.

Tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2013-2014: Đề thi chủ yếu ở chương trình lớp 9

.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2013-2014, được Sở GD-ĐT tổ chức vào tháng 6-2013. Hiện nay, mối quan tâm lớn nhất của phụ huynh và học sinh là nội dung đề thi năm nay ở chương trình nào của cấp THCS, khó hay dễ...

Xung quanh vấn đề này, ông Lê Trung Chinh (ảnh), Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 đại trà ở các trường THPT sẽ không quá khó, nội dung đề thi cơ bản nằm trong chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9. Ông Chinh cho biết:

- Tuy vậy, trong đề thi sẽ có một số câu hỏi kiến thức nâng cao nhằm phân loại trình độ thí sinh. Bởi chất lượng tuyển sinh đầu vào bảo đảm sẽ là tiền đề thuận lợi cho việc tổ chức dạy học chương trình toàn cấp THPT. Nói cách khác, tuyển sinh có bảo đảm yêu cầu hay không một phần lớn là do đề thi. Đề thi luôn đặt ra các yêu cầu cơ bản cho từng thí sinh tham dự mỗi kỳ thi. Vì có sự phân hóa trong mỗi đề thi nên thí sinh phải thể hiện năng lực cao nhất của mình, theo nguyên tắc thí sinh nào có kiến thức, kỹ năng làm bài tốt hơn sẽ có điểm cao hơn và được ưu tiên xét tuyển trước vào trường đã chọn đăng ký theo nguyện vọng.

* Ngành GD-ĐT có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng tuyển sinh?   

- Ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã triển khai kế hoạch, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho các đơn vị trường học trên địa bàn. Theo đó, các đơn vị trường học tập trung đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý; đổi mới phương pháp dạy học, kích thích tinh thần tự học, sáng tạo của học sinh. Với những học sinh lớp 9 chuẩn bị dự thi tuyển sinh vào lớp 10, ngoài việc tập trung ôn tập cho các em, nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình tổ chức tư vấn cho các em chọn trường, cách làm hồ sơ, đăng ký nguyện vọng phù hợp với năng lực, sở thích của mình.

* Chuẩn bị cho kỳ thi này, ngoài chương trình học chính khóa ở lớp, hiện nay nhiều học sinh lớp 9 tranh thủ đi học thêm với lịch học quá dày khiến nhiều em căng thẳng. Ông có lời khuyên nào cho các em?

- Trước kỳ thi, các em cần ôn tập kỹ, thí sinh phải nắm vững kiến thức cơ bản, kỹ năng trọng tâm của chương trình và sách giáo khoa. Khi làm bài, thí sinh phải dành một khoảng thời gian đọc đề, hiểu rõ cấu trúc đề, yêu cầu cụ thể của từng câu hỏi mà đề thi nêu ra. Chỉ cần nắm vững, đạt được những yêu cầu này thì các em làm bài tốt. Ngoài ra, trường hợp thí sinh có điều kiện thì việc ôn tập, học thêm cũng tốt, nhưng cần tránh việc học căng thẳng, nhồi nhét. Các em nên bố trí thời gian học tập khoa học, nghỉ ngơi, vui chơi hợp lý để bảo đảm sức khỏe.

* Với những thí sinh không trúng tuyển các trường THPT công lập trong kỳ thi năm nay, ngành GD-ĐT sẽ giải quyết như thế nào?

- Nếu không trúng tuyển vào các trường THPT công lập, thí sinh còn cơ hội dự tuyển vào các trường THPT dân lập, tư thục, các Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp và dạy nghề trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, các em còn có thể đăng ký học các trường trung cấp hoặc học nghề... Ngành GD-ĐT thành phố bảo đảm điều kiện, cơ hội học tập cho tất cả học sinh đã được xét tốt nghiệp THCS. Nếu các em có nguyện vọng, ý chí, nghị lực thì con đường học vấn không khép lại.

* Xin cảm ơn ông!

NGỌC ĐOAN thực hiện

;
.
.
.
.
.