Ngày đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10: An toàn, nghiêm túc

.

Hôm qua (2-6), hơn 16.000 thí sinh bước ngày đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025, buổi sáng thí sinh thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ. Theo ghi nhận, công tác coi thi ở 33 điểm thi được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm trật tự, an toàn, đúng quy chế. Đề thi bám sát chương trình, có tính phân loại cao.

Thí sinh vui vẻ ra về sau ngày thi đầu tiên. Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh vui vẻ ra về sau ngày thi đầu tiên. Ảnh: NGỌC HÀ

Đề thi có tính phân loại cao

Thí sinh Trần Đỗ Phương Anh (học sinh Trường THCS Lê Độ, dự thi tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh) chia sẻ, so với những năm trước thì đề Ngữ văn năm nay lạ và khó. Phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học không có nhiều đánh đố, nhưng để đạt điểm cao đòi hỏi thí sinh phải bám sát trọng tâm yêu cầu của đề thi. Đối với môn Ngoại ngữ, các câu trong bài hầu hết đều nằm trong chương trình đã học; thí sinh khả năng đạt điểm cao với môn thi này. “Sau ngày thi đầu tiên, em sẽ xem lại một số kiến thức để tiếp tục thi môn Toán cho thật tốt”, Phương Anh nói.

Thí sinh Võ Trần Minh Châu (học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ, điểm thi Trường THPT Trần Phú) cho biết, năm nay, nguyện vọng 1 em đăng ký vào Trường THPT Phan Châu Trinh, nguyện vọng 2 vào Trường THPT Thái Phiên. Kết thúc ngày thi đầu tiên, em khá hài lòng với bài làm của mình. Nhưng để đạt được nguyện vọng, môn Toán sẽ nỗ lực hơn. “Đề thi môn tiếng Anh khả năng nhiều bạn làm được điểm cao. Vì thế, em nghĩ đề thi môn Toán là môn quyết định sự cạnh tranh của các thí sinh”, Châu chia sẻ.

Theo nhiều giáo viên, đề thi bám sát chương trình, vừa sức thí sinh nhưng vẫn có tính phân hóa cao. Với đề thi môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Bích Vân, Phó hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê) nhận xét, các câu hỏi tiếng Việt đọc hiểu gần gũi, dễ cho học sinh lấy điểm. Phần nghị luận xã hội khá hay và thiết thực khi phong trào bảo vệ môi trường đang được cả xã hội quan tâm; tạo điều kiện cho học sinh trình bày hiểu biết cá nhân. Tuy nhiên, học sinh cần nhận diện trúng từ khóa “từng chút một” để xác định sát vấn đề, các biện pháp, giải pháp đơn giản hằng ngày, thay đổi hành vi từ những việc làm, thói quen nhỏ của bản thân để bảo vệ môi trường sống.

Đối với phần nghị luận văn học, “Đoàn thuyền đánh cá” là bài thơ hay, nhiều ý để viết, tạo điều kiện cho học sinh viết bài có điểm. Tuy nhiên, đoàn thuyền đánh cá là một bài thơ giàu liên tưởng, nhiều phép tu từ, hình ảnh độc đáo nên đòi hỏi học sinh có khả năng cảm nhận thơ tốt, lời văn mượt, có cảm xúc thì mới có điểm cao. Điểm mới là năm nay chọn 1 tác phẩm với dung lượng dài (4 khổ), đi sâu vào cảm nhận nghệ thuật tác phẩm nên cũng là một cách phân loại thí sinh. “Đề thi hay, tạo điều kiện cho học sinh có điểm và cũng phân loại đối tượng học sinh rõ nét. Đề phù hợp tình hình kỳ thi với tỷ lệ chọi cao như năm nay”, cô Vân chia sẻ.

Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ. Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ. Ảnh: NGỌC HÀ

Không có sự cố xảy ra

Theo ghi nhận, lực lượng công an, cảnh sát giao thông... nỗ lực phân luồng, hướng dẫn giao thông, không để xảy ra ùn tắc tại các điểm thi. Trung tá Nguyễn Công Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ, lực lượng cảnh sát giao thông và công an quận nhận nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự vòng ngoài. Theo đó, phân luồng, phối hợp bảo đảm an toàn giao thông, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh đến điểm thi đúng giờ quy định; không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người ở khu vực xung quanh điểm thi; điều tiết giao thông vào đầu và cuối các buổi thi. “Trong ngày thi đầu tiên, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi trên địa bàn quận ổn định, không có sự cố nào xảy ra”, Trung tá Nguyễn Công Sơn cho biết.

Tại 33 điểm thi, lực lượng Đoàn thanh niên tham gia tiếp sức mùa thi, động viên tinh thần thí sinh và người nhà. Em Nguyễn Đỗ Bảo Trâm, Đội phó đội tình nguyện Hoa phượng đỏ, Trường THPT Hoàng Hoa Thám chia sẻ: “Trong hai ngày diễn ra kỳ thi, chúng em huy động 100 tình nguyện viên tham gia hướng dẫn các bạn thí sinh vào địa điểm thi; hỗ trợ nước uống, đồ dùng học tập; làm những khẩu hiệu chúc may mắn để động viên, khích lệ tinh thần thí sinh”.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngày thi đầu tiên, tổng số thí sinh dự thi môn Ngữ văn 16.122, vắng 101 thí sinh. Thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ là 16.118, vắng 105 thí sinh. Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, ngay trước buổi thi đầu tiên, lãnh đạo sở đã kiểm tra đột xuất về công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đối với một số điểm thi. Qua kiểm tra thực tế, lãnh đạo sở đề nghị các hội đồng thi làm tốt công tác giám sát, tổ chức, bảo đảm mọi hoạt động để kỳ thi diễn ra an toàn, khách quan, minh bạch. Đồng thời, hỗ trợ kịp thời các thí sinh đặc biệt tham gia kỳ thi. Với những trường hợp thí sinh gặp vấn đề về sức khỏe, Sở GD&ĐT chỉ đạo các điểm thi bố trí phòng thi riêng, sắp xếp cán bộ coi thi và hỗ trợ cho thí sinh. Trường hợp thí sinh không tự viết được, cán bộ coi thi nghe thí sinh trình bày và viết hộ cho thí sinh; tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh hoàn thành bài thi. “Ngày thi đầu tiên, không có trường hợp thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi và các sự cố khác. Công tác bảo vệ an ninh trật tự tại các điểm thi được bảo đảm”, ông Linh nói.

Hôm nay (3-6), thí  sinh bước vào ngày thi cuối cùng với môn Toán.

Tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Thành đoàn thành lập 33 đội hình tình nguyện với hơn 500 thanh niên tham gia “Tiếp sức mùa thi” để hỗ trợ thí sinh và người nhà. Theo đó, các đội tình nguyện tích cực triển khai nhiều hoạt động như: tư vấn, hướng dẫn thí sinh tìm phòng thi, làm thủ tục dự thi; cấp phát nước uống, tặng quà, trông giữ đồ miễn phí cho thí sinh; hỗ trợ đồ dùng học tập (bút, thước); phối hợp chính quyền địa phương, cơ sở y tế nắm tình hình và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe; đưa, đón miễn phí thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ lực lượng chức năng trong phân luồng giao thông tại các điểm thi, các điểm chốt an toàn giao thông... góp phần bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi. TRIỀU SAN

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.