Tuyển sinh lớp 10: "Cân não" lựa chọn nguyện vọng

.

Từ ngày 3-5 đến 17 giờ ngày 9-5 là thời gian học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025. Giai đoạn này, việc chọn lựa nguyện vọng phù hợp để tăng cơ hội trúng tuyển một suất vào trường công lập khá quan trọng.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu) trong buổi kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2.  Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu) trong buổi kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2. Ảnh: NGỌC HÀ

Cân nhắc cẩn trọng

Năm học 2024 - 2025, thành phố tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với tổng 11.916 chỉ tiêu (tăng 484 chỉ tiêu so với năm 2023). Như vậy, số học sinh đỗ vào trường THPT công lập chiếm khoảng 65% tổng số học sinh lớp 9 toàn thành phố; đồng nghĩa với việc hơn 6.000 học sinh không đỗ vào trường công lập. Do vậy, đây là kỳ thi khá căng thẳng với những học sinh và gia đình chỉ có mục tiêu và mong muốn học lớp 10 công lập.

Những ngày này, gia đình anh Nguyễn Ngọc Minh (có con gái đang học lớp 9 tại Trường THCS Nguyễn Huệ, quận Hải Châu) cùng ngồi cân nhắc chọn nguyện vọng. Anh Minh chia sẻ, ban đầu, con anh dự định đăng ký nguyện vọng 1 (NV1) vào Trường THPT Phan Châu Trinh, nguyện vọng 2 (NV2) vào Trường THPT Thái Phiên. Tuy nhiên, sau đợt kiểm tra định kỳ học kỳ 2 vừa qua, gia đình xem xét khả năng chuyển NV1 là Trường THPT Thái Phiên và NV2 sẽ là một trường tốp dưới.

“Năm nay, dù các trường công lập tăng 484 chỉ tiêu so với năm 2023 nhưng số lượng thí sinh khá đông. Vì thế, nếu không cân nhắc đăng ký, sắp xếp NV1, NV2 thì mất cơ hội trúng tuyển vào trường công lập, vào trường ngoài công lập thì vượt quá khả năng của gia đình”, anh Minh nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thu Nguyệt (có con trai học lớp 9 Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, quận Sơn Trà) cũng băn khoăn chọn trường cho con. Theo chị Nguyệt, do sức học của con chỉ ở mức trung bình-khá nên chọn những trường có tỷ lệ chọi cao và tốp giữa thì rất nguy hiểm; sau khi cân nhắc, gia đình tư vấn cho con chọn trường tốp dưới vừa sức.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu) trong buổi kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu) trong buổi kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2. Ảnh: NGỌC HÀ

Bí quyết sắp xếp các nguyện vọng

Thực tế, nhiều học sinh học tốt nhưng chọn không khéo vẫn trượt tất cả các nguyện vọng vì chưa nghiên cứu kỹ về trường THPT mình muốn theo học (điểm chuẩn, tỷ lệ chọi), khả năng học tập của bản thân. Theo thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu), căn cứ tốt nhất để lựa chọn, sắp xếp nguyện vọng là dựa trên kết quả học tập của học sinh, bên cạnh đó cần tham khảo kết quả bài kiểm tra học kỳ 2 của 3 môn Toán - Văn - Ngoại ngữ. Nếu các trường có tổ chức thi thử tuyển sinh lớp 10 thì có thêm cơ sở để các em và phụ huynh chọn trường phù hợp. Để tận dụng tối đa cơ hội trúng tuyển, cần có “bí quyết” trong chọn nguyện vọng. Trên cơ sở mặt bằng điểm đầu vào của mỗi trường hằng năm, cộng với phân tích tỷ lệ chọi từng năm, các em chọn chắc phương án 2 (tức NV2) theo sức học của mình hoặc có thể dưới sức học của mình.

“Sau khi nộp hồ sơ dự tuyển, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố số lượng học sinh đăng ký NV1 và NV2. Tuy nhiên, nhà trường vẫn giữ quan điểm định hướng cho các em là dựa vào sức học của mình và nắm chắc NV2, có đổi thì đổi NV1. Nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng, tư vấn, hỗ trợ các em, bên cạnh đó cần có sự quan tâm của cha mẹ học sinh. Nhiều cha mẹ học sinh cứ nghĩ con mình học tốt, nên bắt buộc con phải thi vào các trường tốp đầu. Với những trường hợp này, giáo viên chủ nhiệm cần trao đổi, tư vấn thật kỹ cho phụ huynh”, thầy Quốc nói.

Thầy Hồ Ngọc Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu) cho rằng, học sinh cần lưu ý đăng ký NV1 và NV2 vào các trường điểm chuẩn chênh nhau khoảng 4 điểm; không nên chọn NV1 và NV2 điểm chuẩn gần nhau. Ví dụ, không nên chọn NV1 là Phan Châu Trinh và NV2 là Hoàng Hoa Thám hoặc NV1 là Trần Phú và NV2 là Thái Phiên. “Nhà trường tổ chức thi thử tuyển sinh lớp 10 (ngày 4 và 5-5). Công bố kết quả trước ngày thay đổi nguyện vọng để phụ huynh, học sinh cân nhắc và có sự lựa chọn tốt hơn”, thầy Hưng cho biết.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay, theo quy định, học sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng vào trường THPT công lập. Đăng ký NV1 vào trường THPT thứ nhất và đăng ký NV2 vào trường THPT thứ hai. Sau khi sở công bố thống kê số lượng đăng ký dự tuyển NV1, NV2 vào các trường THPT, trường THCS thông báo và hướng dẫn học sinh đăng ký thay đổi nguyện vọng (nếu học sinh có nhu cầu). Từ ngày 10-5 đến 17 giờ ngày 14-5, học sinh được quyền thay đổi 1 trong 2 nguyện vọng hoặc thay đổi cả 2 nguyện vọng, phải có ý kiến đồng ý và chữ ký xác nhận của cha, mẹ hoặc người giám hộ của học sinh. Việc thay đổi nguyện vọng là tự nguyện của học sinh, phụ huynh và tự chịu trách nhiệm việc đăng ký thay đổi.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.