Chung tay tiếp sức học sinh đến trường

.

Trước thềm năm học mới 2024-2025, Hội Khuyến học các cấp trao tặng quà và học bổng ý nghĩa cho học sinh khó khăn để có điều kiện và động lực phấn đấu học tập tốt hơn.

Hội Khuyến học phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam phường trao quà cho học sinh có thành tích tốt trong học tập. Ảnh: NGỌC HÀ
Hội Khuyến học phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam phường trao quà cho học sinh có thành tích tốt trong học tập. Ảnh: NGỌC HÀ

Với tinh thần ở đâu có học sinh, có trường học, ở đó có công tác khuyến học; hội khuyến học các cấp không ngừng nỗ lực hỗ trợ để không học sinh nào bị bỏ lại phía sau. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức đến trường, trong đó có trường hợp Đào Mai Huyền (khu dân cư Thanh Tân 2, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận Thanh Khê). Bố mất, hai chị đang học đại học trong khi mẹ công việc không ổn định, kinh tế gia đình khó khăn. Thế nhưng Huyền cố gắng học tốt, đạt học sinh xuất sắc. Em là một trong 40 học sinh được Hội Khuyến học phường hỗ trợ quà tiếp sức đến trường (700.000 đồng/em).

Gia đình Mai Hoàng Linh (tổ 66, phường Hòa Hải, học sinh lớp 8, Trường THCS Huỳnh Bá Chánh, quận Ngũ Hành Sơn), thuộc diện hộ nghèo, được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng từ Quỹ Hội đồng hương quận Ngũ Hành Sơn tại Thành phố Hồ Chí Minh. “Nhận phần quà này em rất vui. Em sẽ mua sắm đồ dùng cho năm học mới. Đây là món quà tinh thần giúp em có thêm động lực trên con đường học tập phía trước”, Linh nói.

Ông Võ Anh Sơn, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) cho biết, trên địa bàn phường có 16 khu dân cư, mỗi khu dân cư có 1 chi hội khuyến học. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp của các đoàn thể và tổ dân phố, Hội Khuyến học phường tập hợp học sinh học giỏi các cấp, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập để tổ chức khen thưởng. Từ sự vận động các tầng lớp nhân dân, năm nay Quỹ khuyến học, khuyến tài huy động 250 triệu đồng, khen thưởng gần 1.000 học sinh giỏi các cấp của 16 khu dân cư. Ngày 16-8, Hội Khuyến học phường tổ chức khen thưởng học sinh giỏi cấp thành phố và học sinh vượt khó học giỏi năm học 2023-2024 cho 60 em. Ngoài ra, hội phối hợp Ủy ban MTTQ phường tiếp sức đến trường cho 40 em có hoàn cảnh khó khăn chuẩn bị vào năm học mới 2024-2025.

Theo Chủ tịch Hội Khuyến học quận Thanh Khê Nguyễn Văn Phước, từ đầu năm 2024 đến nay, Hội Khuyến học 10 phường và trường học kịp thời hỗ trợ, khen thưởng, cấp học bổng cho 11.169 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 3 tỷ đồng; Phòng Giáo dục và Đào tạo khen thưởng 207 học sinh giỏi với số tiền gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, Quận hội tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ khuyến học” nhằm kêu gọi sự “bảo trợ dài hạn” cho học sinh mồ côi nghèo, học sinh đặc biệt khó khăn học hết bậc học phổ thông.

Đến nay, 29 trường nhận bảo trợ dài hạn cho 29 học sinh mồ côi nghèo của trường mình học hết bậc học phổ thông, với mức 1 triệu đồng/học sinh/ năm; 41 cơ quan hội, đoàn thể, tổ chức, cá nhân nhận bảo trợ dài hạn cho 41 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mỗi học sinh 1 triệu đồng/năm. Để chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025, nhằm tiếp sức học sinh đến trường, phòng ngừa bỏ học, các cấp hội của quận đã và đang tổ chức nhiều đợt hỗ trợ, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp hè và trước khi bước vào năm học mới.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Ngũ Hành Sơn Phạm Hiền cho hay, hội khuyến học các cấp của quận tích cực tuyên truyền, vận động, cùng ngành giáo dục triển khai nhiều biện pháp giáo dục, ngăn ngừa học sinh bỏ học, kịp thời hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng học sinh giỏi các cấp học, cùng ngành giáo dục và đào tạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt” trên địa bàn quận. Nhằm kịp thời giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, hội khuyến học các cấp huy động nhiều nguồn lực cùng chung tay, góp sức. Mới đây, Quỹ Hội đồng hương quận Ngũ Hành Sơn tại Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 30 học sinh hộ nghèo hai phường Hòa Quý và Hòa Hải (1 triệu đồng/học sinh); nhân lễ Vu lan, Giáo hội Phật giáo quận Ngũ Hành Sơn hỗ trợ 10 học sinh con hộ nghèo, mồ côi (500.000 đồng/học sinh).

“Hiện Quận hội đang làm các hồ sơ cho các trường hợp học sinh thuộc diện nhận học bổng từ Quỹ Thiện Tâm, Quỹ tân sinh viên của Báo Tuổi trẻ, giải thưởng Lê Văn Hiến, học bổng thuộc đề án 08 của quận về việc “Hỗ trợ học bổng lâu dài cho học sinh con hộ nghèo theo chuẩn Trung ương và con hộ nghèo không còn sức lao động có điều kiện học tập vươn lên bền vững”. Hy vọng đây cũng là sự động viên, khích lệ tinh thần to lớn cho các em trên bước đường học tập”, ông Phạm Hiền nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.