Sau hơn 5 năm triển khai, đề án thí điểm nhận giữ trẻ 6 - 18 tháng tuổi tại các trường mầm non công lập trên địa bàn thành phố đã mang lại nhiều hiệu quả, bước đầu đáp ứng yêu cầu của phụ huynh.
Chăm sóc trẻ từ 6-18 tháng tuổi tại Trường Mầm non Ngọc Lan (quận Hải Châu). Ảnh: NGỌC HÀ |
Do đặc thù công việc, chị Nguyễn Thị Huyền (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) phải gửi con từ lúc 6 tháng tuổi. Ban đầu, chị chọn một cơ sở tư thục trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu), tuy nhiên chi phí khá cao. Sau thời gian tìm hiểu, chị quyết định xin con vào học tại Trường Mầm non 20-10. Chị Huyền chia sẻ: “Gửi con ở đây chi phí không nhiều, các cô có kỹ năng chăm sóc trẻ tốt nên tôi rất yên tâm”.
Năm học 2024-2025, Trường Mầm non Ngọc Lan (quận Hải Châu) bắt đầu mở lớp nhận giữ trẻ 6-18 tháng tuổi (phân thành 2 nhóm lớp: 6-12 tháng tuổi và 13-18 tháng tuổi), thu hút nhiều phụ huynh đến gửi. Chị Phan Thị Lan Anh, phụ huynh có con gửi tại trường cho biết, con chị được 14 tháng tuổi, khi nghe nhà trường có nhận trẻ 6-18 tháng tuổi, từ tháng 7-2024 đã nộp hồ sơ. “Sau mấy tháng học, con có nhiều biểu hiện tích cực, khi đến lớp học cháu cười rất tươi, vui vẻ sà vào lòng các cô. Tôi cảm nhận được tình cảm yêu thương trẻ của các cô nên rất hài lòng khi gửi con tại đây”, chị Lan Anh nói.
Ngày 24-10-2018, UBND thành phố ban hành Quyết định số 4906/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án xây dựng trường mầm non thí điểm nhận trẻ 6 - 18 tháng tuổi, bước đầu thực hiện tại 17 trường mầm non công lập tại các quận, huyện. Đến nay, ngoài các trường thực hiện thí điểm, một số trường mầm non triển khai nhận giữ trẻ 6 - 18 tháng tuổi nhằm tạo điều kiện cho phụ huynh có nhu cầu. Dù không nằm trong những đơn vị thí điểm, Trường Mầm non Ngọc Lan bắt tay triển khai công tác chuẩn bị, tập huấn giáo viên, để tuyển sinh nhóm trẻ từ 6 tháng tuổi từ năm học 2024-2025.
Theo cô Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng nhà trường, để triển khai nhận trẻ ở độ tuổi này nhà trường đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi đầy đủ, các cô giáo được tập huấn kỹ năng chuyên sâu và đặc thù về chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ 6-18 tháng tuổi. “Dạy trẻ 6-18 tháng tuổi vất vả hơn nhiều vì đòi hỏi nhiều kỹ năng, sự kiên nhẫn, lòng yêu trẻ. Nếu chúng ta có phương pháp làm thì vẫn thực hiện được”, cô Trâm bày tỏ.
Theo bà Lê Thị Hoàng Chinh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Khê, thực hiện đề án “Thí điếm nhận giữ trẻ 6 - 18 tháng tuổi”, năm học 2020 - 2021, Trường Mầm non Tuổi Hoa tiếp nhận 18 trẻ và Trường Mầm non Cẩm Nhung tiếp nhận 15 trẻ. Đến nay, số trường mầm non nhận trẻ 6 - 18 tháng tuổi tăng thêm, số lượng trẻ cũng có sự cải thiện đáng kể (tỷ lệ tăng từ 2 trường thực hiện thí điểm lên 5 trường và số trẻ thu nhận tăng từ 33 trẻ lên 60 trẻ).
Ngoài 2 đơn vị thí điểm, có thêm 3 đơn vị thực hiện thu nhận trẻ 6 - 18 tháng gồm các trường mầm non (Thủy Tiên 10 trẻ; Việt Nhật 5 trẻ; BiBi Hoa Mai 10 trẻ). “Các trường mầm non tích cực phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện tốt đề án theo hướng dẫn của thành phố; truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương thu nhận trẻ 6 - 18 tháng tuổi cho người dân địa phương theo dõi và có nhu cầu cho trẻ đến trường”, bà Chinh nói.
Ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu cho hay, trên địa bàn quận hiện có 3 trường mầm non thực hiện thí điểm đề án gồm Trường Mầm non 1 tháng 6, Hướng Dương, Tuổi Ngọc. Hằng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch tuyển sinh; trong đó, lưu ý trẻ hộ nghèo và trẻ con công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.
Đề án thí điểm giữ trẻ 6-18 tháng tuổi tại các trường mầm non công lập được đánh giá là đề án nhân văn, giúp cho những gia đình thu nhập thấp, công nhân, người lao động không phải nghỉ làm hoặc thuê người trông trẻ. Tuy nhiên, theo các trường mầm non đang thí điểm, việc thu hút phụ huynh gửi con ở độ tuổi này còn gặp một số khó khăn. Để đề án triển khai rộng rãi, đáp ứng nhu cầu của người dân, các ngành chức năng cần tổ chức đánh giá hiệu quả đề án, khó khăn về cơ sở vật chất, cơ chế thu nhập cho giáo viên đứng lớp.
NGỌC HÀ