.
THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2013

Cần nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa

.

Ngày 28-3, Bộ GD-ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hóa học, Sinh học, Địa lý. Nhằm định hướng, giúp học sinh nắm vững kiến thức, tự tin vượt qua kỳ thi, các giáo viên bộ môn ở các trường THPT trên địa bàn thành phố chia sẻ kinh nghiệm về cách ôn tập, củng cố kiến thức.

Học sinh thi tốt nghiệp THPT.
Học sinh thi tốt nghiệp THPT.

* Cô Nguyễn Kim Dương, giáo viên Toán - Tin, Trường THPT Ngô Quyền

Học sinh cần bám sách giáo khoa (SGK) lớp 12, tài liệu ôn thi, hướng dẫn ôn thi theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT. Theo tôi, để làm tốt bài thi môn Toán, học sinh phải nắm vững kiến thức cơ bản, lý thuyết trong SGK, siêng làm bài tập để nâng cao kỹ năng làm bài và tự tìm các đề bài những năm trước để giải, làm quen với các dạng đề thi tốt nghiệp.

Trước khi làm bài thi, các em cần bình tĩnh, dành ít phút đọc thật kỹ đề thi để tránh lạc đề. Câu nào dễ thì làm trước, câu nào khó làm sau.

* Cô Lê Thị Thủy, giáo viên môn Sinh, Trường THPT Thái Phiên

Các em cần nắm vững kiến thức SGK để hiểu và vận dụng giải thích các hiện tượng thực tế, bài tập; nắm chắc và hiểu các khái niệm, định nghĩa, công thức... Muốn ôn tập tốt, khắc sâu kiến thức và nhớ lâu, học sinh cần hệ thống hóa kiến thức đại cương, rồi từ đó đi vào từng phần, từng chương, từng bài. Môn Sinh thi theo hình thức trắc nghiệm nên có nhiều yêu cầu cao hơn so với hình thức thi tự luận. Vì vậy, học sinh cần nắm thật chắc kiến thức, không được học tủ, không bỏ sót phần nào trong chương trình ôn tập.

* Thầy Trần Văn Hạnh, giáo viên môn Hóa, Trường THPT Trần Phú

Đề thi môn Hóa thông thường chủ yếu trong chương trình lớp 12, nhưng kiến thức môn Hóa mang tính hệ thống, móc xích, nên học sinh phải nắm vững các khái niệm, công thức. Và để nhớ lâu, các em cần hệ thống kiến thức theo sơ đồ nhánh. Trong quá trình ôn tập, các em siêng giải các dạng bài tập để làm quen và thành thạo các kỹ năng.

Đề thi trắc nghiệm môn Hóa thường có 40 câu hỏi, thời gian làm bài 60 phút. Khi làm bài, các em bình tĩnh đọc lướt qua đề, thấy câu nào dễ làm trước, câu nào khó làm sau để không bị mất thời gian.

* Cô Lê Thị Ngọc Hòa, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Phan Châu Trinh

Đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn dài 150 phút, thường có 3 câu hỏi gồm phần chung dành cho tất cả thí sinh và phần tự chọn.

Ở phần chung, đề có một câu hỏi tái hiện kiến thức và một câu là bài làm văn nghị luận xã hội. Học sinh phải nắm vững những kiến thức cơ bản của văn học giai đoạn 1945 đến đầu thế kỷ 20. Ngoài ra, các em còn phải nắm những chi tiết nghệ thuật đặc sắc của các tác phẩm cả trong nước lẫn ngoài nước. Với câu hỏi bài làm nghị luận xã hội, học sinh nắm thật chắc phương pháp làm bài gồm: giải thích, bàn luận và rút ra bài học nhận thức, hành động.

Đối với phần tự chọn, học sinh nắm chắc các tác phẩm văn xuôi, thơ. Nếu trường hợp đề ra phân tích, bình luận... tác phẩm văn xuôi, cần tránh kể lan man theo nội dung câu chuyện, mà phải biết trình bày theo luận điểm, nắm vững kiến thức cơ bản để đưa luận chứng làm rõ thêm luận điểm đã nêu. Còn đề ra liên quan đến tác phẩm thơ, các em cần làm rõ yếu tố nghệ thuật trong tác phẩm, qua đó làm rõ nội dung tư tưởng tác giả thể hiện qua tác phẩm, tránh diễn xuôi ý thơ.

Khi làm bài thi, các em bình tĩnh, tự tin, dành thời gian lập dàn ý ra giấy nháp, phân bố thời gian hợp lý làm bài.

* Cô Nguyễn Thị Hoài Thu, giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Tôn Thất Tùng

Để học tốt môn tiếng Anh, các em cũng phải nắm vững kiến thức trong SGK, chủ yếu chương trình lớp 12. Ngoài việc phải tự học, tự ôn tập, củng cố kiến thức, nếu có điều kiện, các em nên tổ chức học nhóm. Các em nên đọc các văn bản bằng tiếng Anh để nhớ từ, cấu trúc câu, nắm vững các thì, từ loại, giới từ, ngữ âm, luyện các kỹ năng đọc hiểu...

Ngoài ra, học sinh tự tìm kiếm các đề thi cũ để quen với các dạng đề thi của Bộ GD-ĐT, qua đó biết mình mạnh mặt nào, yếu mặt nào thì bổ khuyết kiến thức.

Đề thi tiếng Anh theo hình thức trắc nghiệm, khi làm bài, học sinh cần chú ý tô mã đề thi chính xác, dùng bút chì mềm 2b tô nhẹ đáp án, để lỡ phát hiện sai thì dễ tẩy xóa tô lại.

* Thầy Lê Hường, Phó hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền, giáo viên môn Địa lý

Môn Địa lý là môn học tổng hợp giữa tự nhiên và xã hội. Nếu học sinh học khá kiến thức tự nhiên thì sẽ học tốt Địa lý vì các em có khả năng khái quát, phân tích tốt.  

Trong quá trình học và ôn tập, học sinh cần nắm vững những khái niệm, quy luật và biết nhận diện cấu trúc chương trình. Thông thường đề thi được Bộ GD-ĐT ra chủ yếu trong chương trình lớp 12 theo hướng 50% câu hỏi vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống và 50% học thuộc lòng. Để học tốt, các em phải mua cuốn Atlat Địa lý, giúp hiểu bài nhanh và tìm ra dấu hiệu bản chất của đề. Nếu ở lớp, giáo viên tổ chức cho học sinh học nhóm sẽ giúp các em trao đổi kiến thức với nhau và ghi nhớ lâu. Học sinh học theo cách hiểu và vận dụng, tránh học vẹt.

Đối với đề thi tốt nghiệp, các em cần chú ý các vấn đề: chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; biển đảo; tài nguyên - môi trường... Theo quy định, học sinh được mang Atlat vào phòng thi nên các em cần lưu ý điều này. Khi làm bài, phải đọc kỹ đề thi, dùng bút gạch dưới những cụm từ chính đề yêu cầu trả lời và ghi ý chính ra giấy nháp. Câu nào dễ làm trước, khó làm sau.

PHƯƠNG CHI lược ghi

;
.
.
.
.
.