Liên kết các bậc học định hướng nghề nghiệp học sinh

.

Các trường THCS, THPT chú trọng liên kết các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm, đào tạo kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), từng bước định hình sở thích nghề nghiệp, giúp học sinh chọn đúng ngành phù hợp.

Học sinh Trường THCS Phan Bội Châu (quận Sơn Trà) tham gia ngày hội STEM do Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng phối hợp tổ chức. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh Trường THCS Phan Bội Châu (quận Sơn Trà) tham gia ngày hội STEM do Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng phối hợp tổ chức. Ảnh: NGỌC HÀ

Đầu tháng 10, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) phối hợp Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Hải Châu) tập huấn giáo dục STEM cho 40 học sinh có niềm đam mê kỹ thuật. Giảng viên nhà trường dạy cho các em phương pháp giáo dục STEM và cách tiếp cận sáng tạo cho học sinh THCS; thực hành và trải nghiệm các mô hình STEM liên quan đến cơ khí và kỹ thuật tại không gian sáng tạo Maker space của nhà trường. Ngoài ra, trường còn giao nhiệm vụ cho sinh viên hỗ trợ học sinh làm các sản phẩm (mỗi nhóm 1 sinh viên).

Nguyễn Đức Hưng, học sinh lớp 8/1, Trường THCS Lê Hồng Phong chia sẻ: “Lần đầu tiên em được trải nghiệm thực tế không gian thực hành rộng lớn, nhiều máy móc, thiết bị tại một trường đại học; được các giảng viên trực tiếp hướng dẫn làm sản phẩm. Chúng em tự tay làm ra những sản phẩm STEM phù hợp với độ tuổi như mô hình xe điều khiển không dây bằng ứng dụng lý thuyết của bộ môn Toán, Vật lý, Mỹ thuật… kết hợp vật liệu kỹ thuật. Thông qua hoạt động thực hành, thiết kế sản phẩm, chúng em còn được rèn luyện tư duy phản biện, khả năng phân tích, sáng tạo; hiểu hơn về ngành nghề kỹ thuật, chế tạo để chọn ngành, chọn trường trong tương lai”.

Tương tự, cuối tháng 10, Trường THCS và THPT Sky-line Hill tham quan Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng tìm hiểu lĩnh vực ngành công nghệ thông tin. Tại đây, các em không chỉ được nghe những chia sẻ về chương trình đào tạo, yêu cầu nghề nghiệp mà còn trực tiếp tham gia vào các hoạt động thực hành nhỏ tại các xưởng; tiếp cận với kiến thức và kỹ năng thực tế, từ đó có cơ hội khám phá và định hướng sở thích nghề nghiệp của mình một cách rõ ràng hơn.

Việc liên kết với các trường cao đẳng, đại học được xem là bước đi vững chắc trong định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Thầy Đặng Ngọc Lam, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Hải Châu) chia sẻ: “Các giảng viên, chuyên gia ở bậc đại học đã định hướng kỹ năng cần thiết cho học sinh, trên hết là truyền cảm hứng cho học sinh theo đuổi các lĩnh vực STEM. Đây là lần đầu tiên nhà trường triển khai hoạt động này. Sự phối hợp giữa trường đại học và trường THCS tạo ra mối quan hệ hợp tác hiệu quả, thúc đẩy chuyển giao kiến thức và kỹ năng; góp phần xây dựng hệ thống giáo dục STEM liên thông, từ bậc trung học đến đại học”.

Về phía các trường cao đẳng, đại học, sự phối hợp này cũng là cơ hội để quảng bá, giới thiệu chương trình, ngành nghề đào tạo đến với người học. Theo PGS. TS. Nguyễn Lê Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, với định hướng phát triển trở thành địa điểm, không gian gắn kết doanh nghiệp, trường đại học và địa phương trong việc đào tạo nhân lực, tư vấn công nghệ và giáo dục STEM, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật xây dựng và triển khai kế hoạch hiện thực hóa định hướng phát triển này trong thời gian tới.

“Giáo dục STEM kết hợp giữa khoa học kỹ thuật, công nghệ và Toán học là nền tảng quan trọng để đào tạo các ngành kỹ thuật công nghệ. Việc phối hợp với các trường THCS là bước đi đầu tiên trong kế hoạch tăng cường sự liên thông, chuyển tiếp từ nền tảng giáo dục STEM đến giáo dục trung học, đại học, tạo ra một thế hệ mới hội đủ năng lực, tư duy đổi mới sáng tạo”, PGS. TS. Nguyễn Lê Hùng nói.

Thầy Hồ Viết Hà, Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng nhìn nhận, hướng nghiệp là phải giúp học sinh có đầy đủ thông tin, giúp các em có khả năng phân tích năng lực, sở thích, xu hướng việc làm, ngành nghề từ đó lựa chọn bậc học phù hợp. Do đó, các trường đừng hướng nghiệp theo kế hoạch, cứ đến mùa thi, mùa tuyển sinh mới triển khai.

Đối với Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng, hằng năm, nhà trường phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố đưa học sinh đến tham quan, trải nghiệm nghề và tổ chức chương trình đào tạo STEM. “Học sinh tham quan cơ sở vật chất, xưởng thực hành, tìm hiểu các ngành công nghiệp như cơ khí, điện tử đến các ngành dịch vụ như du lịch, nhà hàng và khách sạn… tại trường. Chúng tôi phối hợp Công ty TNHH Festo Việt Nam triển khai chương trình đào tạo STEM, giúp học sinh trải nghiệm trực tiếp với các mô hình thực hành và thiết bị công nghệ cao, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia từ Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng và Công ty Festo. Hoạt động này thực hiện thường xuyên sẽ nâng cao nhận thức, mở ra cơ hội tìm hiểu nghề nghiệp của học sinh”, thầy Hà cho biết.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.