Điểm đến khoa học uy tín

.

Đại học Đà Nẵng trở thành điểm đến khoa học uy tín, thu hút nhiều nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước. Điều này có ý nghĩa đóng góp tích cực đồng hành cùng thành phố đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm của các sự kiện, lễ hội mang tầm khu vực và quốc tế theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Đại học Đà Nẵng mời Giáo sư Gerard’t Hooft-Giải Nobel Vật lý giao lưu khoa học với cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên. Ảnh: HÀ THU
Đại học Đà Nẵng mời Giáo sư Gerard’t Hooft-Giải Nobel Vật lý giao lưu khoa học với cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên. Ảnh: HÀ THU

Đại học Đà Nẵng đã chủ trì, phối hợp các đối tác tổ chức thành công nhiều sự kiện, hội thảo quốc tế uy tín, quy tụ hàng trăm nhà khoa học, chuyên gia quốc tế tham dự. Điển hình như mời Giáo sư Gerard’t Hooft-Giải Nobel Vật lý năm 1999 đến thăm và thuyết trình khoa học; mời hơn 80 nhà khoa học, giáo sư của các trường đại học uy tín thuộc Liên minh các trường Đại học Châu Âu Ulysseus đến dự hội thảo phát triển thành phố thông minh.

Các trường đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị mang tầm quốc tế như: hội nghị quốc tế về Tài nguyên nước và kỹ thuật ven bờ (Trường Đại học Bách khoa), hội nghị quốc tế về Kỹ nghệ tri thức và hệ thống (Trường Đại học Sư phạm), hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ), hội thảo quốc tế “Ứng dụng Công nghệ mới trong công trình xanh (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật), hội thảo quốc tế về Vi mạch bán dẫn và 5G, 6G (Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt-Hàn)…

Là trường đại học theo định hướng nghiên cứu, Trường Đại học Kinh tế luôn chú trọng các hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và sinh viên. Hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường được triển khai song hành theo hai định hướng: nghiên cứu hàn lâm và nghiên cứu ứng dụng, tư vấn và phản biện chính sách xã hội. Chủ trì tổ chức các hội thảo khoa học uy tín tầm vóc quốc gia, quốc tế là một điểm sáng của nhà trường trong thời gian qua. Theo PGS.TS. Đoàn Ngọc Phi Anh, Phó hiệu trưởng nhà trường, hằng năm, trường tổ chức từ 10 đến 12 hội thảo, trong đó có những hội thảo đã tạo nên học hiệu trong cộng đồng khoa học như: hội thảo quốc tế Tài chính- Kế toán (ICOAF) thường niên từ năm 2015; hội thảo quốc tế về Quản trị và Kinh doanh (COMB) thường niên từ năm 2013, hội thảo công bố Báo cáo thường niên về tình hình kinh tế thành phố Đà Nẵng các năm 2022, 2023. Thông qua các hội thảo này, nhà trường từng bước kết nối và hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước về đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Đơn cử như hội thảo quốc tế ICYREB dành cho các nhà khoa học trẻ (dưới 40 tuổi) từ năm 2015 đến nay là diễn đàn thường niên của 10 trường thuộc top đầu đào tạo về kinh tế và quản trị kinh doanh của Việt Nam, qua đó góp phần tăng cường năng lực, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu cho giảng viên, sinh viên. Trường Đại học Kinh tế thuộc top 6 các trường đào tạo về kinh tế, kinh doanh có số lượng công bố quốc tế cao của cả nước (bình quân mỗi năm có 70 bài báo quốc tế thuộc danh mục uy tín WoS/Scopus).

100% các hội thảo của Trường Đại học Kinh tế đều có ít nhất 2 đối tác tham gia đồng tổ chức cùng với các hiệp hội, tổ chức nghề nghiệp uy tín. Các diễn giả của các hội thảo là các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong nước, quốc tế góp phần tăng thêm chất lượng, uy tín. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng huy động đội ngũ trí thức tham vấn chính sách thông qua các hội thảo như: hội thảo phát triển ngành dịch vụ theo quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, hội thảo Kinh tế Việt Nam lần thứ 1… đóng góp trí tuệ, hiến kế phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng và các địa phương.

Với chiến lược đẩy mạnh quốc tế hóa giáo dục đại học và hội nhập quốc tế, Đại học Đà Nẵng đã và đang ký kết, triển khai hàng trăm biên bản ghi nhớ, trọng tâm là trao đổi cán bộ, giảng viên, sinh viên, thu hút nhiều lưu học sinh, thực tập sinh từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đến học tập, nghiên cứu, trao đổi học thuật và văn hóa. Giữa hành trình kết nối chuỗi di sản thế giới của miền Trung, Đại học Đà Nẵng thực sự là một điểm đến khoa học uy tín, giao lưu và hội nhập tinh hoa quốc tế.

HÀ THU

;
;
.
.
.
.
.