt các tiêu chuẩn về trường chuẩn quốc gia.

Thực hiện đề án Xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn quận Sơn Trà, quận triển khai đầu tư 39 công trình, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình khang trang, hiện đại, góp phần bảo đảm công tác dạy và học. Quận có chủ trương và triển khai các thủ tục mở rộng diện tích đất nhiều trường công lập như Trường Mầm non Hoàng Yến (diện tích đất tăng thêm 1.460m2), Trường Mầm non Họa My (tăng 1.233m2), Trường Mầm non Vành Khuyên (tăng 1.176m2), Trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh (tăng 2.479m2), Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (tăng 1.380m2), Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (tăng 351m2), Trường THCS Phạm Ngọc Thạch (tăng 6.628m2), Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (tăng 377m2)...

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Sơn Trà Võ Trung Minh cho hay, trước thềm năm học 2023-2024, trong thời gian nghỉ hè, các trường học đã tiến hành kiểm tra, sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất như xây tường rào; thư viện; lắp đặt bổ sung camera; quét vôi phòng học, tường rào; làm bạt che; sửa chữa trang thiết bị hư hỏng; các trường có đủ giáo viên giảng dạy. Hiện trên địa bàn quận có 42 trường với 22 trường mầm non (trong đó có 14 trường mầm non tư thục, 8 trường mầm non công lập), 12 trường tiểu học và 8 trường THCS. Bậc mầm non có 22 điểm trường chính và 21 điểm lẻ; bậc tiểu học có 12 điểm trường chính và 2 điểm lẻ; bậc THCS có 8 điểm trường chính. Tất cả các điểm trường chính và điểm trường lẻ đều được xây dựng kiên cố, bảo đảm cho công tác dạy và học tại các trường.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.