Giải pháp nào để tăng trường chuẩn quốc gia?

.

Tính đến tháng 6-2024, toàn thành phố có 35/197 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia (17,7%), 5/97 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (5,1%); 11/58 trường THCS đạt chuẩn quốc gia (18,3%); 5/22 trường THPT đạt chuẩn quốc gia (14,7%). Việc tăng thêm số trường đạt chuẩn quốc gia đang là bài toán khó đối với ngành giáo dục và đào tạo.

Sĩ số học sinh/lớp tại các trường trên địa bàn thành phố khá đông là nguyên nhân chính dẫn đến không đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Trong ảnh: Một giờ học của Trường Tiểu học Hoa Lư (quận Thanh Khê). Ảnh: NGỌC HÀ
Sĩ số học sinh/lớp tại các trường trên địa bàn thành phố khá đông là nguyên nhân chính dẫn đến không đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia. TRONG ẢNH: Một giờ học của Trường Tiểu học Hoa Lư (quận Thanh Khê). Ảnh: NGỌC HÀ

Trên địa bàn quận Thanh Khê, trước đây có 17 trường đạt chuẩn quốc gia (trong đó có 4 trường THCS, 9 trường tiểu học và 4 trường mầm non). Tuy nhiên đến nay, bậc mầm non chỉ còn 4 trường/10 trường đạt chuẩn, bậc tiểu học và THCS không còn trường nào đạt chuẩn. Tương tự, thời điểm năm 2010, quận Liên Chiểu có 100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, đến thời điểm này, toàn quận chỉ còn Trường Tiểu học Hải Vân là trường chuẩn quốc gia. Các trường tiểu học khác đều không tái đăng ký kiểm tra để công nhận sau khi kết thúc chu kỳ 5 năm, dù vẫn thực hiện công tác kiểm định chất lượng.

Theo ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Liên Chiểu, nguyên nhân khiến các trường không đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn quận Liên Chiểu là do không đáp ứng tiêu chí về diện tích xây dựng trường, các phòng đa năng và sĩ số học sinh/lớp (đối với tiểu học không vượt quá 35 học sinh/lớp, THCS không quá 45 học sinh/lớp). Hiện nay, các trường tiểu học của Liên Chiểu đều có  40-45 học sinh/lớp để bảo đảm đạt 100% dạy 2 buổi/ngày.

Toàn quận có 11 trường tiểu học có quy mô khoảng 1.500 học sinh, có trường đến 2.200 học sinh. Ở bậc THCS, quận Liên Chiểu có 3 trường đạt chuẩn gồm: Lương Thế Vinh, Đàm Quang Trung và Lê Anh Xuân. Ngoài sĩ số học sinh/lớp đông thì hầu hết các trường THCS trên địa bàn quận đều hạn chế về tiêu chí diện tích/học sinh. Như Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, diện tích đất 5.300m2 nhưng quy mô học sinh là 2.100 học sinh.

Theo Sở GD&ĐT, thời gian qua, ngành chỉ đạo phòng GD&ĐT các quận, huyện chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, duy trì phấn đấu đạt chuẩn quốc gia. Các đơn vị căn cứ Công văn số 5942/BGDĐT-QLCL ngày 28-12-2018 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn triển khai công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài ở các bậc mầm non, tiểu học, THCS. Qua đó, nhiều trường tích cực trong công tác thành lập hội đồng tự đánh giá, rà soát, đầu tư, phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chuẩn để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, số lượng các trường đạt chuẩn quốc gia giảm do những năm gần đây học sinh tăng nhanh (tăng cơ học ở các khu công nghiệp) và để bảo đảm 100% học sinh được học 2 buổi/ngày, thành phố đã đầu tư xây dựng phòng học nhưng vẫn không bảo đảm tiêu chí sĩ số học sinh/lớp theo quy định. Một số trường THPT chưa chú trọng đẩy mạnh việc xây dựng phòng học bộ môn, thư viện đạt chuẩn.

Ngoài ra, nhiều trường đã quá thời gian 5 năm về công tác kiểm định và công nhận đạt chuẩn quốc gia, nhưng nhà trường ít quan tâm tham mưu lãnh đạo các cấp đầu tư, duy tu cơ sở vật chất và duy trì, phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT. Hiện có 24/25 trường THCS, 3/8 trường THPT hết hạn 5 năm công nhận đạt chuẩn quốc gia nhưng chưa đăng ký với sở để tổ chức kiểm tra và công nhận lại.

Tính đến tháng 6-2024, toàn thành phố có 35/197 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 17,7 %, trong đó có 24 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 11 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Tổng số trường tiểu học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia là 73 trường; tuy nhiên, số trường còn bảo đảm các chuẩn theo quy định là 5 trường. 11/58 trường THCS đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 18,3%); 5/22 trường THPT đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 14,7%). Để tăng thêm số trường đạt chuẩn quốc gia, ngành giáo dục và đào tạo rà soát lại các trường đạt chuẩn và các trường đang xây dựng nhằm bảo đảm các tiêu chí theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT.

Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng các tiêu chí sỉ số/lớp, diện tích/học sinh, phòng học bộ môn đạt chuẩn, thư viện đạt chuẩn; gắn xây dựng trường chuẩn quốc gia với các chương trình xây dựng trường học thân thiện, học sinh thân thiện, trường học xanh nhằm hướng tới mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng dạy và học.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.