.

Tăng cường quản lý cơ sở mầm non ngoài công lập

.

(ĐNĐT) - Ngày 26-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã yêu cầu Sở GD&ĐT các tỉnh, thành trong cả nước tăng cường công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, các Sở GD&ĐT cần chỉ đạo phòng GD&ĐT các quận/huyện chủ động phối hợp với UBND xã/phường tiến hành rà soát kiểm tra, các cơ sở GDMN ngoài công lập trên địa bàn về điều kiện thành lập trường như: quyết định thành lập, giấy phép hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ theo quy định của ngành...

Đối với cơ sở GDMN đang hoạt động mà chưa được cấp phép, Sở GD&ĐT cần hướng dẫn, hỗ trợ để chủ trường, chủ nhóm lớp hoàn thiện các điều kiện được cấp phép theo quy định; kiên quyết đình chỉ các cơ sở GDMN không đủ điều kiện hoạt động.

Đồng thời, Sở phải tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở GDMN ngoài công lập; có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy chế, quy định.

Bộ đề nghị các Sở GD&ĐT trong cả nước khuyến khích các cơ sở GDMN ngoài công lập tham gia các phong trào, các cuộc vận động, hội thi... của ngành; bồi dưỡng, chuyên môn, nghiệp vụ, cung cấp tài liệu cho cán bộ quản lý, giáo viên; động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình nhằm tạo sự bình đẳng về quyền lợi của người lao động giữa cơ sở GDMN công lập và ngoài công lập.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở đã được cấp phép hoạt động hoặc chưa được cấp phép trên địa bàn để phụ huynh lựa chọn trường, lớp, đảm bảo điều kiện chăm sóc giáo dục cho con em mình. Ngoài ra, cần tuyên truyền cho nhân dân trong khu dân cư, tổ dân phố giám sát, phát hiện các cơ sở GDMN ngoài công lập hoạt động trái quy định, không đảm bảo an toàn cho trẻ, đề nghị với chính quyền địa phương xử lý theo quy định.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, quy mô, mạng lưới trường, lớp GDMN ngoài công lập ngày càng phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu gửi con của các bậc phụ huynh, góp phần giảm tình trạng quá tải trong các trường mầm non công lập. Tuy nhiên, công tác quản lý các cơ sở GDMN ngoài công lập vẫn còn hạn chế, đặc biệt là các nhóm lớp độc lập tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ em.

ĐNĐT

;
.
.
.
.
.