Học sinh trường THPT trong buổi chào cờ đầu tuần. |
Một quyết định đột phá
So với
các tỉnh, thành ở khu vực miền Trung, việc triển khai thực hiện Dự án 32 của
UBND thành phố Đà Nẵng là bước đột phá rất lớn trong chiến lược xây dựng, đào tạo
nguồn nhân lực chất lượng cho thành phố sau này. Đây là việc làm đúng đắn, mang
tính dự báo sáng suốt, định hướng về sự phát triển của thành phố trong tương
lai, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, kích thích tinh thần học tập,
phấn đấu vươn lên của thế hệ trẻ.
Sự kỳ
công trong việc “trồng người” của thành phố, bước đầu đã có những dấu hiệu khả
quan. Khoảng tháng 7-2008, có 27 học sinh của Dự án 32 sẽ tốt nghiệp các trường
đại học ở trong nước và nước ngoài trở về phục vụ tại các cơ quan, ban, ngành của
thành phố. Trong đó, có 3 học sinh đang học ở nước ngoài xin tiếp tục học thạc
sĩ tại Cộng hòa Pháp.
Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo
Có thể
nói rằng, trong sự nghiệp “trồng người” cho thành phố, ngành Giáo dục-Đào tạo đã
có những đóng góp to lớn. Công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi những năm
qua luôn được ngành quan tâm, chú trọng. Đến nay, toàn thành phố đã có 82 trường
phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đội ngũ cán bộ, giáo viên 100% đạt chuẩn và trên
chuẩn. Chất lượng giáo dục tăng dần qua từng năm, tỷ lệ học sinh đỗ đại học
nguyện vọng 1 cũng chuyển biến đáng kể. Nếu năm học 2003, tỷ lệ đạt 13,9% thì đến
năm 2007, tỷ lệ 21%.
Qua các kỳ thi học sinh giỏi, đoàn học sinh giỏi quốc gia,
quốc tế lớp 12 của thành phố Đà Nẵng luôn đoạt giải cao. Chẳng hạn, kỳ thi học
sinh giỏi quốc gia năm 2007, đoàn học sinh thành phố đoạt 44 giải ở các môn
thi, đặc biệt em Bùi Đức Thắng (học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) đoạt
huy chương vàng kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế.
Bởi vậy,
những năm gần đây, học sinh của các trường THPT tham gia Dự án 32 ngày càng nhiều.
Điều này chứng tỏ chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài ở các trường phổ
thông ngày được nâng lên. Ông Huỳnh Văn Hoa-Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết,
trong thời gian đến, ngành giáo dục-đào tạo tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, xây
dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên “vừa hồng, vừa chuyên” để tiếp tục nâng cao chất
lực đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, góp phần xây dựng thành phố ngày
càng phát triển mạnh mẽ và giàu đẹp hơn.
Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN