Nỗ lực cho kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025 diễn ra trong hai ngày 25 và 26-12. Thầy và trò các đội tuyển đang tập trung ôn luyện để hướng đến gặt hái những thành tích cao nhất ở kỳ thi này.

Học sinh trong các đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia của thành phố năm học 2024-2025 ôn luyện với sự hướng dẫn tận tình, tâm huyết của thầy cô. Ảnh: XUÂN DŨNG
Học sinh trong các đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia của thành phố năm học 2024-2025 ôn luyện với sự hướng dẫn tận tình, tâm huyết của thầy cô. Ảnh: XUÂN DŨNG

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2024, Đà Nẵng có 107 học sinh tham gia ở 11 đội tuyển (mỗi đội 10 thành viên, riêng đội tuyển tiếng Pháp 7 thành viên). Trong đó, 102 học sinh của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, 4 học sinh của Trường THPT Phan Châu Trinh và 1 học sinh đến từ Trường THPT Hoàng Hoa Thám. Thầy Lê Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, những ngày này, thầy trò các đội tuyển tập trung ôn luyện với tinh thần quyết tâm cao.

Năm học 2023-2024, nhà trường có 60/85 học sinh đoạt giải ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (70,6%), với 2 giải nhất, 17 giải nhì, 19 giải ba và 22 giải khuyến khích. Từ những thành tích đó, cùng với việc triển khai ôn luyện từ sớm, trường kỳ vọng số lượng giải, đặc biệt là giải cao năm nay sẽ nhiều hơn năm trước, qua đó mang vinh quang về thành phố, nhà trường và gia đình các em.

Bước vào giai đoạn “nước rút”, thầy và trò trong các đội tuyển miệt mài ôn luyện bất kể ngày đêm. Ngoài thời gian học ở trường, lớp, các em tập trung học nhóm tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Là thành viên của đội tuyển Địa lý, Trịnh Việt Khang, học sinh lớp 12/16 Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết, đội tuyển tập trung ôn thi từ đầu tháng 10-2024 tại thư viện Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Trong giai đoạn này, Ban giám hiệu và các thầy cô Trường THPT Phan Châu Trinh hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để em cân đối lịch học chính khóa, tập trung cho kỳ thi học sinh giỏi. Bên cạnh kiến thức được giáo viên bồi dưỡng, Khang tập trung ôn cùng bạn và dành khoảng 2-3 giờ buổi tối để tự ôn, bổ sung thêm kiến thức mới.

“Được tham gia sân chơi trí tuệ cấp quốc gia là một niềm tự hào đối với em. Do đó, em đã lên kế hoạch ôn luyện kỹ, nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, sách chuyên đề học tập. Đồng thời giữ tâm thế thoải mái, tự tin để chinh phục kỳ thi sắp tới”, Khang chia sẻ.

Lần thứ 2 tham gia sân chơi học sinh giỏi quốc gia, Lê Văn Thanh Tuấn, học sinh lớp 12A3 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có nhiều kinh nghiệm trong ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi. Năm học 2023-2024, Tuấn tham gia đội tuyển Vật lý và giành giải khuyến khích quốc gia. Năm học cuối cấp này, em đang quyết tâm để giành được giải cao, hoàn thành ước mơ của mình.

Hằng ngày, Tuấn tìm kiếm tài liệu, các bài tập từ những cuộc thi khu vực để trau dồi kiến thức. Đặc biệt, em chủ động tìm đọc những cuốn sách của nước ngoài từ những nguồn uy tín để bổ sung kiến thức mới, sẵn sàng bước vào cuộc thi. “Ngoài ôn luyện với thầy cô, em dành thời gian học thêm tiếng Anh để đọc các tài liệu nước ngoài, nhằm hiểu sâu và sát nghĩa nhất các mô hình tiên tiến trên thế giới. Áp lực từ kỳ thi lớn, do đó em biến nó thành động lực để quyết tâm chiến thắng bản thân mình”, Tuấn bày tỏ.

So với năm trước, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm nay tổ chức sớm hơn khoảng 10 ngày nên việc ôn luyện được các thầy, cô giáo đội tuyển tích cực triển khai. Thành viên các đội tuyển được tạm gác lịch học chính khóa để tập trung 6 ngày/tuần ôn luyện.

Cô Phạm Thị Phương Dung, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, phụ trách đội tuyển môn Hóa học cho hay, từ trước khi có quyết định thành lập đội tuyển, cô trò từ đội dự tuyển đã tiến hành ôn tập, củng cố kiến thức nền tảng. Học sinh được ôn tập các chuyên đề chuyên sâu, bồi dưỡng kỹ năng làm bài từ thầy cô trong nhóm chuyên của nhà trường và chuyên gia. Bên cạnh đó, giáo viên chấm, sửa bài cho từng học sinh trong đội tuyển, thường xuyên trao đổi để việc ôn tập và tự ôn có hiệu quả. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả ôn luyện, cô chia nhóm học tập để học sinh bổ trợ lẫn nhau; thường xuyên kiểm tra, đánh giá nhằm nắm bắt chất lượng ôn luyện, từ đó có hướng điều chỉnh kịp thời, phù hợp...

“Bước vào giai đoạn nước rút, thay vì bổ sung kiến thức, giáo viên tập trung hướng dẫn, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh. Đồng thời, tư vấn, tạo tâm lý thoải mái, tự tin cho các em trước khi bước vào đấu trường trí tuệ”, cô Dung nói.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Tấn Ngọc Thụy, để đạt kết quả cao nhất, sở chỉ đạo Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn xây dựng kế hoạch tập huấn, phân công nhiệm vụ bồi dưỡng cho các thầy, cô giáo có chuyên môn cao, tâm huyết, nhiệt tình; đồng thời sắp xếp thời gian hợp lý ôn tập cho các em. Nhà trường phối hợp với phụ huynh chăm lo sức khỏe thể chất và tinh thần, tránh tạo áp lực cho học sinh khi ôn luyện. Trước khi bước vào kỳ thi, sở sẽ tổ chức gặp mặt, động viên các đội tuyển, chúc học sinh đạt thành tích cao nhất. Sau khi kỳ thi kết thúc, sở chỉ đạo Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức ôn tập, bổ trợ kiến thức chính khóa cho các em.

“107 học sinh tham gia đội tuyển là những gương mặt tiêu biểu đại diện cho học sinh Đà Nẵng tham gia đấu trường trí tuệ với nỗ lực, quyết tâm đạt thành tích cao nhất. Ngành giáo dục và đào tạo thành phố kỳ vọng thành tích năm nay sẽ bằng hoặc cao hơn năm trước, các em mang vinh quang về cho Đà Nẵng”, ông Thụy nói.

KHÔI NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.