Thí sinh bất ngờ với đề thi môn Ngữ văn

.

ĐNO - Đó là nhận xét của nhiều thí sinh sau khi thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

Thí sinh ra về sau môn thi Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Trần Phú. Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh ra về sau môn thi Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Trần Phú. Ảnh: NGỌC HÀ

Thí sinh Trần Đỗ Phương Anh (học sinh Trường THCS Lê Độ, dự thi tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh) cho biết, so với những năm trước thì đề Ngữ văn năm nay lạ và khó.

Theo Phương Anh, lâu nay, học sinh chủ yếu gặp dạng đề cảm nhận hoặc phân tích, so sánh đoạn thơ của 2 tác phẩm có cùng một chủ đề, phân tích nhân vật chứ phân tích đoạn thơ và làm rõ nghệ thuật xây dựng hình ảnh của tác giả thì hầu như chưa gặp.

Thí sinh khá hài lòng khi thi xong tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh. Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh khá hài lòng khi thi xong tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh. Ảnh: NGỌC HÀ

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Hoàng Minh Phương (học sinh Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, dự thi tại điểm thi Trường THCS Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu) cũng bất ngờ với câu nghị luận xã hội.

"Câu nghị luận xã hội không đến mức khó và gần gũi với học sinh. Tuy nhiên nếu bạn nào không đọc kỹ yêu cầu của đề thì rất dễ bị lan man.

Những nội dung đều được giáo viên ôn tập, hướng dẫn nên em vẫn làm được. Em kỳ vọng bài thi của mình đạt điểm cao”, Minh Phương nói.

Đoàn viên thanh niên Trường THPT Hoàng Hoa Thám hỗ trợ thí sinh sau khi thi xong. Ảnh: NGỌC HÀ
Đoàn viên thanh niên Trường THPT Hoàng Hoa Thám hỗ trợ thí sinh sau khi thi xong. Ảnh: NGỌC HÀ

Thầy giáo Nguyễn Đình Hòa, tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Trần Phú nhận xét, đề năm nay có nhiều nét lạ theo hướng đổi mới tiệm cận với chương trình GDPT 2018.

Ngữ liệu đọc hiểu là một dạng văn bản nghị luận trong sách giáo khoa Ngữ văn 7 - Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống".

Theo thầy Nguyễn Đình Hòa, hai câu đầu của phần đọc hiểu chỉ hỏi ở mức nhận biết nên học sinh có thể dễ dàng trả lời. Câu C nâng lên mức độ hiểu và câu D là vận dụng.

Tuy nhiên câu C học sinh phải vận dụng kiến thức ngoài ngữ liệu mới có thể trả lời tốt câu hỏi. Câu D là dạng câu hỏi quen thuộc mà nhiều học sinh đã được luyện tập nên các em vẫn có thể trả lời trọn vẹn các ý.

Câu nghị luận xã hội khá hay và thiết thực khi phong trào bảo vệ môi trường đang được cả xã hội quan tâm. Nhà trường cũng tăng cường giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường. Thêm phần ngữ liệu đọc hiểu đã cung cấp thêm các em gợi ý để làm bài.

Phụ huynh động viên con sau khi hoàn thành môn thi tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh. Ảnh: NGỌC HÀ
Phụ huynh động viên con sau khi hoàn thành môn thi tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh. Ảnh: NGỌC HÀ

"Câu nghị luận văn học đã khiến nhiều thí sinh "tủ" bài bị bất ngờ khi gần như không ai dự đoán trúng. Đây là một bài thơ hay của Huy Cận nhưng không dễ phân tích với học sinh. Câu hỏi phân loại theo tôi đánh giá là một câu hỏi chỉ dành cho đối tượng học sinh giỏi nên phần lớn các em sẽ khó hoàn thành trọn vẹn phần trả lời cho câu hỏi nghị luận văn học.

Đây là năm cuối cùng thực hiện kiếm tra đánh giá theo ngữ liệu sách giáo khoa của chương trình 2006 và tỷ lệ chọi vào các trường công lập khá cao.

Đề thi có tính phân hóa mạnh sẽ giúp việc tuyển sinh vào các trường công lập được thuận tiện hơn", thầy Nguyễn Đình Hòa phân tích.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, buổi thi đầu tiên, tổng số thí sinh đăng ký: 16.223; tổng số thí sinh dự thi: 16.122. Số thí sinh vắng: 101; không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.
.