Ngày 4-5, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam (Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam) phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức lễ tuyên dương và trao thưởng cho 206 học sinh đoạt giải quốc gia môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2012-2013 do Bộ GD-ĐT tổ chức. Trong đó, có 5 giải nhất, 34 giải nhì, 78 giải ba và 89 giải khuyến khích.
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) nhận bằng khen của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam. |
Đà Nẵng có 5 học sinh của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt giải, gồm 2 giải nhì, 2 giải ba và 1 giải khuyến khích cũng được tuyên dương, khen thưởng trong đợt này.
Đây là lần thứ hai Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam tổ chức hoạt động này, nhằm góp phần khôi phục vị thế, phát huy hết chức năng môn Lịch sử; đồng thời khuyến khích, đào tạo nhân tài sử học cho đất nước, thúc đẩy sự phát triển của nền sử học nước nhà.
Phát biểu tại buổi lễ, GS, Viện sĩ, NGND Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử nhấn mạnh: “Trong tình hình chung, giáo dục môn Lịch sử trong các trường phổ thông chưa được cải cách và phần lớn học sinh chưa tìm thấy hứng thú trong việc học Lịch sử thì những học sinh tự nguyện thi môn Lịch sử và đạt kết quả cao như trên rất đáng được biểu dương”. GS Phan Huy Lê cũng chia sẻ: “Trong giáo dục phổ thông, như kinh nghiệm nhiều nước tiên tiến trên thế giới, môn Lịch sử phải được coi là một trong những môn cơ bản, bắt buộc. Chức năng của môn Lịch sử không phải chỉ trang bị một số kiến thức lịch sử cần thiết, chọn lọc mà cơ bản hơn là bồi dưỡng tinh thần yêu mến lịch sử dân tộc, trân trọng các giá trị lịch sử và văn minh nhân loại, rèn luyện tư duy sử học, giáo dục các truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tức bồi dưỡng năng lực và phẩm chất con người”.
Tin và ảnh: THÀNH NHÂN