.

Những thói xấu ảnh hưởng môi trường

.

Nhổ nước bột bừa bãi là một thói quen rất xấu mà chúng ta có thể gặp bất cứ lúc nào ở nơi công cộng. Nhiều người thường không ý thức được hành động kém lịch sự, mất vệ sinh như thế này. Không chỉ trên đường đi, mà có người còn khạc nhổ bừa bãi ở nơi công cộng, nơi đông người, nơi hội họp..., gây khó chịu cho người khác.

Vẫn còn không ít người chưa có thói quen bỏ rác vào thùng.
Ảnh: QUỐC TÍN


Một thói xấu khác, cũng khá phổ biến và được nhắc đến thường xuyên, đó là bệnh... “tiểu đường”. Nếu có dịp đi trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua hàng rào sân bay Đà Nẵng, chúng ta sẽ không khó gì để bắt gặp những hình ảnh này. Nhiều người cho rằng có hình ảnh xấu này là do cả tuyến quốc lộ 1A dài hàng chục cây số nhưng không có nhà vệ sinh công cộng nào, thế nhưng, thói xấu này không hẳn là do thiếu nhà vệ sinh.

Ông Ngô Minh, ở phường Khuê Trung phàn nàn: Gần nhà tôi có mấy cái quán nhậu, không kể chuyện quán buôn bán đông người ăn nhậu ồn ào, mà đáng nói là cách đi vệ sinh không đúng nơi, đúng chỗ. Đã đành là quán nào cũng có nhà vệ sinh hẳn hoi, nhưng hình như dân nhậu thường không thích như vậy mà cứ nhè hàng rào, vỉa hè mà tưới. Ô nhiễm môi trường do đó mà ra.

“Trút bầu tâm sự” trên đường phố giữa ban ngày”. Ảnh: QUỐC TÍN

Những hình ảnh mà chúng ta cũng thường thấy là mọi người đều giữ gìn nhà mình rất sạch, nhưng lại không ý thức giữ gìn môi trường chung quanh. Có nhiều người thường xuyên quét dọn rác trong nhà, đáng lẽ phải gói ghém đem bỏ vào thùng chứa rác công cộng thì lại vô tư quét ra đường. Nhiều đoạn đường, đêm trước đã được dọn sạch bong, đến sáng ra lại thấy nhan nhản rác bên lề cũng bởi thói xấu này.

Cũng có người cẩn thận bỏ rác vào bao ni-lông, cột chặt nhưng không đem bỏ vào thùng rác, mà để ngay trên vỉa hè trước nhà, chờ công nhân vệ sinh đến dọn. Nếu nhà nào cũng làm như vậy thì công việc của những người quét dọn đường càng thêm nặng nhọc, mất thời gian.

Ngược lại, chỉ cần các hộ gia đình bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ thì cảnh quan môi trường, đường phố vào mỗi buổi sáng sẽ khác hẳn, sạch sẽ và khang trang hơn; không những vậy, công việc của công nhân vệ sinh sẽ giảm bớt, họ có thời gian nhiều hơn cho nhiều việc khác nhằm bảo đảm cảnh quan, môi trường đường phố và các khu dân cư.

Những thói quen xấu không chỉ gây ảnh hưởng môi trường, làm cho người khác khó chịu mà còn tạo nên hình ảnh không đẹp của người thực hiện. Mỗi người cần từ bỏ những thói xấu không đáng có và tập cho mình những thói quen tốt để tạo hình ảnh đẹp, lịch sự, văn hóa, văn minh.

N.T

;
.
.
.
.
.